Nissan X-Trail 2017 – bất ngờ crossover sở hữu công nghệ xứng tầm giá
Mặc cho người lái chạy zíc zắc “quăng quật” xe với biên độ lắc theo phương ngang lên đến 2 m, chạy cực nhanh rồi đạp phanh sát sàn, đột ngột chuyển hướng khi đang chạy 70 km/h trên đường thẳng... nhưng người ngồi trong xe cảm giác vẫn ổn định, thân người không quá ngả nghiêng nhào đổ. Tất cả đem lại nhiều trải nghiệm lái đẹp mắt khó quên.
Nissan X-Trail là một trong những mẫu xe crossover ấn tượng khi được vinh danh qua rất nhiều giải thưởng có tính ổn định lâu dài. Bề dày giải thưởng qua nhiều năm của X-Trail kể ra thật đáng nể. Trong vòng ba năm (2014-2016) X-Trail đã được vinh danh tại Anh Quốc, Singapore, Italy, Phần Lan, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Mexico... với các giải thưởng như Giải người tiêu dùng bình chọn, Chiếc xe của năm, Chiếc xe cho gia đình tốt nhất, Mẫu crossover cỡ trung tốt nhất...
Với chiều dài 4.640, rộng 1.820 và cao 1.715 (mm), Nissan X-Trail đủ để định hình một mẫu xe crossover có kích thước không hề nhỏ bé so với các đối thủ. Xe toát lên đường nét cơ bắp qua những gờ dập nổi trên ca-pô, phần nhô ra rắn chắc ở đầu xe, hốc chắn bùn lớn ôm lấy bánh xe 18 inch cỡ lốp 225/60 cũng như những đường vồng lên tràn đầy sinh lực ở đuôi xe.
Thân xe cũng đậm chất khí động học thể hiện sự linh hoạt thông qua cụm lưới tản nhiệt và các hốc gió vuốt nhọn về phía trung tâm đầu xe.
Khoang xe thoáng đãng với cửa sổ trời kép Panorama rộng nhất so với các đối thủ. Các chi tiết ốp nhựa trong khoang xe đều liền lạc, các mép nối thể hiện độ gắn kết chặt chẽ dù vung tay va mạnh. Yên vị trong xe thiết kế số chỗ ngồi 5+2, chiếc ghế như ôm sát lấy thân người, góp phần hạn chế rung lắc nên cảm giác rất dễ chịu. Đồng thời, những cuộc trò chuyện trở nên gần gũi thú vị hơn xen lẫn giữa tiếng nhạc réo rắt hoặc đệm tiếng bass trầm chắc, tiếng ồn hầu như bị loại bỏ tạp âm bên ngoài đường phố náo nhiệt.
Hàng ghế sau to rộng, gập được theo tỷ lệ 40:20:40, chỉnh trượt nhẹ nhàng. Khoang hành lý lên đến 550 lít, trong khi của Mazda CX-5 là 403 lít hoặc Hyundai Tucson là 488 lít.
Các khoảng trống quanh người ngồi đủ để tạo sự thoải mái khi so với dòng CX-5, kể cả phần tựa lưng. Ngoại trừ gầm ghế trước hơi nhỏ nên chân người ngồi sau đôi lúc duỗi thẳng bàn chân bị vướng. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập, có cửa gió phía sau. Khá sành điệu với giá đựng cốc có chức năng hâm nóng hoặc làm lạnh.
Tiện nghi X-Trail thêm sự ưa thích nhờ cảm biến mở/đóng cửa sau xe tự động, giúp người đang ôm cồng kềnh hành lý dễ dàng chất vào xe mà không cần phải đặt đồ xuống đất hoặc chạm tay vào lẫy mở cửa sẽ bị lấm bẩn.
Tiêu biểu là tính năng độc quyền – ghế lái không trọng lực, chỉnh điện 8 hướng với chức năng hỗ trợ xương sống khỏe mạnh, cải thiện tuần hoàn máu theo nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ NASA (Hoa Kỳ); chìa khóa thông minh với nút ấn khởi động (I-Key và Start Stop Engine); màn hình hỗ trợ lái xe tiên tiến; hệ thống chỉnh cầu điện tử thông minh 4WD, dàn điều hòa các vùng độc lập có lọc bụi...
Bên cạnh những thiết bị nội thất tiêu chuẩn cho xe đời mới, trong xe còn có nhiều tiện nghi khác được lắp đặt thu hút kể cả những người đã dày dạn trải nghiệm trên xe đời mới vẫn phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, trong quá trình khám phá “vô vàn” những chức năng đáng giá để phục vụ hành khách dù họ ngồi ở bất kỳ hàng ghế nào.
Chất sang trọng của dòng xe đô thị nổi bật từ thiết kế vô lăng 3 chấu bọc da, đầy đủ cụm phím điều khiển chức năng. Bảng điều khiển trung tâm với màn hình giải trí 6,5 inch tích hợp cả hiển thị dẫn đường vệ tinh, kết nối giao tiếp tương thích cả Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống giải trí trên xe với dàn âm thanh Home Theatre với giả lập chia vùng âm tới từng vị trí ghế.
X-Trail bản cao cấp được trang bị động cơ 2.5L, dẫn động 4 bánh 4WD (4x4) với trục cam đôi kèm van biến thiên toàn thời gian kép, cung cấp cảm giác lái êm mượt và tiết kiệm nhiên liệu triệt để. Động cơ đạt công suất tối đa 169 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 233 Nm/4.000 vòng/phút. Hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT với chế độ số tay 7 cấp giúp xe tăng tốc trơn tru và mạnh mẽ mà vẫn duy trì độ êm ái của động cơ. Một điểm tiện lợi cũng cần nhắc là động cơ xe được thiết kế để sử dụng cả xăng RON 92 và RON 95.
Cảm giác Nissan X-Trail có thể đáp ứng hầu như tất cả địa hình thử xe khó khăn nhất dành cho một chiếc crossover, chính là nhờ công nghệ ưu việt vượt trội hẳn so với các dòng xe cùng loại tại thị trường Việt Nam. Đơn cử khi muốn giảm tốc đột ngột hoặc vào cua gắt, hệ thống AEB và tính năng kiểm soát vào cua chủ động ATC sẽ kích hoạt chế độ phanh động cơ, tác động lực phanh phù hợp lên từng bánh, xe dừng lại mượt mà và ôm cua chính xác hơn. Khi chạy vào đường đầy rẫy ổ gà ổ voi, chức năng ARC tự động bổ sung lực phanh và điều chỉnh mô-men xoắn tương ứng với tình trạng lồi lõm của mặt đường, từ đó người ngồi trong xe sẽ giảm mệt mỏi rất nhiều do cảm nhận rất ít độ xóc nẩy. Hài lòng nữa là vô lăng trợ lực điện dễ dàng xoay trở nhịp nhàng với một lực nhẹ tênh.
Có thể khẳng định là một khi đã ngồi trong xe X-Trail là như bước vào một thế giới nhỏ riêng được bảo vệ tận răng với hơn 20 công nghệ an toàn hiện đại trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô, đứng hàng đầu là hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ACC. Trong đó có những công nghệ “được trang bị lần đầu trên thế giới” như hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB, kiểm soát lái chủ động ARC.
Bàn đạp phanh khi nhấn vào khoảng 3 cm thì cảm giác ăn phanh mượt nhưng giảm tốc xe vẫn hiệu quả chứ không hãm phanh kiểu khiến xe chúi đầu như một số xe crossover khác. Trong khi xe chạy vẫn dễ dàng chỉ cần duy nhất xoay nút tròn ở bệ tì tay trung tâm để chọn chế độ truyền động là 4WD hoặc 2WD... tùy theo địa hình xấu hoặc bình thường. Cảm giác nhấn nhẹ chân ga là xe thoắt cái đã chuyển mình nhanh nhẹn như xe đua. Động cơ 2.5L mạnh mẽ cho phép xe vận hành “bốc” từ vận tốc 30 km/h ở tua máy 1.200 vòng/phút nhanh chóng tăng lên 120 km/h ở 5.500 vòng/phút. Chọn một cung đường dốc cao nhưng chiếc X-Trail vẫn dễ dàng chở 5 người vượt qua nhanh chóng và tua máy xe dưới 2.500 vòng/phút, không gầm gào khó chịu – điều vốn là thách thức không nhỏ cho các loại xe pick-up. Trên mặt đường lổn nhổn đá to bằng nắm tay, xe băng qua với thân xe cân bằng giảm thiểu bồng bềnh tối đa. Hiện tượng trượt bánh được giảm thiểu nhờ một loạt kỹ thuật tối tân như đã nêu trên. Vút qua những cung đường uốn lượn như rắn bò, X-Trail gầm thoáng 210 mm vẫn khẳng định độ bám đường đáng ngạc nhiên. Đèn LED tự động cân bằng góc chiếu nên không bị hạn chế tầm nhìn khi chạy xe vào đường tối gây nguy cơ va chạm bất ngờ.
Bên cạnh đó, X-Trail cũng là mẫu crossover đầu tiên trong phân khúc được trang bị cụm camera 360 độ phản chiếu toàn cảnh quanh xe theo thời gian thực, giúp canh chỉnh xe hiệu quả hơn khi đỗ xe nơi góc hẹp.
Nissan X-Trail 2.5L SV 4WD được sản xuất tại Việt Nam với giá bán 1,198 tỷ đồng. Có thể nói Nissan Việt Nam đặt kỳ vọng rất lớn vào mẫu xe đắt hàng thứ nhì của mình tại thị trường ôtô Việt Nam (chỉ sau mẫu xe Nissan Teana 2.5 SL) trên cơ sở vững chắc là xe tích hợp các công nghệ hiện đại hữu ích nhiều nhất so với các đối thủ crossover tầm trung khác, trong khi tầm giá lại tương đương. Nhiều khách hàng tận tay cầm lái X-Trail đều ấn tượng với mẫu xe gầm cao, nội thất tiện nghi, rộng rãi và quan trọng là vận hành đạt độ an toàn rất cao.