Aug 18, 2020

Biker Việt kỳ cựu hướng dẫn tận dụng ưu điểm trên Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020

Biker Việt kỳ cựu hướng dẫn tận dụng ưu điểm trên Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020

Các biker kỳ cựu vừa có buổi hướng dẫn người đam mê xe phân khối lớn cách khai thác nhiều ưu điểm của chiếc Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 tại showroom Honda Motor Hoàng Việt - quận 11, TP.HCM.

Biker Quân Trần (bên phải) chia sẻ những chi tiết vượt trội trên Honda CBR10000RR-R Fireblade 2020
 
Biker kỳ cựu Quân Trần là huấn luyện viên mô tô phân khối lớn cho học viên của các khóa học thuộc công ty motoDNA (Australia) và nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng lái xe môtô thể thao khác. Sau khi tìm hiểu chiếc supersport CBR1000RR-R Fireblade, anh hướng dẫn người cầm lái cần tận dụng các ưu điểm của xe để trải nghiệm cảm giác lái tốt hơn.
 
 
Ấn tượng trước nhất là lần đầu tiên Honda CBR1000RR-R có công nghệ khởi động mới với cơ chế đề-pa mạnh nhất, tạo ưu thế giành vị trí tốt sau khi xuất phát. Khi biker đứng xếp hàng xe chờ đua sẽ bấm nút mở chế độ Start Mode. Tiếp đó, chỉnh chế độ xuất phát với tua máy 6.000-9.000 vòng/phút. Nếu người lái chưa tích lũy kinh nghiệm thì nên chọn giữ ga cho tua máy 6.000 vòng/phút vì 9.000 vòng/phút dễ mất kiểm soát xe. Sau đó thả tay côn ra thì cảm giác lái xe tăng tốc “bốc” cực kỳ phấn khích, đạt khoảng 145km/h ngay từ nấc số 1.
 
Đáng kể nữa là đội đua HRC (Honda Racing Corporation) đã trang bị nhiều cải tiến giúp CBR1000RR-R Fireblade 2020 khi chạy nhanh hơn vẫn có cảm giác lái ổn định và nâng cao độ an toàn hơn. Đĩa phanh kép trước có đường kính 330mm, lớn hơn 10mm so với đĩa phanh trên xe tiền nhiệm, cho cảm giác phanh “ăn bụp phát” ngay từ ấn mũi chân đầu tiên, sau đó từ từ nhả độ bám phanh phù hợp với mức giảm tốc của xe, trong khi ở xe đối thủ là phanh bám dần dần nên không tự tin khi phanh.
 
Càng gắp sau “thửa” từ thiết kế của xe đua RC213V-S, dài hơn 30,5mm so với Fireblade đời trước, kết hợp độ cứng khi chịu lực ngang giảm 15% nên tăng độ bám đường khi vào cua tốc độ cao
 
Ống xả Akrapovic Titan nhỏ gọn, giảm thiểu ảnh hưởng tới góc nghiêng bên phải xe
 
Nâng cấp hệ thống ga điện tử TBW (Throttle By Wire) giúp xe phản hồi lực máy nhạy hơn sau mỗi cú nhích tay ga. Có 3 chế độ lái (Mode 1, Mode 2, Mode 3) và công nghệ kiểm soát lực xoắn (HSTC) bổ sung kỹ thuật kiểm soát các cấp độ trượt bánh, trợ giúp người lái tăng khả năng điều khiển xe chắc chắn hơn.
 
Khóa khởi động SMART Key sử dụng remote thay cho chìa cơ thông thường, đặt dưới tay lái bên trái, cấu tạo gồm nút Push và viền quanh là bánh răng cưa. Ấn nút Push nhạy êm để bật hệ thống điện sẵn sàng để ấn nút đề nổ máy ngay cả khi dựng chân chống xe, hộp số đang ở chế độ N (số “mo”). Muốn tắt máy xe thì vặn xoay nhẹ bánh răng cưa
 
Xe thiết kế kích thước dài hơn, thấp hơn nhưng lại mở bề rộng thân xe, nhằm tối ưu hóa tính khí động học lướt gió và đằm xe ở vận tốc cực nhanh
 
Ghi-đông rộng hơn kết hợp gác chân người lái cao hơn phù hợp với tư thế ngồi ép sát bình xăng để núp gió khi đua xe
 
 
Lốp xe trước Bridgestone 120/70ZR17. Lốp xe sau lớn hơn (200/55ZR17) giúp xe vào cua tốt hơn. Trên đầu phuộc trước có các vít tinh chỉnh hành trình lò xo phuộc (Pre-load), độ nén (Com - viết tắt của Compression), độ nhún nẩy (Ten - Tension) nên tăng độ ổ định thân xe khi chạy đường zíc zắc, ôm cua gắt... Bố trí trọng lượng cân bằng khắp thân xe trước, sau, giữa, nên ngồi xe nặng 201kg nhưng đảo lắc người vẫn thấy nhẹ xe, xoay ghi-đông không bị cảm giác nặng tay.
 
Cánh gió ở hai bên hông yếm chắn gió nay được tích hợp hài hòa vào dàn áo thân xe
 
Cánh gió ở hai bên hông yếm chắn gió giảm hiện tượng xe bị vẫy đuôi khi phanh gấp
 
Honda CBR1000RR-R Fireblade có thiết kế khí động học lý tưởng với chi tiết cánh gió ở hai bên hông yếm chắn gió nay được tích hợp hài hòa vào dàn áo thân xe, góp phần ép sát bánh xe với mặt đường, hạn chế bốc đầu xe khi tăng tốc đột ngột, ổn định thân xe khi ôm cua gắt ở tốc độ cao, giảm hiện tượng xe bị vẫy đuôi khi phanh gấp.
 
 
Xe có lưu thông tin tiến trình chạy trong Track, giúp biker luyện tập thuận lợi hơn khi xem lại đầy đủ thông số kỹ thuật của cá nhân về tốc độ nhanh nhất, độ nghiêng góc cua, tổng thời gian trong lap... từ đó có cơ sở cải thiện kỹ năng lái ở cấp độ đua xe.
 
CBR1000RR-R Fireblade cùng với biến thể Fireblade SP 2020 trở thành mẫu xe mạnh nhất trong lịch sử dòng xe CBR1000
 
Động cơ CBR1000RR-R Fireblade 2020 được đội đua HRC (Honda Racing Corporation) nghiên cứu phát triển qua kinh nghiệm rút ra từ các giải đua xe MotoGP, giữ nguyên các ưu điểm của động cơ phun xăng điện tử, 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC 16 van, nhưng tăng kích cỡ piston, lòng xy-lanh, rút ngắn hành trình piston, góp phần tạo tiếng pô đanh thép dữ dội ngay cả khi ở số N (số “mo”) vặn siết ga hết mức. Đồng thời đưa CBR1000RR-R Fireblade cùng với biến thể Fireblade SP 2020 trở thành mẫu xe mạnh nhất trong lịch sử dòng xe CBR1000 với công suất tối đa 215 mã lực tại tua máy 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113Nm/12.500 vòng/phút.
 
Xe côn tay với hộp số 6 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu 6,3 lít/100km nên bình xăng đầy 16,1 lít cho phép xe chạy tối đa 256km
 
 
CBR1000RR-R Fireblade 2020 là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Honda Nhật Bản, với giá bán 949 triệu đồng (đã có thuế VAT). Dành cho 5 vị khách hàng đầu tiên mua xe CBR1000RR-R Fireblade hoặc Fireblade SP, Motor Hoàng Việt sẽ tặng áo giáp Dainese trị giá 30 triệu đồng/áo. Đồng thời sẽ mời các chủ xe tham gia những buổi hướng dẫn trải nghiệm lái Honda CBR1000RR-R Fireblade và Fireblade SP tại đường đua chuyên nghiệp ở Việt Nam.
Xuân Thuận
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top