Những mẫu xe của VAMA ế nhất 2012

Kết thúc năm 2012 với mức tăng trưởng âm cho phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh ôtô thuộc Hiệp hội VAMA. Vì vậy, việc có nhiều mẫu xe cả năm chỉ bán được 1 chiếc không còn lạ lẫm trong một thị trường ôtô bị kìm kẹp bởi quá nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Dưới đây là lại Top 5 mẫu xe “ế” nhất của VAMA phân theo 2 dòng xe du lịch là xe con (PC) và xe SUV/MPV.

Top 5 xe PC
 
1. Lifan 520: 0 xe
 
 
Dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc đã không thể bán nổi 1 chiếc so với năm 2011 khá hơn chút là 4 chiếc. Lifan 520 bắt đầu được bán tại Việt Nam từ tháng 3/2007 với giá 13.000-15.000 USD, do nhà máy ôtô Hòa Bình, VMC lắp ráp. Không giống xe máy, 520 đã không tạo nên trào lưu ôtô giá rẻ và gần như mất hút trên thị trường. Có lẽ ngoài kiểu dáng xấu cộng với thương hiệu Trung Quốc của xe đã không thể chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước.
 
2. Kia Cadenza: 1 xe
 
 
Mẫu sedan sang trọng Kia Cadenza mắt từ tháng 11/2011 do Trường Hải nhập về, và sau hơn 1 năm có mặt trên thị trường, Kia Cadenza tiêu thụ được đúng 1 xe. Với mức giá khoảng 1,4 tỷ đồng, Kia Cadenza ở vào thế khó về thương hiệu khi cạnh tranh với các mẫu sedan sang trọng của các thương hiệu quen thuộc như Mercedes-Benz, Audi, BMW. Sẽ còn cần thêm thời gian để người tiêu dùng trong nước quen dần với các dòng sedan sang trong mang thương hiệu Kia hoặc Hyundai trong thời gian tới.
 
3. Toyota FT86: 5 xe
 
 
Chiếc xe thể thao đầu tiên của Toyota Việt Nam (TMV) bán tại thị trường trong nước và cũng lần đầu tiên hãng xe bán nhiều nhất của VAMA có mẫu xe lọt vào Top ế ẩm. Có mặt trên thị trường từ đầu tháng 6/2012 và kết thúc năm chỉ có 5 xe được bán. Cũng dễ hiểu bởi ngay từ đầu TMV đã xác định chiếc 86 với giá bán 1,65 tỷ đồng chỉ đóng vai trò làm thương hiệu, cộng với dòng coupe hiệu suất cao chưa phổ biến với nhu cầu của người Việt Nam.
 
4. Chery Riich M1: 11 xe
 
 
Trong số 2 mẫu xe của thương hiệu Chery do VMC lắp ráp thì chiếc Riich M1 lại sa sút hơn hẳn so với chiếc QQ3. Chỉ có 11 xe M1 được bán trong năm 2012, trong khi QQ3 có lượng bán gấp hơn 10 lần. Mức giá sau thuế là 288 triệu đồng, đắt hơn QQ3 khoảng 100 triệu đồng. Do đó M1 bị phần lớn người tiêu dùng từ chối do giá cao, thương hiệu Trung Quốc và với tầm tiền gần 300 triệu sẽ có nhiều lựa chọn khác hợp lý hơn.
 
5. Suzuki Swift: 15 xe
 
 
Mẫu xe cạnh tranh với Toyota Yaris đã trở lại thị trường Việt Nam bắt đầu từ triển lãm Vietnam Motor Show 2012 diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái. Suzuki Swift có mức giá vào tầm 28.000 USD. Có lẽ vì vắng bóng một thời gian trên thị trường kể từ lần phân phối đầu tiên vào năm 2008, cộng với việc chỉ có vài tháng cuối năm để tiếp thị và bán xe nên mức tiêu thụ của Swift khá khiêm tốn. Tuy nhiên, mẫu xe này từ trước tới nay cũng đã kén khách do giá bán cao, cộng với ở phân khúc hatchback, đối thủ Toyota Yaris đã có sẵn thị trường từ lâu nên cửa cạnh tranh của Swift trong năm 2013 sẽ vẫn còn nhiều khó khăn.
 
Top 5 xe SUV/MPV
 
1. Kia Carnival: 6 xe
 
 
Trường Hải giới thiệu mẫu xe đa dụng Kia Carnival 7 chỗ kiểu mới từ năm 2010 với giá bán hơn 700 triệu. Mức giá này khá hợp lý so với những tiện ích mà chiếc xe đem lại đúng theo nhu cầu của người Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ cũng như nhiều thương hiệu khác ít tên tuổi, ở phân khúc MPV đang có dòng chảy mua bán xe theo tâm lý số đông, cụ thể người Việt Nam vẫn lựa chọn Toyota Innova, và vì thế Carnival cũng dễ bị xếp bên lề do là người đến sau.
 
2. Mitsubisho Grandis: 17 xe
 
 
Sự thống trị của Toyota Innova trong phân khúc MPV khiến cả Kia Carnival lẫn Mitsubishi Grandis ngậm ngùi luôn ở chiếu dưới. Đã qua thời kỳ đầu khi mới có mặt ở Việt Nam, Grandis là một lựa chọn mới mẻ do kiểu dáng hiện đại, không lỗi mốt nhưng giá bán cao (trên 40.000 USD) khiến mẫu MPV này dễ bị gạt khỏi lựa chọn khi các loại thuế và phí đều gia tăng như hiện nay.
 
3. Suzuki Grand Vitara: 31 xe
 
 
Suzuki Grand Vitara thế hệ cũ được giới offroad Việt Nam yêu thích và săn lùng do giá thành hợp lý. Thế hệ mới đã xuất hiện tại thị trường trong nước kể từ tháng 8/2011 sau một thời gian khá dài vắng bóng. Tuy nhiên, giống như Swift, sự ngụp lặn thường xuyên đã khiến cho mẫu xe này dễ rơi vào lãng quên cùng mức giá bán 887,8 triệu đồng đắt hơn thế hệ cũ khá nhiều.
 
4. Suzuki APV: 33 xe
 
 
Với giá bán gần 500 triệu, mẫu xe 7 chỗ của Suzuki thời kỳ đầu là sự kỳ vọng của liên doanh Nhật bản với doanh số mong muốn ở mức 250 xe/tháng. Tuy nhiên, có lẽ trong năm 2012 khó khăn, xe APV cũng giống như những người “anh em” Suzuki khác ở hạng xe du lịch đều không thể vượt qua mức bán 50 xe. Thương hiệu Suzuki hiện vẫn chỉ đạt được thế mạnh ở các dòng xe thương mại truyền thống, do đó, với tình hình kinh doanh bi đát như vậy, sự ngụp lặn của dòng xe du lịch Suzuki trong tương lai nếu tiếp tục xảy ra cũng là điều dễ hiểu.
 
5. PMC Pronto: 85 xe
 
 
Chiếc SUV duy nhất của nhà cung cấp Mekong bấy lâu nay vẫn được xếp ở hàng chiếu dưới trong phân khúc SUV bán ở Việt Nam. Có giá bán hợp lý (trên 20.000 USD), sở hữu 7 chỗ nhưng ít có sự cải tiến về thiết kế cộng với thương hiệu không quen thuộc nên thị phần mà mẫu xe này có được duy trì ổn định ở mức thấp.