Lạ lùng niềm đam mê đua xe của người Sài Gòn
Dù vấp phải không ít điều khó chịu nhưng nhiều người đam mê đua xe tại Sài Gòn vẫn hào hứng vào xem giải đua xe máy Vietnam Motorbike Festival trong một buổi chiều ngày 15/8 đáng nhớ tại trường đua Phú Thọ, quận 11.
Cuộc đua dành cho loại xe máy 2 thì, động cơ 125 phân khối được diễn ra trong một ngày thời tiết hết nắng oi bức gay gắt đến mưa chiều xối xả. Những chiếc xe máy xù xì khó nhận ra hình dạng. Người viết bài này tận tai nghe nhiều khán giả hỏi nhau “Đó là xe gì?” khi trố mắt dõi theo những chiếc xe máy “không đầu không đuôi”, chỉ trội nổi nhất là dàn tản nhiệt ngoại cỡ và ống pô to đùng phát tiếng nổ điếc tai kèm theo khói xả phùn phụt mù trời với mùi nồng nồng đặc trưng của xăng nhớt cháy. Tất cả xe đều tháo bỏ các loại đèn, yếm nhựa, cụm đồng hồ công-tơ-mét. Có xe gắn thêm hai thanh sắt vừa giúp gia cường độ cứng vững của khung xe vừa làm điểm tựa để tay đua xe kẹp sát đùi giữ ổn định thân xe khi vào cua, đây là một trong những chiêu để bứt tốp.
Vào trường đua Vietnam Motorbke Festival, nhiều người chưa hết bực bội vì BTC mở lối vào bãi giữ xe một đằng, nhưng quầy bán vé một nẻo, khiến nhiều người đã chạy xe vào lại bị bảo vệ chặn lại bắt quay xe trở ra mua vé vào cổng (bán riêng) và vé xem đua xe. Chưa hết, nạn vé giả xuất hiện rất khó ngăn chặn vì BTC in khá sơ sài thế nên kẻ xấu nhanh tay dùng máy in màu nhái y chang vé thật, tung cho phe vé kèo nài khách với giá bằng với giá vé thật (20.000 đồng) hoặc thậm chí mua nhiều còn được giảm giá (!).
Ngoài những pha té ngã không dành cho người yếu tim thì cuộc đua diễn ra không có mấy sự hồi hộp nghẹt thở do những chiếc xe đua không thể chạy nhanh. Tuy đường đua khá dài (khoảng 1.200 mét) nhưng đoạn thẳng thì chỉ khoảng 200 mét nên tốc độ xe đẩy lên chưa được nhanh thì đã đến khúc cua gần 90 độ. Dường như chịu hết nổi thể thức đua đường đất khiến bụi đá bay mịt mù rào rào đến khó thở, khán giả kêu gào thúc giục ban trọng tài nhắc các tay đua nhanh chóng đưa xe vào thi đấu. Khán giả cũng không thể theo dõi liền mạch diễn tiến của cuộc đua vì sau các pha bứt tốc đó là bụi tung trắng xóa và các tay đua mất hút sau các đường đua ngoằn ngoèo. Trong khi BTC lại không bố trí các góc đặt máy quay phim chiếu trực tiếp trên màn hình tại các góc khuất của đường đua.
Tuy là nơi khởi nguồn của các giải đua xe máy thể thao chính thức tại Việt Nam, nhưng sau gần 20 năm ngưng tổ chức, cơ sở hạ tầng của trường đua Phú Thọ hầu như không còn gì. BTC phải dựng khán đài sắt dã chiến với tấm bạt che mưa nắng lưa thưa mong manh nên cơn mưa to kéo đến (khi vòng chung kết bắt đầu) thì khán giả ướt như chuột lột. Nhưng cũng như suốt thời gian thi đấu kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, mọi người vẫn không biết mệt mỏi, đứng nhón chân nhoài người dõi mắt theo từng đường chạy của các tay đua. Bên cạnh đó, BTC cố căng bạt che nhưng nhiều người vẫn thò đầu qua hàng rào để “xem ké”. Dù giải đua diễn ra tại khu vực trung tâm TP.HCM, nhưng giá vé lên đến 400.000 đồng là chưa phù hợp túi tiền của số đông người có sở thích xem đua xe máy. Thế nhưng, niềm say mê những màn rượt đuổi quyết liệt trên đường đua đã níu kéo khán giả tìm cách theo dõi giải đua xe.
Giải đua xe máy trong khuôn khổ chương trình lễ hội xe máy Vietnam Motorbike Festival 2015 sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều ngày 16/8 dành cho loại xe 4 thì, nhãn hiệu xe Yamaha Exciter.