Công nghệ an toàn chủ động giảm tới 40% các vụ va chạm sau
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Mỹ (IIHS), những công nghệ an toàn như hệ thống cảnh báo tai nạn hoặc phanh tự động có thể giảm đáng kể các vụ va chạm sau.
Mô phỏng công nghệ phanh tự động trên xe Mercedes
Theo IIHS, phanh tự động, công nghệ chủ động dừng xe nếu cảm nhận thấy một vụ tai nạn sắp xảy ra, có thể giảm tới 40% các vụ va chạm. Trong khi đó, cảnh báo va chạm cũng giảm nguy cơ xảy ra sự cố tới 23%.
IIHS tính toán hiệu quả của những hệ thống này bằng cách tìm hiểu hồ sơ của cảnh sát về 7.490 vụ va chạm sau ở 27 bang, xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2010-2014. Cơ quan chỉ nghiên cứu những vụ tai nạn gây ra bởi các xe Acura, Honda, Subaru, Mercedes và Volvo được trang bị công nghệ phanh tự động hoặc cảnh báo va chạm như các tùy chọn, sau đó so sánh với những phương tiện không sử dụng hệ thống này.
Viện Bảo hiểm cho biết nếu tất cả các xe ô tô đều sở hữu công nghệ an toàn nói trên, chỉ riêng năm 2013 đã có 700.000 vụ va chạm sau được ngăn chặn. David Zuby, người đứng đầu nghiên cứu, nhận định: “Khi công nghệ trở nên phổ biến, chúng ta có thể kỳ vọng những vụ tai nạn từ phía sau sẽ giảm xuống đáng kể”.
Ở thời điểm hiện tại, 40% các xe bán tại thị trường Mỹ được trang bị phanh tự động, trong khi 61% có cảnh báo va chạm. Mùa thu năm ngoái, 10 hãng sản xuất bao gồm GM, VW, Toyota đều đã đồng ý đưa phanh tự động thành một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe của mình.
Hiện tại, những công nghệ này còn khá đắt đỏ nhưng khi được áp dụng rộng rãi, chi phí sẽ thấp hơn. Bắt đầu từ năm tới, Toyota sẽ cung cấp công nghệ phanh tự động với mức giá vài trăm USD ở một số mẫu xe nhất định.