Theo thông lệ, tại Tire Technology Expo 2015, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng được đánh giá là quan trọng hàng đầu trong năm ở lĩnh vực chế tạo lốp xe.
Năm nay, Bridgestone một lần nữa giành giải quan trọng nhất: Công nghệ lốp của năm, trong khi Continental có tới 2 lần được nêu tên.
ContinentalContiLifeCycle: Giải thưởng sáng tạo sản xuất lốp
Năm nay, giải thưởng không trao cho một công nghệ cụ thể, mà được trao cho nhà máy mới xây dựng đi vào hoạt động của hãng Continental tại Đức. Công suất nhà máy ContiLifeCycle tối đa là 180.000 sản phẩm/năm theo công nghệ đắp lốp dành cho xe tải và xe buýt hằng năm. Nhà máy bắt đầu xây dựng từ năm 2011 này đặt ngay tại trụ sở của hãng ở Hanover, Đức, liền kề các trung Nghiên cứu & Phát triển của hãng.
Hoạt động của ContiLifeCycle là tái chế các sản phẩm cao su bỏ đi trong ngành công nghiệp ôtô, cũng như “hồi sinh” các loại lốp cũ với công nghệ đắp lốp, trong nỗ lực của tập đoàn nhằm giảm lượng khí thải và các ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đây là nhà máy đầu tiên trên thế giới sử dụng một quy trình kết hợp kể trên.
Nhà máy có thể tái chế khoảng 4.000 tấn cao su mỗi năm, qua đó tiết kiệm chi phí và cả ảnh hưởng đến môi trường bởi việc khai thác mới 2.400 tấn cao su và 1.600 tấn carbon đen (một trong những nhân tố mạnh nhất gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu) và silica.
Hiện nay, 41% lốp phế thải ở châu Âu được tái sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp xi măng. Khoảng 35% được đem dùng chế tạo các sản phẩm cao su không đòi hỏi kỹ thuật cao cấp, chẳng hạn các sản phẩm cao su đúc. Như vậy, nhà máy mới không chỉ mang lại những lợi ích cho riêng Continental mà còn tạo ra bước ngoặt mới trong việc sử dụng cao su phế thải trên thế giới. Những lợi ích to lớn của công nghệ này có thể đo đếm được, khi mỗi năm thế giới đang tiêu thụ hơn 1 tỷ lốp xe các loại.
Xếp sau nhà máy ContiLifeCycle là:
Dây chuyền sản xuất vận chuyển lốp trong nhà máy sản xuất của Crisplant, thuộc Beumer Group
Công nghệ đổ khuôn lốp xanh của Ichimaru-Giken
Công nghệ ghép các bố lốp của Micro-Poise
Enasave 100: Thành tựu môi trường của năm
Lốp Enasave 100 là sản phẩm của Sumitomo Rubber Industries. Enasave là ghép của từ energy save (tiết kiệm năng lượng), trong khi con số 100 là chỉ việc lốp này hoàn toàn không sử dụng dầu mỏ. Loại lốp mới thay thế việc sử dụng cao su tổng hợp bằng cao su tự nhiên tinh khiết, và thay thành phần carbon đen, vốn được dùng để tạo độ cứng cho gân lốp và giúp giảm ma sát, bằng chất thân thiện môi trường phái sinh từ chính carbon đen.
Ngoài hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, nhà sản xuất Nhật Bản cho biết lốp Enasave còn tăng hiệu suất phanh khi đi trên đường trơn, xe đi êm hơn và bền hơn các loại lốp “xanh” của chính hãng này chế tạo trước đó. Trong các ứng cử viên ở mọi giải thưởng năm nay, duy nhất lốp Enasave giành được 100 điểm tổng cộng, và là sự lựa chọn đầu tiên của 17 trên tổng số 23 thành viên ban giám khảo.
Graham Heeps, Chủ tịch ban giám khảo giải thưởng, cho biết. “Tôi cực kỳ hoan nghênh việc Sumitomo đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tiến hành các nghiên cứu không chỉ để làm thế nào tăng hiệu suất sử dụng cho sản phẩm lốp, mà còn tính đến khả năng ứng dụng rộng rãi trong cả ngành công nghiệp này”, ông nói.
Lý giải cho nhận định trên là việc các chất phái sinh từ tự nhiên thì sẵn có, trong khi nguồn dầu mỏ ngày càng cạn kiệt.
Xếp sau Enasave 100 là:
Quá trình phân giải lưu hóa của Devulco (trong quy trình tái chế lốp đã qua sử dụng)
Giải pháp nhúng đai lốp trong quá trình sản xuất mà không sử dụng các chất resorcinol và formaldehyde của Kordsa Global
Công nghệ chế tạo bền vững carbon đen của Pyrolyx
Lốp ologic của Bridgestone: Công nghệ lốp của năm
Công nghệ lốp ologic của Bridgestone là sự kết hợp thoạt nghe thì đơn giản giữa lốp có đường kính lớn với hoa lốp thiết kế hẹp, tạo ra một sản phẩm vừa cải tiến đáng kể về khí động học, vừa có độ cả lăn thấp, trong khi tăng độ bám trên mặt đường trơn ướt.
Theo giải thích, trên các lốp xe có đường kính nhỏ hơn, hoa lốp thường bị biến dạng trong khi lái xe, lốp có đường kính lớn hơn và vai lốp cứng làm giảm đáng kể sự biến dạng nói trên, qua đó tiết kiệm năng lượng bị mất do ma sát giữa các hoa lốp gây ra, đồng thời cũng giảm lực cản lăn. Còn thiết kế hoa lốp hẹp giúp cải thiện khí động học. Và điều ngoạn mục nhất là không vì vậy mà độ an toàn bị ảnh hưởng, nhờ thiết kế và cách bố trí hoa lốp được cải tiến.
Trên thực tế, đấy là cách giải thích kiểu… marketing, nói được rất nhiều về các tính năng vượt trội mà không mấy đi sâu vào những vấn đề kỹ thuật. Cái mà ta nhìn rõ nhất là lốp này thuộc loại lốp “gày”, các rãnh lốp nhỏ và trên một số loại, hoa lốp được bố trí bất đối xứng. Đây cũng là một số đặc điểm đã có trên dòng lốp Ecopia chủ đạo của hãng sản xuất Nhật Bản, và có bán tại Việt Nam.
Lốp ologic ra mắt đúng một năm trước, tại Triển lãm ôtô Geneva 2013. Hiện tại, Bridgestone đã chế tạo riêng một bộ lốp, với các sản phẩm cho các mặt đường và thời tiết khác nhau, có tên gọi Ecopia EP500, cho mẫu xe điện vừa được bán trên thị trường, BMW i3. Năm 2012, Bridgestone cũng được trao giải công nghệ của năm với CAIS (Contact Area Information Sensing), công nghệ mới trang bị trong lốp có thể thu thập và đánh giá các thông tin về tình trạng mặt đường.
Công nghệ này đã chiến thắng một đối thủ rất nặng ký là lốp không hơi của Polaris. Điều đó cho thấy ban giám khảo đánh giá cao khả năng ứng dụng rộng rãi của loại lốp này so với lốp không hơi, được cho là của tương lai, mà cả Bridgestone cũng đang nghiên cứu. Ologic hiện còn được marketing như là một thương hiệu của Bridgestone.
Xếp sau Bridgestone ologic là:
Lốp PneuTrac của Galileo/Mitas. PneuTrac là sự kết hợp giữa 2 từ Pneu – lốp và Tractỏ (máy kéo).
Lốp không hơi cho xe máy 4 bánh TerrainArmor của Polaris Industries
Công nghệ chế tạo cao su siêu tinh khiết của Sumitomo
VMI: Nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ ngành lốp của năm
VMI là một hãng chế tạo thiết bị hàng đầu thế giới cho các nhà máy sản xuất lốp. Năm 2013, VMI đã trình làng Cortexx, một phần mềm kiểm soát, được đi kèm các máy móc mà hãng bán ra, sử dụng chung một giao diện đối với tất cả các loại máy. Gần đây VMI còn ra mắt loại dây chuyền sản xuất lốp Maxx ActiZones có thể hoạt động gần như hoàn toàn tự động. Những thành công này đã khiến VMI phải mở thêm không gian sản xuất gần trụ sở tại Epe, Hà Lan, đồng thời lên kế hoạch mở rộng trung tâm R & D.
Xếp sau VMI là các nhà sản xuất:
Herbert Maschinenbau, nhà sản xuất máy móc chế tạo lốp của Đức
Mesnac của Pháp
Uzer Makina của Pháp
Continental: Nhà sản xuất lốp của năm
12 tháng năm vừa qua rất bận rộn đối với Continental. Việc bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Kaluga, Nga, là một bước tiến quan trọng tại một thị trường ôtô đang phát triển nhanh chóng bậc nhất thế giới. Cỗ máy Hurricane ở nhà máy tại Púchov, Slovakia, bận bịu hơn bao giờ hết với việc không ngừng xử lý cao su và sợi thép cho các nhà máy sản xuất trên khắp châu Âu. Công nghệ giảm tiếng ồn ContiSilent được thương mại hoá. Giống như năm ngoái, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Continental là Hankook, đang đầu tư rất mạnh những năm gần đây vào các trung tâm R & D.
Xếp sau Continental là:
Giti Tire
Goodyear
Hankook
Trong năm 2014, một giải thưởng Thành tựu trọn đời được trao cho nhóm các chuyên gia ngành công nghiệp lốp xe, những người đã giúp đào tạo hơn 3.000 kỹ sư và nhà khoa học trong lốp 40 khoá học ngắn về cơ khí lốp. Các khóa học được thực hiện kết hợp với trường Đại học Akron, bang Ohio, Mỹ.