Sau Tesla, Ford cũng chia sẻ công nghệ xe điện cho đối thủ
Để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện, Ford cho biết sẽ chia sẻ công nghệ cho các đối thủ nhưng với một khoản phí.
Xe điện Ford Focus
Động thái của hãng xe Ford xuất hiện gần 1 năm sau khi Tesla, hãng xe điện có trụ sở tại California, quyết định chia sẻ miễn phí bằng sáng chế với các công ty khác.
Trong thời gian qua, các hãng ô tô đã đổ hàng tỷ USD đầu tư vào công nghệ xe điện nhưng nhu cầu của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp hơn dự đoán của chính phủ Mỹ và ngành công nghiệp. Một trong những trở ngại lớn nhất khiến xe điện chưa thực sự phổ biến là phạm vi hoạt động và thiếu thốn về cơ sở hạ tầng.
Các công ty và nhà cung cấp đã giải quyết vấn đề bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm lắp đặt thêm nhiều trạm sạc và phát triển các loại pin mới, cho phép xe điện có thể đi được quãng đường tới 320km sau mỗi lần sạc.
Ít nhất 4 “ông lớn” bao gồm Ford, GM, Nissan và VW đều dự tính sẽ cung cấp những chiếc EV với phạm vi hoạt động lớn hơn trong 2 đến 3 năm tới. Ford đang phát triển một dòng xe compact chạy điện đời 2018-2019, bao gồm các phiên bản plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn.
Hiện tại, Ford sở hữu hơn 650 bằng sáng chế EV và khoảng 1.000 bằng sáng chế khác đang chờ phê duyệt. Hãng có 6 xe hybrid hoặc xe chạy điện hoàn toàn trên thị trường: xe điện Ford Focus, Ford Fusion hybrid, Ford Fusion Energi plug-in hybrid, Ford C-MAX hybrid, Ford C-MAX Energi plug-in hybrid và Lincoln MKZ hybrid. Năm 2014, Ford xin cấp hơn 400 bằng sáng chế cho công nghệ EV, chiếm 20% tổng số bằng sáng chế mà hãng nộp trong cùng khoảng thời gian. Hãng xe Mỹ tin rằng chia sẻ các bằng sáng chế sẽ giúp thúc đẩy quá trình nghiên cứu và phát triển xe điện trong tương lai.