Oct 17, 2015

Xe Subaru hùng hục off-road giữa Sài Gòn

Xe Subaru hùng hục off-road giữa Sài Gòn

Trong hai ngày 17 và 18/10/2015, Subaru tạo ấn tượng với dân chơi xe Sài Gòn khi lần đầu tiên một hãng xe Nhật Bản dựng nên sa hình off-road quy mô lớn giữa lòng trường đua Phú Thọ ở Q.11, TP.HCM.

Xe Subaru hùng hục off-road giữa Sài Gòn-1
 
Subaru Forester trong bài tập thứ năm X-mode Obstacle
 Xe Subaru hùng hục off-road giữa Sài Gòn-2
Các thử thách off-road được Subaru thiết kế dành cho các mẫu xe Forester, XV, Outback… với hệ thống bảy sa hình được kết nối liên hoàn.
 
Đầu tiên là địa hình Wooden log Obstacle được thiết kế dưới dạng các khối gỗ tam giác tạo ra biên dạng đường gập ghềnh nhằm mang lại trải nghiệm về sự chắc chắn của khung gầm và hệ thống treo của xe, cũng như khả năng ổn định lái trên mặt đường không bằng phẳng. Điều kiện là xe di chuyển chậm với vòng tua máy khoảng 1.000-1.200 vòng/phút.
 
Mô hình thứ hai Pot Hole Obstacle giả lập quãng đường được thiết kế với các lỗ sâu, lầy lội, trơn trượt và có biên dạng ngoằn ngoèo, mang đến cảm nhận khả năng phân phối và kiểm soát lực kéo của hệ thống dẫn động Symetrical AWD, với  sự hỗ trợ đặc biệt của hệ thống điền khiển xe linh hoạt VDC. Có thể cảm nhận hoạt động của hệ thống VDC thông qua hiển thị đèn báo VDC trên màn hình cũng như cảm giác rung nhẹ và âm thanh từ cơ cấu phanh tại mỗi bánh xe khi bánh đó bị trượt. Đồng thời, điều kiện địa hình này cũng mang lại trải nghiệm về độ tin cậy của hệ thống lái và treo. Tốc độ chạy chậm và chân ga (tua máy) nhỏ từ 1.500-1.800 vòng/phút đối với Forester 2.0-XT, XV là 1.800-2.200 vòng/phút và Outback 2.5 là 1.800-2.200 vòng/phút – lý tưởng để trải nghiệm thử thách này. Lưu ý không đạp ga lớn trong khi chạy để tránh gây mất kiểm soát tay lái hoặc sa lầy.
 
Mô hình thứ ba Water Pit Obstacle (hố nước sâu) giúp trải nghiệm khả năng vượt địa hình và ổn định lái của xe khi đi qua đường ngập nặng. Chú ý tua máy phải được giữ tối thiểu 1.000 vòng/phút và tối đa không quá 2.200 vòng/phút trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu xuống hố nước đến khi xe qua khỏi hố nước.
 
Mô hình thứ tư là dạng mô phỏng mặt đường nghiêng Side slope Obstacle giúp xe thể hiện khả năng điều tiết lực kéo của hệ thống VDC cũng như sự ổn định của hệ thống lái. Người lái cần tập trung phối hợp đánh vô-lăng – chân ga – chân phanh hợp lý và chạy tốc độ chậm.
 
Mô hình thứ năm X-mode Obstacle dốc đứng chứng tỏ xe Subaru điều tiết lực kéo, hỗ trợ leo dốc, ngừng và khỏi động ngang dốc (Hill Start Assist) cũng như khả năng kiểm soát tự động khi xuống dốc (Hill Descent Control). Trên xe Forester 2.0-XT, nút bấm X-mode được tích hợp cả hai tính năng trên, còn trên xe Outback thì có hai nút bấm riêng biệt nằm hai bên cần số. Các nút trên cần phải được bấm trước khi lên dốc và tắt sau khi qua hết dốc. Khi xuống dốc không cần đạp phanh và ga. Chỉ cần điều khiển vô-lăng lái.
 
Mô hình thứ sáu Slippery road là quãng đường trơn trượt giúp trải nghiệm khả năng điều khiển lực bám và ổn định lái.
 
Mô hình thứ bảy Slalom đường zig zag giúp thể hiện khả năng hỗ trợ của VDC qua hoạt động điều tiết lực kéo và cân bằng xe, cũng như ABS và khả năng hỗ trợ ổn định lái. Người lái nên giữ vận tốc xe từ 15-20km/h vì đường trơn trượt.
Xuân Thuận
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top