"Đột nhập" nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Việt Nam

Sau khi Santa Fe nhập khẩu đã có những thành công ấn tượng, Hyundai Santa Fe 2015 đã chính thức được lắp ráp tại nhà máy Ôtô Hyundai Thành Công tại Ninh Bình, cùng mức giá phân phối từ 1,130 tỷ đồng. Điều tự tin nhất với chất lượng sản phẩm mà Hyundai Thành Công chia sẻ là có dây chuyền hàn robot hiện đại vào bậc nhất Việt Nam. Hãy cùng phóng viên otoxemay.vn "đột nhập" vào nhà máy lắp ráp ôtô Hyundai để khám phá công nghệ sản xuất những mẫu xe hàng đầu của hãng.

 
Nhà máy Ôtô Hyundai Thành công xây dựng trên địa phận thuộc tỉnh Ninh Bình từ năm 2007, đến tháng 3/2011 nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy xây dựng trên diện tích 68ha với tổng vốn đầu tư lên tới 80 triệu USD. Công suất thiết kế của nhà máy lên tới 40,000 xe/năm. Tháng 5/2011, Nhà máy chính thức đi vào sản xuất hàng loạt mẫu xe đầu tiên Hyundai Avante. Cho tới nay, Hyundai SantaFe 2015 là mẫu xe thứ hai mà nhà máy chính thức lắp ráp sau khi đạt yêu cầu khắt khe của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc.
 
 
Trong lắp ráp và sản xuất ôtô, dây chuyền hàn là một trong những dây chuyền quan trọng bậc nhất bởi sự phức tạp về kết cấu khung vỏ và yêu cầu chính xác cơ khí. Nhất là phương pháp hàn lại gây ảnh hưởng nhiệt dẫn tới sự biến dạng của kết cấu, hiện nay trong việc chế tạo khung ôtô người ta sử dụng chủ yếu phương pháp hàn điểm (bản chất là phương pháp hàn điện áp lực).
 
 
Xây dựng dây chuyền hàn trong sản xuất ôtô là một công việc khó thực hiện so với các dây chuyền hàn khác bởi robot hàn điểm có giá thành cao hơn robot hàn MIG/MAG tương đương. Bởi robot hàn điểm luôn phải mang đầu hàn điểm áp lực có khối lượng lớn do đó công suất và những thiết bị hỗ trợ cần đầu tư hơn như hệ thống đồ gá tự động tích hợp với robot, hệ thống làm sạch điện cực theo chu kì...
 
 
 
Theo yêu cầu đó, Hyundai Thành Công  mạnh dạn đầu tư nâng cấp vào nhà máy trước khi đi vào sản xuất chính thức lắp ráp Santa Fe 2015. Trên diện tích 5,400 m2, phân xưởng hàn được trang bị 90 chiếc máy hàn điểm do hãng OBARA (Hàn Quốc) cung cấp với công suất từ 150 đến 180 KVA. Cùng với đó toàn bộ đồ gá Mainbuck cho dây chuyền hàn SantaFe là bán tự động với 30 súng hàn. Máy đo 3D-CMM có khả năng kiểm tra chính xác tuyệt đối các thông số body xe trước khi xuất xưởng.
 
 
 
Đáng chú ý nhất trong phân xưởng hàn chính là 6 chiếc Robot hàn tự động do Hyundai Hàn Quốc cung cấp. Với hệ thống Robot hàn tự động, ngoài việc tạo ra năng suất cao mà độ chính xác cũng đảm bảo được ổn định. Đương nhiên hệ thống làm sạch mối hàn tự động được đi theo robot hàn tự động và chương trình mài sạch đầu hàn được thiết lập chu kì sau 200 điểm hàn. Công suất thiết kế của phân xưởng hàn đạt 6 khung xe/giờ .
 
 
 
Với việc đầu tư bài bản cùng tầm nhìn chiến lược, nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Thành Công đang thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh Ninh Bình đồng thời trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất xe Hyundai trong khu vực. Dưới đây là một số hình ảnh trong các công đoạn lắp ráp và kiểm tra xe SantaFe tại nhà máy.