Chính quyền cơ sở: không hơi sức đâu mà đi thu phí SDĐB!

Chỉ còn 2 tuần nữa là quy định thu Phí Sử dụng Đường bộ (SDĐB) có hiệu lực, nhưng vẫn chưa có tỉnh, thành phố nào triển khai chương trình này. Đòi hỏi UBND phường, xã, thị trấn thu phí thông qua các Tổ trưởng dân phố gặp nhiều phản hồi tiêu cực. Chính quyền cơ sở nhiều nơi rất ngỡ ngàng và cho rằng chương trình thu Phí SDĐB của Bộ GTVT rất thiếu thực tế và dễ bị đầu voi đuôi chuột.

Thêm áp lực cho địa phương, không thể hoàn thành 100% công việc, không đúng chức năng nhiệm vụ… đó là hàng loạt quan điểm mà UBND các phường đưa ra khi được hỏi về quy định mới của Bộ GTVT có nội dung yêu cầu UBND cấp tỉnh, thành phố quy định cụ thể để UBND cấp xã, phường thực hiện thu Phí SDĐB đối với xe máy.
 
Bà Phan Thị Thanh Hà – Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (HN) nhận định: “Nhân sự ở cấp cơ sở có hạn, nhưng chính quyền các phường, xã ngày càng bị giao thêm việc. Làm không tốt thì bị khiển trách, muốn làm tốt thì không thể đào đâu ra người. Điều đó khiến chúng tôi dễ rơi vào cái vòng luẩn quẩn do cùng một lúc phải kiêm nhiệm quá nhiều việc. Nếu bất cứ bộ ngành nào có việc cũng giao khoán cho địa phương như vậy thì chẳng mấy chốc chúng tôi sẽ phải làm thêm cả ca đêm”.
 
Nói về việc đã được giao thêm nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ, bà Hà cho biết: “Yêu cầu triển khai thu Phí SDĐB với xe gắn máy của Bộ GTVT khiến chúng tôi rất bất ngờ. Dù chưa có thông tin chính thức từ cấp trên (?!), nhưng qua báo chí, tôi nghĩ không sớm thì muộn việc này cũng sẽ được phổ biến. Điều chúng tôi băn khoăn là, đề ra thì như vậy, nhưng thực hiện theo cách đó liệu có đạt kết quả như mong muốn hay không?"
 
Bà Hà nói tiếp: "Nên nhớ, các tổ trưởng dân phố đa phần là cán bộ về hưu. Họ hoạt động phục vụ bà con lối xóm là chính, do đó việc giao cho họ đi thu phí sẽ vấp phải nhiều trở ngại. Thứ nhất: Nếu người dân chây ỳ cố tình không nộp thì các tổ trưởng dân phố cũng chẳng có chế tài nào để xử phạt hay buộc người dân phải nộp. Đó là chưa tính đến việc họ khó có thể thống kê được hết các phương tiện trong từng hộ gia đình. Đặt giả thiết nếu một gia đình có 4 xe máy, nhưng người ta chỉ khai có 1 còn 3 chiếc nói là đi mượn thì tổ trưởng cũng không làm gì được. Thứ 2: Việc giao cho các tổ trưởng thu tiền cũng dễ gây khó cho địa phương ở công tác quản lý. Tôi chưa rõ Bộ GTVT quy định chi tiết việc thu phí và xuất biên lai như thế nào, nhưng ít nhất nó cũng dễ tạo kẽ hở dẫn đến tiêu cực đối với người đi thu khoản phí này. Đến ngay như việc thu thuế sử dụng đất, có Pháp lệnh về thuế hẳn hoi mà còn rất trầy trật thì thu phí còn khó gấp nhiều lần”.
 
Cùng quan điểm này, ông Chu Trọng Xa - Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, HN) cũng cho biết: “Chúng tôi chưa được UBND quận, thành phố phổ biến gì về nội dung này. Tuy nhiên nếu phải thực hiện theo đề nghị của Bộ GTVT thì tôi e khó có cơ sở pháp lý để thực hiện”. Theo ông Xa, hiện nay quy chế về nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng khu dân cư hoạt động theo Quyết định 42/2010/QĐ-UB ngày 30/8/2010 của UBND thành phố. Trong đó quy định rất rõ nhiệm vụ của tổ trưởng tổ dân phố là hoạt động tự quản và tổ chức, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước… Nếu chiếu theo những điều khoản của Quy định này thì giao việc thu phí sử dụng đường bộ cho các tổ trưởng tổ dân phố là không đúng chức năng, nhiệm vụ. Mà đã sai thì chắc chắn Bộ GTVT có ép thế nào đi nữa cũng chẳng có ai làm. Nếu có làm thì cũng chỉ làm lấy lệ và sẽ không có hiệu quả.
 
Ông Xa cảnh báo: “Nếu việc này vẫn bị giao xuống dưới các phường, xã thì tôi tin chắc, sớm muộn nó sẽ nảy sinh ra một loạt hệ lụy. Đầu tiên, các tổ trưởng sẽ rơi vào cảnh làm việc được chăng hay chớ vì không thể bắt ép được họ. Họ không phải cán bộ, công chức ăn lương nên sự nhiệt tình cũng có hạn. Từ đó dẫn đến kế hoạch của ngành GTVT sẽ bị phá sản. Kế tiếp là trong công tác thu phí, nếu có nhầm lẫn hoặc tiêu cực, xà xẻo thì chính UBND phường cũng không có người và thời gian đâu để đi thanh tra, kiểm tra những vấn đề đó. Thứ nữa là nếu họ không làm, thậm chí nếu bị ép sẽ xin nghỉ việc thì đây lại là một cách làm khó cho chính quyền”.
 
Sau các than phiền của cấp chính quyền địa phương, sẽ đến lượt CSGT kêu khổ. Nếu họ không xiết chặt việc kiểm tra, xử lý các trường hợp không nộp Phí SDĐB thì sẽ không ai cần chấp hành quy định thu phí của Bộ GTVT. Mà làm căng thì chế tài phạt quy định trong Nghị định 71 quá nặng, vả lại cũng chưa có quy định bắt buộc xuất trình chứng nhận đã nộp phí. Còn cứ "thông cảm" bỏ qua vi phạm thì người ngoài nhìn vào lại tưởng tham nhũng...
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn