Xe sang nhập khẩu né thuế bằng tiêu chuẩn Việt Kiều hồi hương?
Theo Hải quan Hà Nội, nếu như cả năm 2010 và 2011 chỉ có tương ứng 11 và 13 ôtô nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương thì chỉ trong 11 tháng đầu năm 2012 đã có tới 70 ôtô được nhập về Việt Nam theo dạng này. Đáng chú ý là hầu hết các xe này còn rất mới (đăng ký xe trước khi nhập cảnh 1-2 tháng, số km đã đi ít) và thuộc hạng đắt tiền.
Trang tin VnMedia cho biết, Hải quan TP.Hà Nội nhận thấy một số biểu hiện lợi dụng chính sách ưu đãi với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cụ thể là các đối tượng nhập khẩu xe có hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương chỉ một thời gian ngắn. Ngoài ra, việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam rất ngắn, quê quán ở một nơi, nhập hộ khẩu về một nẻo, tập trung chủ yếu vào các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh.
Từ những dấu hiệu trên, Cục Hải quan TP.Hà Nội đề nghị xem xét lại chính sách ưu đãi đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi hồi hương được mang theo một số tài sản (ôtô, xe máy…). Theo đó, cần làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng này và các chứng từ của bộ hồ sơ để xác định thực chất của việc hồi hương, tránh lợi dụng chính sách. Đặc biệt, Hải quan đã nhiều lần kiến nghị bỏ ưu đãi không nộp thuế nhập khẩu với phương tiện của Việt kiều hồi hương.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, sau một thời gian thực hiện Thông tư 20 về việc bổ sung các thủ tục nhập khẩu, lượng nhập ôtô vào Việt Nam đã có dấu hiệu giảm mạnh.
Sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, tiếp đó là biểu thuế mới của Bộ Tài chính từ 15/8, các loại xe đã qua sử dụng dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ trên 1,5 lít phải áp dụng cả 2 loại thuế tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm. Trong đó, thuế tuyệt đối sẽ có 5 mức gồm 3.500 USD, 8.000 USD, 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD. Các mức thuế này được căn cứ vào dung tích xi lanh của từng loại xe cụ thể. Ngoài thuế tuyệt đối, các dòng xe này còn chịu thêm thuế nguyên chiếc với mức phổ biến 77-82%.
Như vậy, hiện nay việc nhập về Việt Nam các mẫu xe siêu sang đắt tiền như Rolls Royce, Maybach, Ferrari, Bentley... gần như bất khả thi nếu không "lách" qua "khe hẹp" là lợi dụng chế độ di chuyển tài sản của Việt Kiều hồi hương. Vì những mẫu xe siêu đắt tiền nói trên, nếu "lách qua" được Thông tư 20 dưới dạng xe đã qua sử dụng thì cũng gặp phải hàng rào thuế kép - vừa tính thuế tuyệt đối vừa thuế nhập khẩu từ 77-82%, đắt đến mức không ai chịu nổi.
Nếu đề xuất của Hải quan đòi áp thuế nhập khẩu với xe Việt Kiều hồi hương được thực hiện thì cách duy nhất đáp ứng nhu cầu xe sang ở Việt Nam hiện nay là dựa vào tiêu chuẩn sử dụng xe của người nước ngoài. Chỉ có điều, các chủ xe Việt phải chấp nhận dùng xe biển NN đứng tên "tây" cùng một giấy uỷ quyền sử dụng từ chủ xe "ảo" đó.