Phạt nhà phân phối BMW Việt Nam 6,6 tỷ đồng vì trốn thuế
Do khai báo giá bán thấp hơn giá trị giao dịch thông thường, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW và MINI tại Việt Nam là công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) đã bị cơ quan thuế phạt số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Ảnh: VnMedia
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về nghi vấn doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu nói trên có dấu hiệu chuyển giá trong hoạt động kinh doanh. Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM kiểm tra tình hình thực tế tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu.
Căn cứ vào quy định tại Thông tư số 71/2010/TT-BTC ngày 7/5/2010, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành truy thu và phạt doanh nghiệp gần 6,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục cũng điều chỉnh lại giá bán của hàng loạt xe vi phạm.
Ngoài hình thức phạt tiền mặt, Euro Auto có nguy cơ đối mặt với các cuộc kiểm tra, thanh tra khác của cơ quan thuế nhằm làm rõ hoạt động bán hàng và kê khai thuế trong những năm trước đây. Mức phạt 6,6 tỷ đồng được cơ quan thuế đưa ra dựa trên sổ sách kế toán của Euro Auto trong năm 2013. Bởi vậy, Phó Tổng cục trưởng (Tổng cục Thuế) Phi Văn Tuấn đã có văn bản gửi Cục Thuế TP HCM, yêu cầu tiếp tục rà soát, kiểm tra niên độ năm 2014 và trước năm 2013.
Trong khi đó, ngày 21/8, Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông Euro Auto Nguyễn Vũ Thanh Thảo cho biết, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào, mặc dù trên thực tế, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện kiểm tra và có kết quả truy thu trước đó nhiều ngày.
Đây không phải lần đầu tiên Euro Auto dính “phốt” trốn thuế. Kể từ khi chính thức trở thành nhà nhập khẩu xe BMW vào thị trường Việt Nam năm 2007, vào năm 2012, doanh nghiệp từng bị cục Hải quan TP.HCM truy thu gần 83 tỷ đồng do sai phạm sau thông quan từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012. Công ty đã “quên” không khai báo nhiều khoản thu chi "vòng vèo" đáng ra phải cộng vào để tính thuế. Trong khi đó, giá xe và dịch vụ của hãng vẫn luôn ở mức ngất ngưởng tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, dịch vụ của hãng xe cao cấp này còn nhận được rất nhiều phàn nàn của khách hàng. Phần lớn đều cho rằng thái độ nhân viên thiếu hợp tác, chi phí đắt đỏ và thường bị kê ra nhiều phí phụ, dẫn đến tổng phí cao cho việc sửa chữa và bảo dưỡng. Đó là chưa kể phụ tùng cần thay thế cũng bị chờ đợi khá lâu.
Dẫu là một thương hiệu xe sang, song có lẽ đại diện của BMW vẫn còn “mải ngủ quên” trong danh vọng mà quên mất rằng thị trường đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nếu không hiểu và chiều người tiêu dùng mà cứ mặc nhiên áp dụng chính sách của hãng cho mọi thị trường thì e rằng BMW khó có cơ ở Việt Nam - một thị trường được cho là thất thường và khó chiều. Điển hình là gần đây Lexus đã dần xâm chiếm thị phần trong phân khúc thị trường xe cao cấp phục vụ trong khách sạn 5 sao vốn được coi là “miếng bánh ngon” của hãng xe Đức. Và rất có thể “Bim” còn phải chịu nhường bánh trong nhiều phân khúc khác cho các đối thủ mới.