Myanmar giảm mạnh thuế nhập khẩu cho xe đắt tiền

Trong một chương trình giảm thuế mới mà chính phủ Myanmar vừa công bố, người mua xe đắt tiền ở nước này có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể khi mua ôtô.

 
Theo các quy định mới được thông báo vào ngày 25/3, đối với xe giá rẻ, các nhà nhập khẩu sẽ được giảm thuế từ 300 USD – 5.000 USD, trong khi đối với các dòng xe cao cấp, họ có thể tiết kiệm được số tiền lên đến 20.000 USD so với trước đó.
 
Win Htut – chủ một đại lý xe – cho biết: “Theo mức thuế mới, xe càng đắt đỏ, lợi ích mà những người mua xe mới được hưởng sẽ càng lớn”.
 
Trong cùng ngày, Cục Quản lý Giao thông vận tải đường bộ Myanmar (RTAD) cũng vừa công bố lệ phí trước bạ trên truyền thông nhà nước. Các quy định chủ yếu chỉ áp dụng cho các xe ôtô tư nhân. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối với xe động cơ dung tích từ 1.350 cc trở xuống được giảm 30%. Xe có dung tích động cơ từ 1.351 cc – 2.000 cc được giảm 50%, trong khi mức giảm cao nhất 80% được áp dụng cho các phương tiện có động cơ từ 2.001 cc - 5.000 cc.
 
Htut Hteik từ Distinct Trading cho biết: “Đối với xe SUV, hầu hết mọi người mua những phương tiện có giá dao động từ 4.500 USD – 25.000 USD. Ở mức giá cao nhất, họ thường mua những xe trị giá 45.500 USD như  2008 Toyota Land Cruiser sử dụng động cơ diesel”. Ông cho biết thêm, giá càng cao, lợi ích thuế sẽ càng lớn. Một số loại xe tiết kiệm tới 20.000 USD.
 
Tại Myanmar, nhà phân phối của các xe cao cấp chủ yếu là những “ông  trùm” kinh doanh nổi tiếng và họ thường có mối liên hệ mật thiết với chính phủ. Một số khác dựa vào mối quan hệ đối tác với các hãng xe nước ngoài như Mercedes, Mazda, Jaguar, Ford và Chevrolet. Tất cả những tên tuổi này đều đang mở các đại lý mới ở đây. Myanmar được đánh giá là một thị trường mới nổi tiềm năng với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng gia tăng.
 
Có thể nói, những quy định mới không những có lợi cho các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trong nước mà còn là một động lực cho các hãng xe nước ngoài đầu tư mạnh tay hơn vào “miền đất hứa” Myanmar. Ford là hãng xe nước ngoài đầu tiên “nhảy” vào thị trường này khi hợp tác cùng tập đoàn Capital Diamond Star của Myanmar để bán xe từ cuối năm 2013.  Ông David Westerman, giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của hãng xe Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy một cơ hội lớn ở mảnh đất hơn 60 triệu dân và tỷ lệ người dùng ôtô thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới”.
 
Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường xe dù đã có khi nhiều doanh nghiệp ôtô tên tuổi trên thế giới để mắt đến, tuy nhiên, bên cạnh những hạn chế như tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển thì các loại thuế, phí chồng chất cũng là một nhân tố đang góp phần “bót nghẹt” thị trường này. Tính ra một chiếc xe hơi tại Việt Nam phải gánh tới 9 loại phí, 5 loại thuế, khiến giấc mơ ngành công nghiệp ôtô trở nên lạc lõng so với những nước được coi là kém phát triển hơn như Campuchia.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn