Toyota đưa lốp không hơi lên xe điện

Toyota đang nhắm đến lốp không hơi nhằm thúc đẩy hiệu suất hoạt động của xe điện và xe pin nhiên liệu. Công nghệ cũng đã được hãng “trình diễn” tại Tokyo Motor Show 2017.

Xe Toyota Fine-Comfort Ride
 
Tại Tokyo Motor Show 2017, lần đầu tiên Toyota đưa lốp không hơi lên mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro có tên gọi Fine-Comfort Ride.
 
Hiện tại, các lốp xe concept vẫn có trọng lượng tương đương lốp xe “truyền thống”. Tuy nhiên, kỹ sư trưởng Takao Sato kỳ vọng công nghệ sẽ giúp giảm bớt 5 kg trên mỗi lốp xe vào năm 2025.
 
Xe Toyota Fine-Comfort Ride 2
Toyota Fine-Comfort Ride tại Tokyo Motor Show 2017
 
Ông Takao Sato cho biết thêm: “Với các nhà sản xuất, lốp không hơi phù hợp với xe điện. Toyota Fine-Comfort Ride có kích cỡ tương đương mẫu SUV, nhưng có thể dùng cho bất cứ xe điện nào”.
 
Theo nhà cung cấp lốp Sumitomo Rubber Industries, các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đều quan tâm đến sản phẩm. Wako Iwamura - người đứng đầu dự án lốp không hơi tại Sumitomo Rubber trong 5 năm qua dự kiến sẽ cho ra sản phẩm thương mại vào năm 2020.
 
Xe Toyota Fine-Comfort Ride 1
Toyota Fine-Comfort Ride tại Tokyo Motor Show 2017
 
Cắt giảm trọng lượng là một trong những mục tiêu của Iwamura. “Thử thách” khác cần vượt qua nằm ở lực ma sát. Ông Iwamura ước tính lực cản của lốp không hơi lớn hơn 10-20% so với lốp xe hiện nay. Còn lại, chi phí không phải vấn đề đáng lo ngại vì chi phí sử dụng lốp không hơi chỉ đương đương lốp có hơi.
 
Sumitomo Rubber Industries là cái tên còn khá mới mẻ trên thị trường lốp không hơi, theo sau những tên tuổi như Bridgestone và Michelin. Hiện tại, Tweel của Michelin đang có mặt trên một số loại máy cắt cỏ, máy xây dựng. Tuy nhiên, công nghệ chưa được ứng dụng trên xe chở khách. Do đó, công ty sẽ phải thuyết phục các hãng xe cũng như người tiêu dùng về độ an toàn của loại lốp này.