Nissan X-Trail vượt núi nhẹ như chơi

Đi để tận hưởng hết cảnh sắc, đi để được phê với từng vòng vô lăng bắt cua như lụa, đi để nhàn tản tươi tắn mà khám phá thì chỉ có thể dùng những chiếc SUV hiện đại đầy công nghệ, như Nissan X-Trail.

 
Đường lên Tây Bắc có hiểm nhưng là khi xưa chứ giờ đẹp lắm dù vẫn quanh co trong mây, đến cả xe “ma tịt” cũng đi được. Nhưng chuyến đi với dàn SUV mới nguyên của Nissan - dòng X-Trail mới, với đầy đủ cả 3 phiên bản từ 1 cầu thường 2.0L (2WD) tới X-Trail SL 2.0L 2WD và 2.5L SV (4WD) - lại là chuyến đi mang đến những cảm xúc khó có thể quên được.
 
Xe_Nissan_X-Trail_2
 
Về ngoại hình, nhìn thoáng qua hầu như không có khác biệt nhiều với cái phom SUV đặc trưng của Nissan mới - những miếng cơ bắp được ghép nối hài hòa tạo nên dáng thon vuốt nhưng khỏe mạnh. Điểm khác biệt dễ thấy nhất là các bản cao cấp dùng vành hợp kim 18inch với 5 nan kép xoáy hình cánh hoa màu xám lắp lốp 225/60. Còn bản thấp nhất chỉ chơi vành 17inch với 5 nan kép thẳng đi kèm lốp 225/65, ngoài ra bản thấp không có giá nóc cửa sổ trời.
 
Xe_Nissan_X-Trail_3
 
Nếu không chú ý thì nhìn chiếc nào cũng đẹp cũng gân guốc rất chất. Nhưng khi ngồi bên trong thì cảm giác ấm áp và được bảo vệ đều như nhau với tất cả các vị trí ghế, khoảng rộng cho vai chân đầu rất ổn so với CX-5, các vị trí dựa êm hơn nhiều so với CR-V. Song hạn chế là gầm ghế trước rất hẹp khiến cho bàn chân người ngồi sau co duỗi khá khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác chung là sự hài lòng và êm ái, cả về độ giảm xóc lẫn tiếng ồn.
 
Xe_Nissan_X-Trail_4
 
Khác với SUV hạng trung, cảm giác khi chạy gần 80km đường cả trên cao tốc và xuyên qua đường xã trên X-Trail êm và đầm chắc như khi đi trong phố ở tốc độ thấp. Lối lên men theo vách núi, lổn nhổn đá hộc đá con, mặt đường vỡ nát xẻ khe xẻ rãnh như băm. Chiếc Pick-up Navara vốn khỏe như voi mà còn xịt khói rú ga nhảy chồm chồm trên đá. Nhưng X-Trail cứ thế mà lên, vô lăng chắc cú, nước ga đều thả mô-men xoắn ngó thấy cũng chỉ ở mức trên 2.500v/p chút là đủ để leo dốc đá cheo leo. Với chế độ 2 cầu nhanh và vài tính năng điện tử hỗ trợ như khởi hành ngang dốc, kiểm soát kiểm soát lái chủ động (Active Ride Control), phanh chủ động, trợ lực điện tử, camera toàn cảnh thì trèo lên 400m núi đá chả có gì đáng phải nói.
 
Xe_Nissan_X-Trail_5
 
Lên đến đỉnh Đồi Bù, bất cứ khó khăn và thử thách hóc búa nào trên đường cũng có thể bị X-Trail xử lý hết, giông như nỗi sợ hãi cực điểm với con người là bay tự do trên cao với dù cũng sẽ được chinh phục.
 
Xe_Nissan_X-Trail_6
 
Trên đường nhựa khi cầm lái X-Trail lại là một cảm giác thích thú khác. Sự linh hoạt mà chắc chắn của xe với vô lăng trợ lực điện tử cho một cảm giác nhàn hạ vô cùng. Sức mạnh và độ ổn định với dung tích 2.5L cùng một rổ công nghệ điện tử, Nissan X-Trail vững như bàn thạch trên đường dù cua hay thẳng kể cả những đoạn vắt dải lụa trên đèo Thung Khe. Chạy khoảng 60-80km/h trên đèo, ở tốc độ này, chỉ cần giữ nhẹ chân ga là xe vọt đều. Thân xe chạy đèo nhưng êm, đầm chắc, không hề bị bồng bềnh khi đánh lái hay vào cua.
 
Xe_Nissan_X-Trail_7
 
Cái chắc nịch trong nước chạy cơ bản là nhờ gói công nghệ hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (ACC) với những kỹ thuật lần đầu được áp dụng trên thế giới. Gồm 3 hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (ARB), hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC). Trong phân khúc SUV và Crossover cùng hạng tại thị trường Việt Nam, có lẽ chưa có chiếc xe nào ngoài X-Trail có thể điều chỉnh công suất, lực phanh bằng cả động cơ, phanh độc lập chủ động từng bánh, phanh bằng hộp số để giữ cho xe được cân bằng tối ưu.
 
Xe_Nissan_X-Trail_8
 
Ở dốc Cun, khi liên tục ôm cua gắt, người ngồi bên ghế phụ của chiếc Nissan X-Trail chỉ bị xô thân người đi với một lực rất nhẹ nhàng, không bị “dán” vào cửa, đặc biệt là không bị văng thân. Thử mọi kiểu, chiếc xe vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.
 
 
Xe_Nissan_X-Trail_9
 
Đặc biệt ấn tượng còn ở chỗ công suất và tốc độ của bản X-Trail với động cơ 2.0L và hộp số vô cấp CVT cũng quá ổn so với bản 2.5L. Nó cho rất nhiều lực và mô-men thừa mạnh để vượt ngay cả khi đi trên đường đèo dốc, mà không bị gắt giật.
 
Xe_Nissan_X-Trail_10
 
Với giá tiền gần sàn sàn nhau ở nhóm SUV và Crossover hạng trung hiện nay, bỏ qua sở thích thẩm mỹ, Nissan X-Trail mới chính là lựa chọn tốt với người Việt cho mẫu xe gầm cao với không gian nội thất tiện nghi, công nghệ vận hành cực chắc chắn và an toàn.
 
Xe_Nissan_X-Trail_11
Xe_Nissan_X-Trail_12
Xe_Nissan_X-Trail_13
Xe_Nissan_X-Trail_14