I.O.M TT 2015: Farrance chia tay quán quân thân thiết, làm “nài phụ” cho tay đua Sidecar Reeves
Cựu vô địch “nài phụ” Sidecar TT 2014 Patrick Farrance đã quyết định chia tay với tay đua Dave Molyneux và sẽ đồng hành với tay đua người Anh Tim Reeves trong mùa giải 2015. Nài phụ tài năng Farrance từng đem tới chiến thắng cho Moly tại I.O.M TT trong ba mùa giải gần đây nhất. Lần này, “cuộc đoàn tụ” sau lần cùng đua đầu tiên năm 2009 giữa hai tay hảo thủ hứa hẹn sẽ đem tới những màn cạnh tranh cân sức và cực kì gay cấn tại hạng mục Sidecar TT đầy chất phiêu lưu mạo hiểm.
Ảnh: Mark Walters
Thể thức Sidecar TT chính thức được tổ chức vào mùa giải TT năm 1923. Tới nay, xe đua Sidecar TT được quy định sử dụng động cơ môtô, phân khối từ 501-600cc, riêng động cơ xoay (kiểu Wankel và tương tự…) không được sử dụng. Ban tổ chức cũng quy định chặt chẽ về việc sử dụng hệ thống phun nhiên liệu chỉ loại dành cho môtô, các hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bị cấm cũng như cảm biến tốc độ bánh là các hệ thống không được phép trang bị. Ngoài ra các quy định về kích thước, vị trí đặt động cơ và kết cấu hệ thống treo, phanh cũng được quy định rất chặt chẽ. Để đảm bảo hạng mục Sidecar TT vẫn là nơi để các tay đua thể hiện trình độ, chứ không phải là đất diễn công nghệ.
Isle of Man TT Sidecar Race Compilation
Những mùa giải gần đây, Dave Molyneux cùng nài phụ Farrance độc chiếm thể thức Sidecar khi ba năm liên tiếp đứng vị trí đầu của các chặng đua cũng như trên bục podium. Tay đua Dave Molyneux hiện vẫn giữ kỷ lục tốc độ trung bình nhanh nhất 3 vòng Moutain Course (tổng chiều dài 181km, với tốc độ 185km/h) xác lập vào năm 2009.
Còn người đồng hành mới của Farrance là Tim Reeves, người đã vô địch sáu lần World Sidecar Champion (nằm trong hệ thống giải Superside FIM). Reeves và Farrance đã cùng nhau đua TT lần đầu tại mùa giải 2008 và giành vị trí thứ 3 tại chặng I, vị trí thứ 6 trong chặng II. Năm 2013, Reeves lần đầu tiên bước lên bục podium tại chặng Race 1 thể thức Sidecar TT.
Ảnh: Mark Walters
Reeves và Farrance gần đây đã tham gia các cuộc chạy thử đầu tiên trong trang phục mới tại đường đua Silverstone (Anh). Reeces và đồng đội của mình vẫn sử dụng chiếc sidecar Honda DMR trong mùa giải năm nay với những thay đổi trên khung để cạnh tranh với các đối thủ là Moly (độc chiếm thể thức Sidecar TT các mùa giải gần đây), đương kim và các cựu vô địch sidecar thế giới - Steve Abbott, Bill và Dean Ryde của đội đua Metmachex.
Ngay ở các cuộc chạy thử, hai tay hảo thủ đã chạy với tốc độ bám sát kỷ lục hiện tại. Sau lần chạy thử đầu tiên, hai người sẽ tiếp tục tham gia các buổi kiểm tra và chạy thử tại đường đua Aintree và Mallory Park (cũng ở Anh) vào cuối tuần này trước khi tuần chạy thử trên đảo Isle of Man bắt đầu từ ngày thứ Bảy, ngày 30 tháng 5 tới.