Thị trường ô tô Việt sôi động trở lại, Toyota tăng trưởng mạnh nhất

Thị trường ô tô Việt đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 3 sau khi chững lại vào tháng liền trước. Trong đó, Toyota tăng trưởng mạnh nhất trên thị trường Việt Nam.

 
 
Theo số liệu tổng hợp từ doanh số của VAMA, TC Motor - hãng phân phối xe Hyundai và VinFast, trong tháng 3/2022, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 46.598 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 60% so với tháng 2. Trong đó, VAMA bán được 36.962 xe, TC Motor bán 7.069 xe và VinFast là 2.567 xe. Thống kê trên chưa bao gồm số liệu bán hàng của Nissan, Subaru, Volkswagen, Audi, Mercedes, Volvo... Do đó, lượng xe thực tế bán ra thị trường còn lớn hơn. Thêm nữa, nếu một số dòng xe hút khách đáp ứng đủ nguồn cung, thì lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 3 có thể vượt 47.500 xe.
 
Kể từ khi mở cửa trở lại sau giai đoạn giãn cách phòng đại dịch Covid-19, tháng 3 là một trong những tháng có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Kết quả này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang hồi phục bất chấp việc đang phải chịu tác động từ cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện... đang diễn ra trong ngành ô tô thế giới.
 
Thị trường ôtô tháng 3 sôi động trở lại là nhờ các sản phẩm mới thuộc nhiều hãng khác nhau như Toyota, Suzuki, Hyundai liên tục được ra mắt. Điều đó đã góp phần gia tăng cơ hội lựa chọn cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của người dùng. Cùng với đó, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn tiếp tục được áp dụng cũng giúp gia tăng sức mua cho thị trường ôtô Việt.
 
 
Tháng 3 không chỉ cho thấy sự sôi động của thị trường ô tô Việt mà ghi nhận việc Toyota vượt Hyundai để trở thành thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam. Theo đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán ra gần 8.000 xe, tăng gần 3.700 xe so với tháng 2. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của Toyota trong việc cải thiện nguồn cung cũng như tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới. Trong đó phải kể đến Veloz Cross, Avanza hay thế hệ mới của Corolla Altis.
 
Cũng nhờ kết quả khả quan này mà Toyota đã thu hẹp khoảng cách với Hyundai khi quý I/2022 kết thúc. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2022, Toyota đã bán được 18.633 xe, ít hơn không đáng kể so với 18.670 xe mà Hyundai bán được trong cùng thời gian. Khoảng cách mong manh này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua hấp dẫn giữa Toyota và Hyundai trong những tháng tới.
 
 
Đứng thứ 3 về lượng tiêu thụ là KIA với 6.238 ô tô được tiêu thụ trong tháng 3, nâng tổng lượng xe tiêu thụ trong quý I/2022 lên 16.795 xe. Vị trí thứ 4 và 5 thuộc về hai hãng xe Nhật khác là Mitsubishi và Honda. Hai nhà sản xuất này bán được hơn 3.600 xe trong tháng 3 và khoảng 9.000 xe trong quý I/2022.
 
Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam, đại diện các hãng xe cho biết: Sức mua ôtô của người Việt tiếp tục tăng trong những tháng tới. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng trên diện rộng ở cả xe phổ thông lẫn cao cấp có thể khiến lượng tiêu thụ của thị trường không như kỳ vọng. Cầu vượt cung có thể dẫn đến tình trạng nhiều mẫu xe đội giá hàng chục triệu đồng tại đại lý khi hình thức “bán bia kèm lạc” quay trở lại sau một thời gian tạm lắng.