ARRC 2018 chặng Úc: Thử thách lớn cho các tay đua Việt Nam
Chặng thứ 2 của mùa giải ARRC 2018 vừa diễn ra tại trường đua The Bend, Adelaide, Australia. Đây là chặng đua đầu tiên của ARRC được tổ chức tại Úc. Honda Việt Nam đã trải qua chặng thi đấu ở xứ sở chuột túi với một loạt những toan tính chiến thuật và sự tiếc nuối khi một tay đua phải vắng mặt.
Tai nạn nối tiếp tại nạn
Trước khi bước vào thi đấu tại chặng thứ 2 này, hai tay đua của đội Honda Việt Nam Racing đều gặp phải những vấn đề riêng về thể trạng. Đầu tiên là Cao Việt Nam, chấn thương từ chặng đầu tiên diễn ra tại Thái Lan không còn ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng của anh, nhưng có vẻ chấn thương ngay từ chặng đấu đầu tiên anh tham dự thể thức AP250 mới đã khiến tâm lý của anh có sự ảnh hưởng đôi chút. Đâu đó vẫn thấy sự ám ảnh của anh sau tai nạn tại Thái Lan, pha tai nạn khiến anh văng xa hơn 50m và không thể tiếp tục cuộc đua.
Còn với Nguyễn Vũ Thanh, trong chuyến tập huấn của Honda Việt Nam Racing tại Indonesia để chuẩn bị cho chặng đua tại The Bend, anh đã bị ngã và tay phải của anh bị rạn xương, thời điểm này chỉ còn tầm 1 tháng là diễn ra chặng thi đấu tại Úc. Honda Việt Nam đã gõ cửa những đội ngũ y tế hàng đầu, cùng với sự tuân thủ phác đồ điều trị nghiêm ngặt của Nguyễn Vũ Thanh, tay đua trẻ này đã có đủ thể trạng để tham dự chặng đua tại The Bend. Một ghi nhận cho sự vượt lên chính mình của Nguyễn Vũ Thanh.
Tuy nhiên, màn “xông đất” trường đua lớn nhất Australia lại diễn ra theo những cách gây nhiều tiếc nuối cho đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing.
Đầu tiên là Nguyễn Vũ Thanh, sau những ngày chạy thử sân, anh đã khiến toàn đội Honda Việt Nam Racing thực sự phấn khích và hi vọng bởi so với ngày chạy thử đầu tiên, ở ngày chạy thử cuối cùng trước vòng đấu qualify, anh đã cải thiện được tới 9 giây, một sự tiến bộ đáng kinh ngạc. Và theo tính toán của đội, Nguyễn Vũ Thanh hoàn toàn có cơ hội lọt vào top 10 nếu thi đấu với phong độ này. Nhưng mọi thứ lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại khi bước vào vòng đua Qualify chính thức.
Tại một khúc cua gần cuối, Nguyễn Vũ Thanh bị hai tay đua khác vượt lên, tay đua trẻ này bị bất ngờ và sau đó mất lái ở tốc độ khoảng 150km/h. Anh bị ngã và sử dụng tay phải để chống đất. Sau đó đội ngũ y tế của Australia tại trường đua The Bend đã kiểm tra và đưa ra kết luận Nguyễn Vũ Thanh không đủ thể trạng để tham dự chặng đua này.
Tiếp theo là tay đua Cao Việt Nam, có vẻ như anh đã lấy lại được sự tự tin cần thiết. Nhưng dường như may mắn vẫn chưa đứng về phía tay đua này. Tại ngày chạy thử đầu tiên, Cao Việt Nam đã bị một tay đua Ấn Độ đâm phải. Tuy nhiên rất may, cú va chạm này không gây ra chấn thương nào cho anh, anh vẫn đủ thể trạng để tham dự chặng đua.
Nhìn một cách tổng quan, đây mới là năm đầu tiên của hai tay đua tại mỗi nội dung mà họ thi đấu và mùa giải cũng mới chỉ diễn ra được 2 chặng. Vẫn còn đủ thời gian để Cao Việt Nam, Nguyễn Vũ Thanh và toàn bộ đội đua Honda Việt Nam Racing cải thiện thành tích thi đấu.
Gánh nặng đặt lên vai Cao Việt Nam
Việc Nguyễn Vũ Thanh không thể thi đấu đã khiến Honda Việt Nam chỉ có một đại diện duy nhất là Cao Việt Nam tham dự chặng Úc. Tay đua trẻ này cũng ý thức được sự kỳ vọng của đội và bản thân anh cũng nhận thức được những điểm cần khắc phục về tâm lý và chiến thuật của mình.
Cao Việt Nam đã ngồi xem xét và nghiên cứu lại phương án chiến thuật mà anh và đội đã xây dựng cũng như cố gắng rũ bỏ những cản trở tâm lý. Với việc bị trượt ngã, Cao Việt Nam sẽ phải xuất phát ở vị trí cuối cùng, vị trí số 22/24 . Khó khăn chồng chất khó khăn với Cao Việt Nam.
Race 1 bắt đầu và có vẻ như Cao Việt Nam đã cố gắng để bước vào trận đấu với một tâm lý thoải mái. Toàn đội Honda Việt Nam cũng không muốn tạo ra bất cứ áp lực nào cho anh sau những sự cố đã xảy ra, mục tiêu của đội lúc này chỉ là “an toàn”. Và khi tâm lý đã được thoải mái hơn, Cao Việt Nam cũng thi đấu ấn tượng hơn.
The Bend là một trong những đường đua mang đậm những nét đặc trưng Úc, giống Philip Island, trường đua này có địa hình gập ghềnh, đặc biệt là những khúc cua kiểu xuống dốc và lên dốc. Đây là một thử thách vô cùng lớn cho các tay đua.
Ở ngày thi đấu đầu tiên, nắng gắt và gió khá lớn, nhiệt độ vào khoảng 37.5 độ cùng với việc đường đua bụi khiến các tay đua gặp rất nhiều khó khăn. Và Cao Việt Nam đã có 1 ngày đầu tiên thi đấu tròn vai, không quá ấn tượng. Anh về đích ở vị trí thứ 20/24, cải thiện 2 bậc so với vị trí xuất phát.
Những “điểm sáng” trong ngày thi đấu đầu tiên là so với ngày chạy thử đầu tiên, thành thích của Cao Việt Nam đã cải thiện được tới 5 giây, anh có được độ ổn định và đã có những thời điểm thực hiện cua thành công ở tốc độ lên tới 170km/h.
Cao Việt Nam cho biết anh đạt được điều này nhờ chiến thuật mà đội đua mới áp dụng cho anh. Nếu như trước đây anh sẽ giữ ga cao nhất cho đến khi chạm khúc cua sau đó phanh mạnh để bo cua rồi tăng tốc. Chiến thuật này theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”, nếu như anh thoát được cua, ngay lập tức anh có thể cải thiện được 1s, nhưng nếu không, anh sẽ ngã. Cao Việt Nam cực kỳ ưa thích chiến thuật này, và đó là 1 trong những điều làm nên chất điên của anh.
Tuy vậy đến chặng Úc này, toàn đội và Cao Việt Nam đã thống nhất lại là sẽ thay đổi chiến thuật vào cua của Cao Việt Nam: chủ động giảm ga và rà phanh bánh trước sớm hơn thường lệ trước khi vào cua để ổn định trọng tâm, sau đó sẽ nhả phanh trước kết hợp bứt tốc để vượt lên. Đây là chiến thuật được cho là kết hợp hoàn hảo giữa chất điên của Cao Việt Nam và một chiến thuật an toàn hơn.
Chiến thuật mới này ngay lập tức phát huy tác dụng. Cao Việt Nam thi đấu chắc chắn hơn và nguy cơ bị trượt ngã giảm đi rất nhiều. Mặc dù cũng phải thừa nhận rằng kiểu thi đấu này sẽ giảm đi nhiều khả năng gây đột biến của Cao Việt Nam.
Ngoài ra, một điểm đáng ghi nhận nữa của Cao Việt Nam đó là anh đã xuất phát cực kỳ ấn tượng. Ngay sau khi đèn xanh, Cao Việt Nam đã vượt lên được 3 tay đua khác. Đây sẽ là một ưu thế rất lớn của Cao Việt Nam.
Ngày thi đấu đầu tiên đã cho thấy một Cao Việt Nam khá “thuần” so với chất “điên” đã làm lên thương hiệu của anh. Đâu đó là một sự thận trọng, có thể do đến từ những pha va chạm mà Cao Việt Nam mới gặp phải và cũng có một phần do chiếc xe của anh chưa hoàn toàn được ổn định.
Kết thúc ngày thi đấu thứ 1, Cao Việt Nam lặng lẽ ngồi xem lại kết quả thi đấu và các thông số liên quan. Khuôn mặt đầy sự đắn đo, tính toán.
Ngày thi đấu thứ 2 (Race 2) của chặng Úc sẽ phần nào cho thấy được câu trả lời…
Tìm về với bản ngã
Bước sang ngày thi đấu thứ hai, Cao Việt Nam đã có được sự tin hơn bởi sau một ngày thi đấu, giờ đây anh đã quen sân hơn, cùng với đó là những phương án kỹ thuật cũng được anh thực hiện nhuần nhuyễn hơn.
Thời tiết của ngày đua thứ 2 khá tương đồng với ngày đua thứ nhất: Gió mạnh, nắng gắt và khô ráo. Đối với loại hình đường đua có nhiều đoạn lên dốc, xuống dốc như The Bend thì gió chính là một cơn “ác mộng” đối với hầu hết các tay đua.
Giống như ngày đầu tiên, Cao Việt Nam tiếp tục xuất phát ở vị trí thứ 22/24. Ngay khi đèn báo hiệu xuất phát bật lên, Cao Việt Nam đã nhanh chóng lao lên chiếm lấy vị trí của hai tay đua trước mặt. Qua đó tiếp tục cho thấy Cao Việt Nam rất mạnh khi xuất phát.
Cao Việt Nam tiếp tục thi đấu điềm tĩnh hơn thường lệ, anh không chủ động tấn công dồn dập đối thủ mà đợi đối thủ sơ hở để lao lên chiếm vị trí sau đó che chắn để các đối thủ phía sau không thể vượt lên.
Trường đua The Bend với gió lớn và địa hình gập gềnh tiếp lục làm các tay đua phải chao đảo. Cao Việt Nam cũng không ngoại lệ, mỗi lần vào khúc cua từ thứ 15 đến 18 là một lần những thành viên của đội Honda Racing Việt Nam lo lắng. Tuy nhiên ngày hôm nay mọi thứ lại diễn ra suôn sẻ với Cao Việt Nam dù không quá ấn tượng.
Điều này có được một phần lớn nhờ những kỹ sư của Honda Việt Nam sau ngày thi đấu thứ nhất đã mau chóng khắc phục lỗi rung giật của chiếc CBR250RR mà Cao Việt Nam sử dụng, qua đó giúp anh vào cua ổn định hơn.
Khi cuộc đua đến lap thứ 9 thì đã có tới 4 tay đua bị ngã, qua đó ban tổ chức quyết định phất cờ đỏ, dừng cuộc đua ở đây. Khi ấy Cao Việt Nam đang xếp thứ 18/24 và kết quả này được tính luôn làm kết quả chung cuộc.
So với ngày thi đấu đầu tiên, ngoài việc cải thiện được 2 bậc trên bảng xếp hạng, Best lap của Cao Việt Nam còn được cải thiện tới hơn 2 giây. Một sự tiên bộ đáng ghi nhận của Cao Việt Nam.