Quá nhiều xe khiến dân Trung Quốc “ngạt thở”

Trong năm 2012, cả nước Trung Quốc có khoảng 240 triệu xe ôtô được lưu hành và cùng với đó là hơn 260 triệu người có giấy phép lái xe đã khiến nhiều thành phố của nước này luôn chìm trong bầu không khí ô nhiễm.

Theo thống kê từ Bộ Công An Trung Quốc vào năm ngoái, trong tổng số 240 triệu chiếc xe lăn bánh trên đường thì chiếm gần nửa là 120 triệu xe ôtô du lịch. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dự đoán năm nay lượng bán xe du lịch sẽ tăng 8,5% lên 16,8 triệu đơn vị và tổng số xe ôtô mua mới sẽ vượt qua con số 20 triệu trong năm nay.
 
Phương tiện cá nhân gia tăng đã kéo theo mối nguy hại liên quan đến khói thải sẽ tiếp tục làm đau đầu giới chức Trung Quốc vốn đã chịu sự chỉ trích từ dư luận trong mấy tháng vừa qua. Phần lớn số lượng xe ôtô bán ra ở Trung Quốc đều tập trung tại các thành phố lớn. Đơn cử như tại Bắc Kinh có dân số vào khoảng 20 triệu người và số ôtô đăng ký là 5,2 triệu chiếc. Theo ông Lê Khôn Sinh, Giám đốc bộ phận quản lý xe thuộc Cục Bảo vệ môi trường thành phố Bắc Kinh cho biết, dự kiến vào năm 2015, Bắc Kinh sẽ vượt ngưỡng 6 triệu xe ôtô. Chưa cần đợi đến lúc đó, thì hiện tại Bắc Kinh đang ở trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Chỉ tính trong ngày 20/1, đại sứ quán Mỹ đã đo thấy chất lượng không khí của thủ đô Bắc Kinh vượt mức độ “nguy hiểm”. Trước sức ép từ dư luận và báo giới, hôm 1/2 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã hạn chế xe công lưu hành và tuyên bố áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro V. Ước tính quy định mới sẽ giúp cắt giảm khoảng 40% lượng khí thải oxit nitơ từ các phương tiện lưu thông, tuy nhiên, tiêu chuẩn này không phải là phép tiên để biến các xe “made in China” hay ôtô đời cũ đã và đang lưu hành tại Bắc Kinh trở nên trong sạch.
 
Ô nhiễm khói bụi đã ở mức độ “nguy hiểm” khiến giới chức Bắc Kinh phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu cho xe ô tô
 
Trong tương lai, quy định cứng rắn hơn về chuẩn khí thải Euro của Bắc Kinh lại đem tới cơ hội rất lớn cho các hãng xe nước ngoài như VW, GM và Hyundai bởi gần đây các hãng xe này đã đáp ứng theo chuẩn khí thải châu Âu trên hầu hết các dòng xe có mặt tại Trung Quốc. Ashvin Chotai, giám đốc quản lý của Intelligence Automotive Asia ở London nhận xét: “Tất cả các nhà sản xuất xe hơi và xe tải nước ngoài có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải tiên tiến và sẽ không có vấn đề gì nếu giới chức Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới. Vì vậy, điều này sẽ đưa các thương hiệu xe Trung Quốc vào thế bất lợi.”
 
Và nếu việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được phổ biến ở Trung Quốc, sẽ có một cuộc “thay máu” rất lớn từ lượng xe khổng lồ đang tồn tại ở đất nước này. Hệ quả tiếp theo là các thị trường yếu kém mới chỉ áp dụng tiêu chuẩn Euro II sẽ trở thành khúc ruột thừa tiêu thụ các loại xe mà Trung Quốc thải loại. Có thể điểm mặt hai nước đầu tiên là Việt Nam và Lào đều đã tụt hậu so với hầu hết các nước Đông Nam Á đã và đang chuẩn bị chuyển sang Euro III. Nghĩa là, trong tương lai gần, nếu không có các biện pháp chủ động trong hàng rào kiểm định, người Việt Nam sẽ phải hít chung bầu không khí mà dân Bắc Kinh đang phải chịu đựng trong những ngày gần đây.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn