Phụ nữ hay nam giới lái xe giỏi hơn?
Trước thực tế số lượng nữ giới ngồi sau vô-lăng đang không ngừng tăng lên, những cuộc tranh luận về việc nữ giới hay nam giới ai lái xe tốt hơn có vẻ như cũng ngày càng tăng nhiệt.
Một báo cáo chuyên sâu của RAC Foundation - tổ chức nghiên cứu các vấn đề về kinh tế, giao thông, các vấn đề về môi trường và an toàn giao thông của Anh - cho thấy số lượng các tài xế nữ đang tăng lên với tốc độ nhanh hơn nam giới. Trong khoảng thời gian 1995-2010, số phụ nữ được cấp giấy phép lái xe tăng 23%, đạt 13,8 triệu. Trong cùng khoảng thời gian, con số ở nam giới chỉ tăng 9%, đạt 16,3 triệu. Tuy nhiên, nữ giới lại mắc lỗi đậu xe nhiều gấp 2 lần nam giới trong các bài kiểm tra lái xe.
Số lượng phụ nữ lái xe ngày một tăng lên
Một nghiên cứu từ trang web chuyên so sánh giá bảo hiểm xe của Anh là Confused.com cho biết gần một nửa số tài xế là nam (48%) vượt qua bài thi lần đầu tiên, trong khi kết quả ở phái nữ là 44%. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng nữ giới cần trung bình 8 tháng để có thể vượt qua bài kiểm tra lái xe thực tế, trong khi thời gian ở nam giới là 6 tháng.
Để phản bác lại quan điểm cho rằng nam giới là “ông vua” trên đường đi, Jennings Motor Group đã thu thập dữ liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau. Kết quả cho thấy 57% “cánh mày râu” liên quan đến các vụ tai nạn xe hơi, trong khi con số ở “phái đẹp” là 44%. 68% phụ nữ Anh có giấy phép lái xe “sạch”, trong khi ở nam giới là 64%.
Một công ty bảo hiểm là Wunelli cũng từng nghiên cứu hộp đen trên phương tiện của 19.000 tài xế và thấy rằng phụ nữ ít vượt quá tốc độ hơn nam giới (ít hơn 12%). Họ cũng ít phanh gấp và lái xe tập trung hơn.
Các thống kê khác cho thấy khi nhắc đến việc xao lãng khi đang lái xe, nam giới thường là những người bị “điểm danh” bởi họ có xu hướng làm những việc như điều chỉnh dàn âm thanh, sử dụng điện thoại, thậm chí chửi mắng các tài xế khác.
Năm ngoái, một thẩm phán Tây Ban Nha đã gây không ít tranh cãi khi ông kết luận một trường học lái xe ở Zaragoza là hợp pháp. Tại đây, nữ giới sẽ phải đóng học phí cao hơn nam giới. Cụ thể, họ sẽ phải trả 850 euro (1.177 USD), trong khi nam giới chỉ phải trả 665 euro (921 USD).
Ban đầu, trường học bị phạt vì phân biệt giới tính, nhưng thẩm phán Judge Javier Albar đã lật ngược bản án. Ông trích dẫn thông tin từ Cục Giao thông Tây Ban Nha mà ông tin rằng nam giới tỏ ra “điêu luyện” hơn nữ giới khi lái xe trên đường.
Trong khi đó, ở lĩnh vực thể thao, nữ giới cũng không chịu thua kém nam giới khi Danica Patrick đã đứng đầu một loạt giải đua IndyCar và NASCAR của Mỹ. Cô cũng là “mỹ nhân” thứ 4 trong làng đua ôtô từng tham gia Indy 500 vào năm 2005, thậm chí dẫn trước tới 19 vòng trước khi về đích ở vị trí thứ 4. Vào năm 2009, cô đã tự phá kỷ lục của mình khi trở thành người về đích thứ 3. Tại giải F1 diễn ra mùa hè năm nay, lần đầu tiên trong 22 năm sẽ có sự xuất hiện của các tay đua là nữ.
Ở Việt Nam, số lượng tài xế nữ cũng đang có xu hướng tăng khi phụ nữ ngày càng tham gia vào nhiều lĩnh vực từng được cho là “bất khả xâm phạm” của nam giới, trong đó có ôtô. Chị em ta dẫu vậy mỗi khi đi đâu thường thích nhường tay lái cho đức lang quân để còn rảnh rang việc khác. Vì thế quan niệm nêu trên còn tồn tại là dễ hiểu, trong khi như những nghiên cứu kể trên chỉ ra, sự chênh lệch trong khả năng vần vô-lăng giữa hai giới là không đáng kể.