Ford loại bỏ nỗi ám ảnh nhện làm tổ trong xe
Nhà sản xuất cho biết nhện túi vàng thường làm tổ trong các xe ô tô tại thị trường Bắc Mỹ. Thay vì kết mạng để bắt mồi, loài vật này lại xây kén để làm nơi trú ẩn và đẻ trứng. Khi đạt đến một độ dày nhất định, chúng có thể làm tắc đường bay hơi nhiên liệu, gây thiệt hại cho động cơ, giảm hiệu suất hoạt động của phương tiện.
Thực tế, từ năm 1999, David Gimby, một kỹ sư phụ trách các hệ thống nhiên liệu của hãng xe Ford, đã bắt đầu nghiên cứu cách thức để đuổi nhện ra khỏi các xe Ford. Ông tìm hiểu về vòng đời cũng như đặc điểm sinh sống của chúng. Năm 2004, hãng xe Mỹ cho ra đời công nghệ chống nhện đầu tiên, bảo vệ các xe khỏi sự “tấn công” trong nhiều năm.
Tuy nhiên, ông cho biết thêm, loài vật này liên tục di chuyển. Đến thời điểm làm tổ, chúng sẽ tìm kiếm những nơi như đường bay hơi nhiên liệu. Lúc này, những con nhện có thể sẽ khiến các chủ xe phải “đau đầu”. “Chúng tôi đã nghiên cứu cách làm tổ của chúng và thiết kế một thiết bị hữu ích trong việc loại trừ những con nhện cỡ lớn làm tổ trong xe”.
Công nghệ mới được đưa vào các xe Ford mới tại thị trường Bắc Mỹ và sẽ có mặt trên các xe Ford Focus RS 2016 bán trên toàn cầu.
Ford không phải hãng xe duy nhất gặp rắc rối và phải tìm cách đối phó với…nhện. Tháng 4/2014, hãng xe Mazda đã phải thông báo triệu hồi 42.000 xe Mazda6 vì nhện túi vàng có thể làm tổ trong ống thông hơi bình xăng, khiến bình xăng bị nghẽn, nguy cơ xảy ra cháy nổ. Sau đó vài tháng, hãng xe Suzuki cũng triệu hồi gần 20.000 xe Kizashi sản xuất từ tháng 10/2009 tới tháng 7/2012 với lý do tương tự.