Oct 29, 2020

Vì sao SUV Volkswagen Tiguan Allspace là bạn đồng hành đáng giá?

Vì sao SUV Volkswagen Tiguan Allspace là bạn đồng hành đáng giá?

Mẫu xe SUV 7 chỗ Volkswagen Tiguan Allspace 2018 đánh dấu cột mốc đáng nhớ của dòng xe này – thay đổi nội thất từ 5 chỗ sang 7 chỗ, đồng thời sở hữu nhiều cải tiến về hiệu suất vận hành và các tính năng mới. Trước khi đến tay khách hàng Việt, Tiguan Allspace 2018 là một trong những sản phẩm chủ lực giúp Volkswagen chinh phục khách hàng tại thị trường châu Âu và Mỹ.

 
Ngoại thất lịch lãm, thân xe cứng chống va đập mạnh
So với thế hệ trước, chiếc xe “kiểu dáng không cầu kỳ” Volkswagen Tiguan Allspace 2018 dài hơn 210mm (thành 4.701mm), chiều rộng tăng hơn 111mm (thành 1.839mm) và chiều cao 1.674mm, giúp không gian nội thất thông thoáng đáng kể.
 
Không gian nội thất rộng thoáng trên Volkswagen Tiguan Allspace
 
Ngoài ra, chiều dài cơ sở cũng tăng 186mm (thành 2.790mm) nên diện tích khoang hành lý rộng thêm 57%, đưa Tiguan Allspace trở thành một trong những chiếc xe có nơi chứa hành lý lớn nhất phân khúc.
 
Khoảng sáng gầm xe thấp hơn xe đời trước (còn 201mm) giúp xe chạy đằm hơn mà vẫn đủ độ cao để chạy an toàn qua đường ngập nước. Lốp xe 215/45, 19inch với mâm đúc hợp kim cắt CNC bóng loáng kiểu Victoria Falls
 
Đèn pha LED rất sáng, không cần độ thêm. Đèn sương mù chủ động điều chỉnh khoảng chiếu sáng khi ôm cua
 
Cụm đèn stop bóng LED dải tạo hình răng cưa đặc trưng
 
Nếu chóa đèn gắn sâu vào trung tâm đuôi xe kèm theo thanh nẹp mạ crôm nối liền thì trông phần hậu xe sang trọng hơn
 
 
Gương hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan. Hông xe bao bọc bởi các kết cấu thanh thép cường lực, che chắn cho hành khách giảm chấn thương do ngoại lực rất mạnh đập vào xe. Nhìn tổng quan, Tiguan Allspace 2018 được sản xuất với trình độ cơ khí chính xác cao, một ưu thế vượt trội của nền công nghiệp ô tô Đức. Vật liệu chế tạo xe cảm nhận trực quan đã phần nào chứng tỏ đạt chất lượng cao hơn so với các sản phẩm chung phân khúc. Sự chỉn chu thể hiện rõ bởi tất cả chi tiết được lắp ráp liền mạch, tạo cảm giác chắc chắn, ưa nhìn.
 
Nội thất 7 người lớn ngồi thoải mái, có bàn làm việc
Tiguan Allspace 2018 có trục cơ sở kéo dài nhất trong dòng sản phẩm Tiguan từ năm 2018 trở về trước nên giúp khoảng để chân giữa các hàng ghế rộng rãi hơn. Trong đó, hàng ghế hai có thể bố trí linh hoạt theo tỷ lệ 40/20/40, gập gọn hoặc trượt trước sau 177mm tạo khoảng trống thuận lợi lên xuống hàng ghế ba, nơi đủ chỗ cho hai người vóc dáng to cao ngồi thoải mái.
 
Hơn thế nữa, hàng ghế hai tăng tiện nghi nhờ hệ thống điều hòa độc lập, rèm che cửa, bàn gấp làm việc, ổ điện 12 volt...
 
Chạy đường trường thật sảng khoái với nút mát-xa bên hông ghế

Hàng ghế hai có thể bố trí linh hoạt theo tỷ lệ 40/20/40, gập gọn hoặc trượt trước sau 177mm tạo khoảng trống thuận lợi lên xuống hàng ghế ba, nơi đủ chỗ cho hai người vóc dáng to cao ngồi thoải mái
 
Khi xếp ghế đủ 7 chỗ ngồi thì khoang hành lý đạt sức chứa 230 lít, tăng lên 700 lít khi gập hàng ghế 3. Khi gập hàng ghế hai thì tổng thể tích khoang hành lý lên đến 1.775 lít. Cốp sau chỉnh điện với chức năng đá chân dưới gầm xe để mở cốp khi hai tay cầm vật dụng
 
 
Không chỉ gia tăng diện tích, khoang hành khách còn được đánh giá mang tính thẩm mỹ và độ tinh tế cao. Lý do là mọi thứ vẫn theo “phom” thiết kế sang trọng của Volkswagen, nhưng nội thất xe Tiguan Allspace 2018 bộc lộ nét lạ mắt với nhiều chi tiết có đường viền kiểu gấp khúc tôn vẻ cứng cáp và thể thao hơn. Phom ghế trước có gờ cao ôm sát người ngồi như ghế xe đua, giữ tư thế cân bằng khi xe chạy đường dằn xóc, tránh say xe.
 
Hệ thống thông tin giải trí đa chức năng với màn hình cảm ứng 8inch đa chức năng Composition Media, Bluetooth, USB, kết nối App-connect... Đáng chú ý, hệ thống Volkswagen Digital Cockpit cung cấp trình điều khiển một số tùy chọn hiển thị thông tin chính của xe ở phía trước và trung tâm nên người lái tiện theo dõi, thay thế đồng hồ đo Analog truyền thống. Công nghệ giải trí Car-Net tương thích điện thoại thông minh gồm kết nối Apple CarPlay, Android Auto và MirrorLink. Hệ thống âm thanh nổi tiếng Fender kèm 8 loa cao cấp phát ra những bản nhạc đầy đủ âm vực và độ vang như âm thanh nhà hát, tạo phấn khích cực mạnh với các bài rock heavy metal.
 
Động cơ tăng sức kéo, hộp số 7 cấp nhạy và êm
Tương tự mẫu xe tiền nhiệm, Tiguan Allspace 2018 lắp đặt khối động cơ tăng áp TSI cải tiến, turbo, máy xăng 2.0L, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất tối đa 180 mã lực tại tua máy 3.940-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 320Nm ngay từ tua máy thấp 1.500-3.940 vòng/phút. Như vậy giảm 16 mã lực so với phiên bản trước, bù lại sức kéo tăng 20Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu đã được cải thiện, còn trung bình 7,8 lít/100km, giúp Tiguan Allspace 2018 có thể chạy liên tục 800km sau mỗi lần bơm đầy bình xăng 60 lít.
 
Hộp số tự động DSG (Direct Shift Gearbox) ly hợp kép 7 cấp, kết cấu hai bánh răng để dẫn động từ ly hợp
 
Trong đó, một cái khớp với các bánh răng có nấc số chẵn 2-4-6, cái còn lại khớp với các bánh răng có nấc số lẻ 1-3-5-7. Mỗi dãy bánh răng có ly hợp riêng và các ly hợp này được máy tính lập trình chọn bánh răng. Ví dụ xe đang chạy ở nấc số 2 và tăng tốc bình thường, máy tính sẽ tự động chọn nấc số 3 trên trục bánh răng phù hợp, sao cho truyền động nhịp nhàng êm mượt giữa các bánh răng, do đó người lái không bị cảm giác khựng, lì máy lúc xe tự động chuyển số.
 
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion với công nghệ Active Control AWD cung cấp cho người lái bốn chế độ lái gồm: ECO – Tiết kiệm nhiên liệu, Normal – Bình thường, Sport – Thể thao, Individual – Theo sở thích cá nhân
 
 
Chở nặng vẫn tăng tốc nhanh, ôm cua ổn định
Chúng tôi cầm lái Tiguan Allspace 2018 mới lăn bánh 120km nên còn rất tinh tươm. Khởi động xe bằng nút bấm Start-Stop Engine nhạy nổ đặt trên bệ điều khiển trung tâm, vừa tầm tay ấn và tạo nét khác biệt thú vị so với xe đối thủ. Tại tua máy 1.500 vòng/phút, tốc độ 80km/h, xe lướt êm ru khi chở 5 người lớn và khối hành lý lỉnh kỉnh, nặng nề. Khả năng tăng tốc khá ấn tượng, hiện thực hóa số liệu hãng cung cấp là từ 0-100km/h trong 7,9 giây. Giảm tua máy còn 1.100 vòng/phút, vận tốc xe 50km/h, đường dằn xóc ổ gà ổ trâu sóng trâu nhưng ngay cả người ngồi ghế sau cũng không ê ẩm. Sang nấc S (chế độ lái thể thao) nghe tiếng pô trầm mạnh như ép chặt lồng ngực nhưng cũng thật đã tai! Độ cách âm xe tốt toàn diện. Thậm chí nhấn ga, tranh thủ ép tua máy để xe lấy đà lên dốc ngoặt cũng khó nghe tiếng gió rít ồn ã hay tiếng động cơ ầm ào vọng vào cabin.
 
 
Cung đường nhóm phóng viên Ôtô Xe máy Việt Nam chạy thử đối mặt nhiều đồi núi. Xe bắt đầu leo dốc khá cao, tua máy 2.000 vòng/phút, tốc độ 50km/h, mặt đường nhựa khô ráo, máy hoàn toàn không gào. Chân ga ấn nhẹ 2-3cm là xe vọt rõ rệt. Tiếng pô mạnh nổ liên hồi chứ không bị âm thanh đứt quãng. Đến đèo Ngoạn Mục với nhiều đường chếch cao và “khúc cua tay áo” đầy thách thức nếu lái xe tốc độ cao. Cảm giác lái ngầu hơn sau vô lăng khi tăng tốc trên đèo với tua máy từ 2.000 vòng lên 4.000 vòng/phút, xe từ vận tốc 40km/h nhanh chóng bứt tốc hơn 70km/h. Những khúc cua chữ U, chữ V, chữ W, chữ L... liên tiếp hiện ra tưởng khiến người lái hoa cả mắt.
 
 
Nhưng vô lăng xoay vần chính xác và cần rất ít lực để đổi hướng lái, giúp người cầm lái hài lòng, chủ động hết mức khi điều khiển xe chuyển hướng đột ngột và liên tục. Xe tiến như ngựa chiến sau mỗi lần nhấn nhẹ chân ga chinh phục các cung đường zíc zắc vượt đèo D’Ran (thuộc tỉnh Lâm Đồng). Từng cơ bắp căng cứng bộc lộ sự tập trung chuyển sang chế độ lái S3, tua máy 3.500 vòng/phút, bánh xe xoay tít đẩy vận tốc xe 40km/h lên hơn 80km/h. Tiguan Allspace là bạn đồng hành hiện đại và trang bị nhiều tính năng trợ giúp đắc lực cho việc lái xe an toàn khi đối diện nhiều đoạn đường nguy hiểm như vừa nêu trên.
 
 
Hơn thế nữa, một trong những kỷ niệm khó quên là những vị trí mặt đường bị cát từ đồi cao bay xuống vùi lấp một lớp dày, nhưng Tiguan Allspace vẫn băng qua với thân xe thăng bằng, tua máy lên 3.000 vòng/phút, tốc độ xe từ 40km/h lên 70km/h. Dĩ nhiên chạy trên cát đòi hỏi vô lăng phải ổn định, không xoay lái gắt.
 
 
Ngoài ra, chúng tôi thử lặp đi lặp lại hàng loạt tính năng nổi bật như phanh ABS, trợ lực phanh BA, công nghệ chống trượt ASR, ổn định thân xe điện tử ESC, giữ phanh tạm thời Auto-Hold, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Cảm giác lái chiếc xe đạt độ an toàn cao thật khó diễn tả sự hài lòng lên đến “đỉnh” là như thế nào. Chính những người có nhu cầu cao vì sự an toàn bản thân, đã sử dụng chiếc xe như Tiguan Allspace, sẽ đúc rút nhiều cảm nhận đáng giá cho riêng mình.
 
 
Giá bán Volkswagen Tiguan Allspace xe mới 100% công bố năm 2018 tại Việt Nam là 1,729 tỷ đồng, dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Mức giá cho thấy “tiền nào của nấy” vì nhìn chung thế hệ xe SUV hoàn toàn mới này đã được thiết kế lại hầu như toàn bộ, với kích thước lớn hơn, khoang xe rộng rãi – tiện nghi hơn, cùng nhiều tính năng hiện đại hướng tới các khách hàng có yêu cầu cao ở châu Âu, Mỹ...
Xuân Thuận
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top