Honda phát triển xe chạy pin nhiên liệu

Thế giới đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hướng tới một tương lai xanh, hàng loạt các mẫu xe điện đang dần được phát triển và giới thiệu tới công chúng nhằm giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường. Không đứng ngoài xu thế, mới đây Honda đã đăng ký cấp bằng sáng chế cho một mẫu xe điện nhưng sử dụng pin nhiên liệu thay vì ắc quy thông thường.

 
honda-phat-trien-xe-chay-pin-nhien-lieu-anh1
 
Nếu động cơ đốt trong là trái tim của một mẫu xe chạy xăng thì ắc quy chính là linh hồn của một mẫu xe điện. Những mẫu xe điện hiện đang tung hoành trên thị trường đều sử dụng ắc quy thông thường có thể dễ dàng cắm và sạc.
 
Nhưng sử dụng ắc quy làm nguồn cung cấp năng lượng cho xe điện lại nảy sinh 2 vấn đề. Thứ nhất là quá trình sạc, hiện nay các mẫu xe điện trên thị trường đều có phạm vi hoạt động không nhiều và để sạc đầy pin sẵn sàng cho việc di chuyển lại là câu chuyện không phải chỉ một hai tiếng đồng hồ là có thể nói xong. Ngoài ra, nếu thế giới hướng tới tương lai xanh phổ cập xe điện thì mặt cơ sở hạ tầng lại khó có thể khắc phục. Thứ 2, để cung cấp đủ năng lượng cho một mẫu xe điện bộ ắc quy luôn được thiết kế với kích cỡ lớn, chúng nặng nề và khó có thể đạt tới sức mạnh ấn tượng như những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
 
Thế nhưng pin nhiên liệu hydrogen lại giải quyết được 2 khó khăn đó, và đó chính là những gì Honda đang nghiên cứu.
 
honda-phat-trien-xe-chay-pin-nhien-lieu-anh2
 
Pin nhiên liệu tạo ra điện năng nhờ một loạt các phản ứng hóa học giữa hydrogen và oxygen. Phản ứng này sinh ra chất thải thuần túy là nước tinh khiết thoát qua đường ống xả, không những thế quá trình nạp lại nhiên liệu lại nhanh hơn việc sạc ắc quy không chỉ một hai lần. Trong khi ắc quy thông thường sở hữu trọng lượng nặng nề bởi chúng phải chứa sẵn các chất hóa học cần thiết để tự sản sinh điện năng thì pin nhiên liệu hydrogen lại rút oxygen từ chính bầu không khí quanh ta thay vì lúc nào cũng chứa đựng sẵn.
 
Mặc dù Honda đã từng phô diễn mẫu concept xe ga sử dụng pin nhiên liệu từ năm 2005, nhưng theo đăng ký sáng chế mới nhất hãng xe Nhật lại để lộ những thiết kế đáng thuyết phục hơn. Nhìn vào hình ảnh chúng ta có thể thấy một bình nhiên liệu được đặt ngay dưới yên xe trong khi đó pin nhiên liệu được đặt ở vị trí trung tâm của xe.
 
Ngoài ra, ắc quy điện dự phòng và hộp điều khiển các thiết bị điện tử được đặt ở gầm xe, mô tơ điện được gắn ở gắp sau, bánh xe chuyển động như truyển động trục.
Trong khi các tay chơi trong ngành công nghiệp xe hai bánh đang đẩy mạnh phát triển xe điện sử dụng ắc quy thông thường thì có vẻ như Honda đang muốn tiến trước một bước. Dựa vào thiết kế được hãng xe Nhật đăng ký, ta có thể thấy mẫu xe chạy pin nhiên liệu này mang hình hài của một mẫu môtô. Mong rằng sự đột phá của Honda sẽ xứng đáng được chờ đợi.