Peugeot Django 2017 phá tan dáng nhàm của xe ga Nhật

Hãng Peugeot (Pháp) bắt đầu sản xuất xe ga cách đây 64 năm và đánh dấu sự trở lại chính thức tại thị trường xe máy Việt Nam thông qua màn ra mắt mẫu xe cao cấp Django tại khuôn khổ Triển lãm Ôtô Quốc tế VIMS 2016. Xe được phân phối chính thức tại Việt Nam từ tháng 12/2016. Trong đó Django 125 phiên bản tiêu chuẩn giá 68,5 triệu đồng và bản đặc biệt Mad Gray giá 69,8 triệu, rẻ hơn khoảng 1 triệu so với Vespa Primavera 125 (có giá 70,9 triệu); rẻ hơn 6 triệu so với Honda SH 125 ABS giá đề xuất 76 triệu - nếu tính giá thị trường xe SH này là 84 triệu thì Django còn rẻ hơn nhiều nữa.

Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-1
 
Có thể thấy ngoài sự cạnh tranh về giá bán thì tương quan các thông số kỹ thuật, truyền thống thương hiệu, đường nét thiết kế... Django dường như không thể so bì với đối thủ sừng sỏ đến từ Nhật Bản. Vậy cơ sở nào để Peugeot Django tự tin sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?
 
Django nổi bật với thiết kế phối màu sơn nhiều màu sắc, trong đó có những gam màu bắt mắt như màu cam, trắng-đỏ, xanh lá mạ, tím ánh kim... cũng là theo trào lưu hiện nay đáp ứng thị hiếu người sử dụng xe ga tại Việt Nam. Vẻ ngoài của xe khá lớn với chiều dài 1.925, rộng 710 và độ cao yên 770 (mm), đồng thời càng thu hút hơn nhờ nhiều đường nét cổ điển thanh lịch đúng chất châu Âu, thừa hưởng những nét đặc sắc từ dòng xe S57C model 1958 vang bóng một thời của Peugeot.
 
Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-2 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-3 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-4
 
Mặt trước xe nổi bật ở trung tâm là logo sư tử đứng, viền dải đèn LED gắn chìm quý phái. Ghi-đông hình chữ V gập như cánh máy bay tiêm kích về phía người lái, giúp tạo tư thế cầm lái thoải mái không phải chồm người, nhất là khi cần đánh lái ôm cua gắt và cho cả người có cánh tay ngắn. Bảng đồng hồ đo hình oval kiểu cổ điển pha hiện đại nhờ kết hợp đồng hồ cơ Analog và hiển thị màn hình kỹ thuật số LCD với ánh sáng nền xanh dương dịu mắt. Trong đó, đồng hồ cơ duy nhất dành để báo vận tốc xe theo cả hai đơn vị (km/h và dặm/giờ). Còn lại màn hình LCD sẽ hiển thị giờ phút, nhiệt độ môi trường, trạng thái bình ắc-quy, nhắc lịch bảo dưỡng xe... Chút hụt hẫng là chóa đèn xi-nhan trước tuy gắn bóng LED nhưng có vẻ ngoài đơn giản đến... không đẹp! Điểm cần sửa đổi nữa là dù tay lái gập về phía người lái rất tiện cho ngay cả người vóc dáng thấp bé, nhưng các nút ở cụm công tắc tay cầm lái gắn cách xa tay cầm lái nên thao tác gạt lẫy bật đèn xi-nhan, bấm còi, ấn nút đèn xin vượt passing đều khó với tới.
 
Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-5 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-6
 
Yên xe kiểu đôi chia thành hai khối riêng rẽ nhưng có độ cao và bề rộng bằng nhau, thuận tiện cho việc chở nhiều người lớn và trẻ em khi cả gia đình cùng ngồi trên xe. Yên đem lại cảm giác ngồi chắc chắn, êm ái nhưng không quá mềm làm người ngồi bị gù lưng. Yên xe bọc da với đường chỉ may tinh tế. Cốp dưới yên ngồi lái khá rộng, chứa được một mũ bảo hiểm fullface hoặc hai mũ bảo hiểm nửa đầu và các vật dụng nhỏ khác. Trong cốp còn có cổng sạc 12 vôn tuy vậy chưa tiện dụng lắm, vì đòi hỏi phải mua thêm giắc chuyển đổi ra lỗ cắm USB để tương thích với các đầu SUB cắm sạc phổ biến hơn.
 
Thêm một chi tiết thiết kế kém thân thiện với người dùng là nắp bình xăng nằm trong hộc chứa có nắp đậy và phải mở bằng lỗ khóa riêng gắn ở giữa sau yếm chắn gió phần đầu xe, tiếp theo phải thò tay mở nắp xăng dẫn đến khá bất tiện vì phải thao tác nhiều lần. Riêng phần nắp đậy lỗ bình xăng không hiểu sao lại chế tạo phần núm vặn bị cụt, lại không có khớp giữ cố định sẵn vào xe, nên khi cầm dễ tuột tay rơi nắp bình xăng xuống đất bị lấm bẩn. Sàn xe rộng phẳng nhưng gác chân sau không có lò xo bật mở nên người ngồi sau khó kéo ra. Bỏ qua những khó chịu này, khá tiện ích là cốp mini đằng sau bên phía phải của yếm chắn gió có ổ cắm sạc và ngăn cất giữ điện thoại tiện lợi khi vừa sạc vừa chạy xe. Mâm đúc đa cánh lớn và thẳng góc với vành bánh xe tương tự các dòng xe xưa vintage. Xe còn được chăm chút từng chi tiết mà người sành điệu mới nhận ra. Ví dụ như ốp chụp trục mâm bánh sau xi mạ bóng như gương với lốc máy đều có khắc biểu tượng logo sư tử đứng rất đẹp. Xe lắp bánh “béo” nhỏ (loại 12 inch) với lốp trước và sau đều cùng cỡ 120/70 nhưng hệ thống giảm xóc dạng thủy lực ống lồng được kỳ vọng giảm thiểu độ dằn xóc khi xe chạy qua mặt đường xấu.
 
Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-7 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-8 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-9
 
Đuôi xe kéo dài đặc trưng của dòng xe máy cách đây nửa thế kỷ, tạo nét lạ mắt. Cụm đèn stop khá cầu kỳ khi ghép dải đèn LED dạng thanh viền quanh chóa đèn stop lung linh đẹp mắt, tăng cường thêm chóa đèn phản quang tròn phía trên. Tất cả gắn kết liền lạc trong tấm ốp xi mạ tinh tế. Đèn xi-nhan đuôi xe tuy nhỏ nhưng ghép vào đuôi xe hài hòa theo đường nét của thanh crôm nên đẹp hơn hẳn cụm xi-nhan phía đầu xe.
 
Thanh mạ crôm chạy suốt chiều dài thân xe, liền lạc từ hai bên cốp hông xe chạy đến yếm chắn gió và viền hai bên vè chắn bù bánh trước. Đường crôm này chia xe thành hai phần thân trên và dưới được phối màu lịch lãm bắt mắt. Đường nét xe lịch lãm, bo tròn khá đường bệ, không thiếu chất mạnh mẽ, cứng cáp, rắn chắn, không gồ ghề, nhọn “lởm khởm” như một số mẫu xe ga khác. Yên xe thấp nhưng thân xe khá to lớn phù hợp cho cả tay lái nam. Tổng thể thân xe được bao bọc khá kín đáo nên ưa nhìn hơn một số mẫu xe ga khác có “dàn áo” trống hoác lộ cả dây điện loằng ngoằng bên trong xe.
 
Hướng đến lợi ích người tiêu dùng, Django tích hợp khá nhiều thay đổi cho phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng xe ga của người Việt. Tiêu biểu là tay nắm yên vòng cung lớn và bo tròn để dễ dẫn dắt xe, cầm nắm ràng buộc đồ mà không cấn đau tay. Trọng lượng xe 135 kg là nặng so với xe ga đối thủ nhưng hứa hẹn cảm giác đầm chắc khi chạy trên đường lồi lõm.
 
Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-10 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-11
 
Django có động cơ 124,6 phân khối, 4 thì, 1 xy-lanh, 2 van, phun xăng điện tử FI, công suất tối đa 10,2 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút. Như vậy yếu hơn không đáng kể so với Vespa Primavera nhưng kém 2 mã lực so với SH 125 ABS. Django có bình xăng 8,5 lít. Bảo đảm an toàn gồm hệ thống phanh kết hợp cho cả hai bánh giúp phân phối đều lực phanh. Đĩa phanh khá nhỏ: đường kính 200 mm cho bánh trước và 196 mm cho bánh sau. Ưu điểm phanh đĩa 2 piston kẹp tăng độ an toàn. Chân chống điện chỉ cho phép đề máy khi chân chống nghiêng đã được gạt lên. Ổ khóa rãnh dẹp thông thường chứ không dùng khóa thông minh/khóa từ, vì thế khả năng chống trộm đến đâu vẫn chờ kiểm chứng thực tế. Chìa khóa kiểu cách nhưng không có chức năng tìm xe trong bãi.
 
Thị trường xe ga Việt Nam là một sự mất cân bằng khi một số ít dòng xe ga chiếm số lượng áp đảo đem đến một hình ảnh quen thuộc đến nhàm chán trên đường. Django thâm nhập vào một thị trường như thế và đem đến sự mới lạ, vẻ đẹp thẩm mỹ phong cách châu Âu... nhưng trải nghiệm lái xe Django vốn còn mới mẻ. Việc Django được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có thể là một thông tin mà nhiều người Việt không mong muốn, do tâm lý cho rằng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt chất lượng và độ bền tốt hơn, tạo nên đẳng cấp cao hơn cho người sở hữu.
 
Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-12 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-13 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-14 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-15 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-16 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-17 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-18 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-19 Peugeot-Django-2017-pha-tan-dang-nham-cua-xe-ga-Nhat-anh-20