Cuối cùng xe Nhật cũng tham dự cuộc đua động cơ tăng áp
Sau một thời gian dài đứng bên lề, cuối cùng 3 hãng xe lớn của Nhật Bản bao gồm Honda, Toyota và Nissan cũng đã quyết định tham dự vào cuộc đua động cơ tăng áp.
Hiện tại Nissan mới chỉ trang bị động cơ tăng áp cho mẫu crossover Juke
Hiện tại cả Toyota và Honda đều chưa có mẫu xe nào sử dụng động cơ tăng áp. Trong khi đó, mẫu xe phổ thông duy nhất của Nissan được trang bị động cơ này là chiếc crossover Juke. Điều đáng nói là động cơ tăng áp đang được các hãng xe Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc sử dụng cho phần lớn những mẫu xe của họ.
Lý giải động thái chậm trễ này của các hãng xe Nhật, ông Ed Kim, Phó Chủ tịch mảng phân tích thị trường ô tô Auti Pacific, cho rằng sở dĩ người Nhật đi chậm hơn trong cuộc đua động cơ tăng áp là bởi họ có điều kiện để làm như vậy. Họ không cần đến động cơ này để khẳng định chất lượng xe của họ do những mẫu xe mang thương hiệu Nhật vốn đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.
Thực tế, cả Honda, Toyota và Nissan đều sở hữu những mẫu xe đứng đầu hoặc gần đứng đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu tại nhiều phân khúc mà không cần phải sử dụng đến các công nghệ mới như tăng áp, phun xăng trực tiếp hay van biến thiên. Hơn nữa, việc không vội vã chạy theo cuộc đua tăng áp đã giúp họ có thêm thời gian để nghiên cứu dài hạn hơn như xe chạy điện hay chạy pin nhiên liệu.
“Người Nhật vốn có đủ khả năng để đứng bên lề cuộc đua tăng áp trong những năm qua”, ông Ed Kim nhấn mạnh.
Nhưng có lẽ đã đến lúc các hãng xe Nhật cần chút thay đổi nhằm bắt kịp nhu cầu của thị trường. Theo Autonews, 3 “ông lớn” Nhật Bản đã lên sẵn kế hoạch 5 năm tới cho riêng họ. Trong đó, Honda sẽ là người dẫn đầu khi cho biết sẽ sớm sử dụng động cơ tăng áp trên các mẫu xe sắp tới. Đơn cử như chiếc Civic mới hay các phiên bản tiếp theo của Accord và CR-V sẽ được trang bị động cơ 1.5L tăng áp 4 xylanh. Điều đáng nói 3 mẫu xe trên đều những là những sản phẩm chủ chốt của Honda. Trong năm 2014, chỉ riêng tại thị trường Mỹ đã có 1 triệu chiếc Civic, Accord và CR-V được bán ra, chiếm 68% tổng lượng xe tiêu thụ của Honda Mỹ.
Lexus IS sắp được trang bị động cơ tăng áp
Nếu Honda có những bước tiến dồn dập thì hãng xe Toyota lại có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn. Cụ thể, Toyota sẽ thay thế động cơ V6 quen thuộc bằng động cơ 2.0L tăng áp 4 xylanh cho 2 mẫu xe Camry và Lexus IS. Tuy nhiên, các mẫu xe chủ chốt khác của hãng vẫn sẽ sử dụng động cơ cũ nhưng sẽ được tinh chỉnh lại sử dụng chu kỳ Atkinson để tiết kiệm nhiên liệu hơn đi kèm hộp số vô cấp.
Trong khi đó, Nissan sẽ đưa động cơ tăng áp vào sử dụng muộn hơn Toyota và Honda một chút. Hiện tại hãng xe này vẫn muốn dựa vào hộp số vô cấp và công nghệ phun xăng trực tiếp để cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Bên cạnh những thay đổi về phía động cơ, cả 3 hãng xe của Nhât cũng muốn tham gia vào cuộc chạy đua hệ thống thông tin giải trí, nơi họ đang bị các đối thủ vượt xa.
Ông Ed Kim nhấn mạnh: “Trước kia, Nhật Bản từng nổi danh nhờ những công nghệ vượt trội. Tuy nhiên, giờ đây họ đang bị bỏ lại trong lĩnh vực thông tin giải trí. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một sự cải cách mạnh mẽ từ các hãng xe Nhật để ít nhất theo kịp xu hướng thời đại”.