GM đặt cược người Mỹ sẽ mua xe “made in China”

GM đang “đánh cược” rằng khách hàng Mỹ sẽ thích lái một chiếc xe “Made in China” khi hãng tung ra Buick Envision.

Xe-GM-buick-Encivion
 
Nhà sản xuất ô tô của Mỹ không đưa xe ra thị trường một cách thầm lặng. Mẫu xe thể thao đa dụng xuất hiện trong một sự kiện hoành tráng ở Triển lãm ô tô Detroit 2016. Trả lời AFP, Giám đốc tiếp thị thương hiệu Buick tại Mỹ, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một thành công lớn. Envision sở hữu tất cả các tính năng và tiện nghi của một mẫu SUV hạng sang”.
 
Bà Jessica Caldwell, một nhà phân tích từ Edmunds, cho rằng, hầu hết người tiêu dùng có thể sẽ không nhận ra Envision có nguồn gốc từ Trung Quốc. Harley Shaiken, một giáo sư chuyên về các vấn đề lao động và ngành công nghiệp ô tô tại trường đại học California, cho hay: “Hãng có một nền tảng để đảm bảo rằng những xe Envision sản xuất tại Trung Quốc sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn của Mỹ và trên toàn cầu”.
 
GM không phải hãng xe đầu tiên có ý định bán xe “made in China” tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây. Từ giữa năm ngoái, hãng xe Thụy Điển Volvo đã xuất khẩu các xe S60 từ Trung Quốc như một phần trong kế hoạch thúc đẩy lượng tiêu thụ và mở rộng thị phần trên toàn cầu.
 
Tuy nhiên, việc hãng xe GM quyết định nhập khẩu Envision từ Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi và được dự đoán sẽ trở thành một vấn đề trong chiến dịch tranh cử năm nay. Công đoàn ô tô Mỹ cho rằng động thái sẽ tác động đến những người nộp thuế, những người đã góp phần “cứu” GM thoát khỏi bờ vực phá sản trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
 
Theo Forbes, quyết định bán xe “made in China” của các hãng ở thị trường Mỹ thực chất là chịu ảnh hưởng từ chế độ bảo hộ của Trung Quốc - đang dựng nên các rào cản thương mại mạnh với các hãng ô tô để ngầm buộc họ phải đặt cơ sở sản xuất ở đây. Chẳng hạn, nếu sống ở Trung Quốc mà muốn sở hữu một chiếc crossover Buick thì gần như sẽ mua Envision từ một liên doanh với SAIC Motor, thay vì chiếc Enclave đắt tiền được sản xuất ở Michigan.
 
Năm 2015, GM bán được 1,2 triệu xe Buick tại thị trường Trung Quốc, trong khi tại Mỹ, hãng chỉ tiêu thụ 223 nghìn phương tiện. Envision có thể sẽ thúc đẩy con số này khi gia tăng sự hiện diện của Buick trong phân khúc đang tăng trưởng nhanh chóng nhưng lượng tiêu thụ dự kiến của mẫu xe có thể chỉ đạt 40.000 chiếc trong tương lai gần.