Biker Việt trình diễn kỹ năng Elbow-down
Màn trình diễn phóng xe ôm cua gắt bằng cùi chỏ (Elbow-down) đầy phấn khích thường bắt gặp tại các giải đua quốc tế, được tay lái chuyên nghiệp Lâm Kim Sơn thực hiện tại sân đua Happy Land (Long An) vào cuối tháng 9/2017 trên chiếc sportbike Yamaha R3.
Kỹ năng còn mới mẻ với các biker Việt, kể cả các tay đua chuyên nghiệp tại Việt Nam. Hiện nay rất ít tay lái Việt thực hiện được Elbow-down.
Khi đua thì không nhất thiết phải Elbow-down nhưng kỹ năng này giúp tay đua biết giới hạn nghiêng của xe để tự tin đè xe sâu hơn, đặc biệt sử dụng khi muốn vượt qua tay đua khác tại các khúc cua nhỏ gắt. Kỹ năng này phát huy hiệu quả hơn tại các sân đua lớn, đua 2 cua (cua trái, cua phải).
Kỹ năng “xuống” cùi chỏ thuần thục còn giúp biker phô bày các màn biểu diễn đẹp mắt, chẳng hạn một tay chống cằm, tay còn lại vặn ga để xe ép sát mặt đường và xoay vẽ vòng tròn như com-pa.
Ngoài các xe sportbike thì sử dụng các dòng xe nakedbike, underbone vẫn hoàn thành được kỹ năng Elbow-down.
Một trong những bước chủ yếu trong khâu chuẩn bị xe trước khi tập luyện Elbow-down đó là nâng cấp hoặc thay thế dàn phuộc nhún phù hợp; sử dụng lốp đặc thù (ví dụ lốp IRC – IZ003). Bên cạnh đó, biker bắt buộc phải mặc quần áo bảo hộ chuyên dụng với miếng nhựa/kim loại dán cùi chỏ, đầu gối.
Anh Kim Sơn chia sẻ trong thời gian tới đây sẽ thực hiện những clip hướng dẫn các bước tập luyện kỹ năng Elbow-down, giúp cộng đồng đam mê xe có thêm trải nghiệm khó quên khi cầm lái.