Ford Ranger giữ vững “ngôi vương”, Chevrolet Colorado tụt thảm

Với lượng tiêu thụ hơn 1.500 xe, Ford Ranger vẫn là mẫu bán tại đắt khách nhất thị trường Việt tháng 1/2019, bỏ xa những tên tuổi như Chevrolet Colorado, Toyota Hilux...

 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 1/2019, Ford bàn giao cho khách hàng Việt 1.546 xe Ranger, cao hơn kết quả từ các đối thủ khác cộng lại (không tính doanh số của Nissan Navara vì nhà phân phối tại Việt Nam chưa công bố số liệu).
 
Do những tác động của Nghị định 116 lên phân khúc xe bán tải nói chung, doanh số Ford Ranger cũng sụt giảm khá mạnh trong nửa đầu năm 2018 khiến mẫu xe Mỹ phải “nhường” ngôi vương một thời cho Chevrolet Colorado. Tuy nhiên, kể từ tháng 9 với sự xuất hiện của bản nâng cấp, Ranger đã nhanh chóng “bứt phá” và lấy lại vị trí của mình. Cộng dồn cả năm 2018, số lượng xe đến tay khách hàng Việt đạt 8.675 chiếc.
 
 
Không còn lợi thế thông quan sớm, Chevrolet Colorado lui xuống vị trí thứ 4 do chỉ có 176 xe ra khỏi đại lý trong tháng 1/2019. Việc VinFast tiếp quản thương hiệu Chevrolet của GM tại Việt Nam được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh số xe thay đổi rõ rệt theo chiều hướng đi xuống.
 
Bên cạnh Ford Ranger và Chevrolet Colorado, phân khúc xe bán tải còn có những tên tuổi như Toyota Hilux (394 xe), Mitsubishi Triton (273 xe), Mazda BT-50 (97 xe) và Isuzu D-Max (36 xe).
 
Vài năm gần đây, xe bán tải ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn nhờ những ưu điểm như máy khỏe, gầm cao, vừa dùng để chở người, vừa có thể chở hàng hóa cồng kềnh. Bên cạnh đó, chi phí để sở hữu một chiếc bán tải cũng thấp hơn đáng kể so với xe con dưới 9 chỗ ngồi.
 
Mặc dù vậy, một số nhận định cho rằng, thị trường xe bán tải năm 2019 sẽ phải đối mặt với những khó khăn mới. Thay vì mức 2%, Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải dưới 1.5T lên 60% mức phí của xe con (hiện nằm trong khung 10-15% tùy theo từng địa phương). Từ lần nộp phí trước bạ thứ hai trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu thống nhất là 2%. Nếu được phê duyệt, đề xuất có nguy cơ làm giảm nhu cầu đối với xe bán tải bởi chi phí để sở hữu các phương tiện cũng bị đội lên đáng kể.
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam tháng 1/2019. Đơn vị: Xe
STT
Mẫu xe
Lượng tiêu thụ
1
Ford Ranger
1.546
2
Toyota Hilux
394
3
Mitsubishi Triton
273
4
Chevrolet Colorado
176
5
Mazda BT-50
97
6
Isuzu D-Max
36