Môtô quân sự khối XHCN: Dnepr Sidecar - thằng con hư! (Phần I)

Trong thế chiến lần II , Stalin đã cho sản xuất những chiếc Ural M72 được ‘copy’ nguyên mẫu BMW R71 của Đức quốc xã. M72 được trang bị cho những đội quân tinh nhuệ tiến thẳng từ quảng trường Đỏ ra mặt trận. Sau khi thế chiến II kết thúc , đế chế Nga Xô là người chiến thắng nhưng cũng vô cùng cạn kiệt về tài nguyên và thiếu các trang thiết bị. Chiến lợi phẩm là những mẫu thiết kế cơ khí trong đó là bản thiết kế năm 1938 chiếc BMW R75 - phiên bản ra sau BMW R71 .

moto-quan-su-khoi-xhcn-anh11
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh10BMW R75
 
Trong giai đoạn này, cuộc chiến giữa trục phát xít và phe đồng minh được đẩy lên đỉnh điểm, người Đức vẫn cho sản xuất BMW R75 bởi vì các tính năng vượt trội: có cầu đồng tốc sang thuyền, giàn lốp cũng đc cải tiến. Nhưng chỉ sản xuất được khoảng 1,2 năm thì chiến tranh kết thúc. Người Đức thua trận và các chiến lợi phẩm bồi thường chiến tranh trong đó có dây chuyền sản xuất BMW R75 vào tay người Nga.  Người Nga có cây cầu và bộ số lùi của xe Sidecar đầu tiên nhưng không sản xuất và giữ làm của riêng mình, cũng không chia sẻ với các quốc gia cùng là những người Cộng Sản. Giải Phóng Quân (Trung Quốc) chỉ nhận đc dây chuyền của ural M72 - một phiên bản lỗi thời của BMW R71 và Ural M72 của Người Nga . Cũng đúng thôi, Stalin và Mao Chủ Tịch đều là những người Cộng sản , nhưng tư tưởng thì khác nhau.
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh9
Ural M72 1938
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh8
Ural M72
 
“Vụ” chuyển giao công nghệ năm 1950
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh7
Hệ thống cầu chuyển động sang thuyền của BMW R75
 
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh6

Mẫu cầu chuyển động sang thuyền của BMW r75 này vẫn đc giữ lại trên các thế hệ Sidecar sau này.
 
Năm 1950, Giải Phóng Quân Trung Quốc đã sản xuất được những chiếc Sidecar đầu tiên ‘made in china’ đó là Trường Giang (Changjang M1) điện 6vol (rất giống M72), chỉ khác vài chi tiết nhỏ về lốc máy và một ít khớp nối phần khung. Để phân biệt Ural M72 sản xuất 1938 và Changjang M1 sản xuất năm1950 thật sự rất ít người biết.
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh5
Trường Giang khung nhỏ thế hệ M1 điện 6V, phiên bản y chang Ural M72 của Nga , chỉ khác vài chi tiết nhỏ
 
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh4
Trường Giang thế hệ mới điện 12 vol , một sản phẩm hay lấy ra để làm nhái BMW và Ural M72 , nhưng cũng đáng để chơi nếu là phiên bản quân sự , dòng này nhiều đồ 'Lô' nhất được sản xuất mới.
 
 
Khi chiến tranh kết thúc, Liên Xô lâm vào cảnh kiệt sức về kinh tế, chính trị. Liên Xô và Nước Mỹ bước vào thời kỳ tiền Chiến Tranh Lạnh do cuộc chiến tại Triều Tiên (Trung Quốc đánh đường bộ, Liên Xô dùng Không Quân tràn qua sông Áp Lục. Phía Nam Triều Tiên " Hàn Quốc" do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng tinh nhuệ đã chiếm gần hết lãnh thổ Bắc Hàn. Ngay lập tức có sự hỗ trợ từ phía Trung, Xô nên quân Mỹ và Nam Hàn bị đẩy lùi. Nga - Trung - Mĩ rơi vào thế ‘Chân Vạc’ của 3 cường quốc chạy đua vũ trang. Và để tăng cường sức mạnh về quân sự trong đó có vũ khí và khí tài, thì cơ giới có Sidecar là một thứ khí tài không thể thiếu. Tính cơ động chuyên dành cho các đội quân tinh nhuệ mang tính quyết định cho trận chiến, bởi một chiếc Sidecar thời đó bằng 28 con ngựa mà!
 
Cái tên Dnepr ra đời
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh3
Dòng K750 đời đầu tiên của Dnepr 1960 với hình dạng giống Ural m72 1938

Lúc này nhà máy sản xuất tại vùng núi Ural cũng là tên của chiếc xe Ural huyền thoại không đủ đáp ứng cho nhu cầu quân sự của Trung Ương Đảng Cộng Sản. Lúc đó do đồng chí Khrushchev làm tổng bí thư thứ nhất đã chọn Ukraina - một trong 16 nước cộng hoà thuộc Liên Xô (không kể các nước vùng Bantic) để sản xuất xe Sidecar theo sự đồng ý chuyển giao công nghệ của người Nga. Vào năm 1960, những chiếc Dnepr ‘copy’ nguyên mẫu Ural M72 với tên gọi là Dnepr K750 ra đời. Một lần nữa người Nga lại … quên không chuyển giao thiết kế của BMW R75 cho người anh em Ukraina! Một sự lãng quên nhạt toẹt!
 
Vì với tình hình chính trị lúc đó, đảng chống đảng của những người Cộng sản tại Nga dưới thời Khrushchev bắt buộc phải tăng uy tín và tạo mối quan hệ tốt với các chính đảng trong liên bang Nga (bao gồm 16 nước cộng hòa và vùng Bantic). Sau tận 5 năm - tức năm 1966, Ukraina mới nhận được thiết kế của BMW R75. Nhưng dường như bản thiết kế này ko thuyết phục được các đại kĩ sư người Ukraina sử dụng để đưa nó vào sản xuất. Họ chỉ copy mỗi thiết kế cầu dẫn động sang thuyền, còn lại được thiết kế mới gồm phần khung và nhiều chi tiết khác.
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh2
Dòng 100% của thế hệ MT động cơ 650cc , khác biệt hoàn toàn với các thế hệ đàn anh , Sx 1973 - 1992
 
moto-quan-su-khoi-xhcn-anh1

MB 750 phiên bản kinh điển của Dnepr , khung , vè , may ơ- là của dòng MT sx năm 1973 . Còn lại máy là của dòng K sản xuất năm 1960 , có 2W ('hai cầu')
 
 
Năm 1973 dòng MT 650cc ra đời với phiên bản thử nghiệm Solo (môtô hai bánh không thuyền). Vào mùa thu năm 1974, dòng MB của Dnepr ra đời với động cơ dung tích 649 cc, máy và đầu bò vuông như vẫn nhìn thấy trên những chiếc Dnepr dòng MT 649 có ở Việt Nam. Với dòng MB 649, một số linh kiện cũ của K750 và M72 vẫn đc tận dụng lắp trên dòng Dnepr M. Đó là ghi đông, đầu đèn, bình xăng, bộ số có lùi bầu ‘Le nồi gió vát’, vành 19 sơn đi cùng lốp 375-19 và đặc biệt có cầu dẫn động sang bánh bên thuyền (điểm đặc biệt trên thiết kế của BMW R75 gồm cả thiết kế hộp số lùi). Và cũng phải cảm ơn thiết kế này của người Đức, mà giờ dân chơi Sidecar bây giờ không phải đẩy lùi bằng … cơm!
 
Dnepr Sidecar có những dòng, đời nào và tại sao lại gọi nó là “thằng con hư” của khối XHCN?