Các kiểu chết vì “nhắn tin khi lái xe”
Đi ôtô. Chết vì bị đâm. Chết vì ngủ gật. Rất nhiều lý do khác. Nhưng chết vì nhắn tin thì còn đáng sợ hơn vì say rượu. Chính bởi vậy các hãng xe đã phải sử dụng mọi cách để thu hút sự quan tâm của cộng đồng bằng chính các quảng cáo thương mại với hình ảnh có sức tấn công mạnh nhằm làm rõ thông điệp cụ thể ‘Don’t Text and Drive’ – ‘Không nhắn tin khi lái xe’
Trung tâm y tế cho trẻ em Cohen tại New York đã chỉ ra rằng mỗi năm có hơn 300.000 thanh thiếu niên bị thương và 3.000 thanh thiếu niên khác bị tử vong do gửi và nhận tin nhắn SMS trong khi lái xe. Số liệu này thậm chí còn cao hơn con số 282.000 bị thương và 2.700 bị thiệt mạng do nguyên nhân lái xe trong tình trạng say xỉn. Chính vì vậy, nhắn tin trong khi đang lái xe đang trở thành một trong những nguyên nhân chính gây nên cái chết thương tâm của không những người ngồi trên xe mà còn là những người đi đường.
Volkswagen, BMW, hay hàng loạt các tổ chức từ thiện, tổ chức sức khỏe,… trên thế giới đã có những mẫu quảng cáo mang những thông điệp rõ ràng, đi kèm với các hình ảnh ấn tượng về hậu quả khi vừa nhắn tin vừa lái xe. Đó có thể là thông điệp “Nhắn tin khi lái xe là tự sát” của Ủy ban An toàn giao thông Hoa Kỳ hay chỉ cần dùng hình ảnh “chết chóc” của BMW. Nhưng điểm chung mà các quảng cáo này đều muốn hướng tới là “Don’t Text and Drive” - “Không nhắn tin khi lái xe”.
‘Đây chính là bạn khi vừa lái xe vừa nhắn tin’ – Thông điệp rất rõ ràng được minh họa bằng hình ảnh cũng không thể rõ ràng hơn của cảnh sát Bucharest, Romania.
Quảng cáo “chết chóc” đỉnh cao của BMW đã sử dụng các mẫu chữ cái đặc trưng trong phần nhắn tin với lời nói: “Chát và Lái, thì Chết. Nhắn không? Hãy lái cho an toàn”
Tổ chức an toàn giao thông Metuna của Israel có một tin nhắn thay cho lời muốn nói: “Con yêu, thức ăn trong tủ lạnh nhé. Khi bố về nhà, bố sẽ đỡ con việc nhà. Nhưng bây giờ bố đang vượt đèn đỏ và đâm vào một chiếc xe tải và con sẽ phải vào trại mồ côi. Yêu con.”
BMW tiếp tục có một mẫu quảng cáo khác kêu gọi không nhắn tin trong lúc lái xe: “Nhắn tin thì không thể biết được điều gì đang xảy ra trên đường. Đó là lý do khiến 100.000 vụ tai nạn xảy ra vì nhắn tin và 1,2 triệu vụ xảy ra vì sử dụng điện thoại di động.”
Công ty điện thoại di động lớn nhất Nam Phi Vodacom thì chỉ cần dùng sức mạnh của hình ảnh.
Nhắn tin khi lái xe chính là tự sát – Một thông điệp của Ủy ban An toàn giao thông Hoa Kỳ
Ngạc nhiên khi nhận và đọc tin nhắn? Và bất ngờ khi tông thẳng vào gốc cây!
Chết chỉ vì nhắn tin – Mẫu quảng cáo của một tổ chức từ thiện ở Anh mang tên Brake
Nhắn tin khi lái xe nguy hiểm y như uống rượu bia khi lái xe
Rẽ trái hay rẽ phải? Nhắn tin thì đâm vào giữa!
Nhắn tin đi, và bạn sẽ chọn cách gây thương tích hay cách vào viện như thế nào