Jan 10, 2020

Lái thử Harley-Davidson Street Glide Special 2019 tránh nguy hiểm trên đường Việt

Lái thử Harley-Davidson Street Glide Special 2019 tránh nguy hiểm trên đường Việt

Cầm lái Harley-Davidson Street Glide Special 2019 với tính năng kiểm soát phanh điện tử hỗ trợ biker thoát rủi ro khi lúng túng dẫn đến chậm xử lý phanh. Hệ thống kiểm soát trượt mô-men xoắn (DSCS) kịp thời giảm lực kéo nếu phát hiện bánh sau quay nhanh quá mức (trượt bánh). Công nghệ này càng hiệu quả hơn khi đi kèm với tính năng kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control) với cảm biến kích hoạt phanh tự động nhằm giảm tốc độ quay của bánh sau, từ đó tăng lực kéo để xe tăng tốc gấp. Cải tiến tăng độ ma sát cho hệ truyền động giúp lái xe phấn khích hơn với dáng ngồi “dính lưng ghế” sau mỗi cú vặn ga.

 
Dòng xe môtô đường trường cao cấp Harley-Davidson Street Glide Special 2019 tại Việt Nam trong bài viết này là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, khác với đợt hàng xe dòng Sportster, Softail... nhập từ nhà máy Harley-Davidson tại Thái Lan. Giá xe gồm cả chi phí làm giấy tờ ra biển số là 1,3 tỷ đồng.
 
Street Glide Special 2019 toát lên phong cách bagger (xe gắn kèm cặp thùng hành lý dung tích hơn 65 lít) tô đậm dáng xe bề thế mà vẫn giữ nét khí động học
 
Xe trông “trường xe” với chiều dài 2.425mm
 
Bộ quây (fairing) kiểu tai voi chắn gió hoàn hảo
 
Đằng sau bộ quây là tẩu thuốc kiêm ổ sạc di động
 
Lốp xe 130/60-19inch cho bánh trước và 180/55-18inch (bánh sau) tạo dáng xe luôn bật lên hiên ngang trước những cung đường đầy thách thức. Bánh mâm đúc hợp kim Talon Style tạo chất riêng với cánh mâm mỏng kéo dài tận mép vành
 
Thú vị với phụ kiện yên sau, tựa lưng cho người ngồi sau và cặp thùng hành lý bên hông xe dễ tháo rời để đi solo phong cách lãng tử hoặc ráp đủ phụ kiện vừa nêu để phượt cặp đôi lãng mạn và tiện dụng mang thêm hành lý trong hành trình dài
 
Cụm ống xả kép màu đen cấu trúc 2-1-2 với bộ giảm thanh hình nón mang lại tiếng pô trầm ấm và tỏa lực như nện búa xuống mặt đường nhưng không gây chát tai
 
Hệ thống thông tin giải trí Boom! Box GTS với giao diện mới mở rộng, hiển thị nét rõ và to nên dễ quan sát nhiều thông tin. Màn hình đa sắc TFT cảm ứng nhạy tiện tinh chỉnh thông số
 
Bảng đồng hồ công-tơ-mét cho thấy tình trạng động cơ, cảnh báo sắp hết xăng, quãng đường xe còn đi được trước khi cạn nhiên liệu hoàn toàn, áp suất dầu, điện bình ắc-quy, nhiệt độ không khí, tình trạng đèn sương mù/phụ trợ, hệ thống chống trộm xe, số N (số “mo”)
 
Cặp loa 6,5inch gắn gần cụm tay lái cho phép nghe nhạc chất lượng cao, tiếng bass nặng và vang xa, âm treble cũng thể hiện chân thực khi điệu nhạc sôi động. Cổng USB/MP3, khe đọc thẻ SD, ổ đĩa Flash. Tính năng Bluetooth thoại rảnh tay
 
Tích hợp bản đồ định vị GPS tìm đường nhanh chóng, hiển thị trực tiếp trên màn hình trung tâm bảng đồng hồ công-tơ-mét
 
Động cơ phun xăng điện tử ESPFI (Electronic Sequential Port Fuel Injection) Milwaukee-Eight 114 trứ danh với mô-men xoắn lớn 163Nm ngay từ tua máy thấp (dưới 3.000 vòng/phút) giúp chiếc xe cồng kềnh phóng vút đi và đạt tốc độ cao trong thời gian rất ngắn
 
Trong đó, “Milwaukee” nhắc đến tổng hành dinh của hãng Harley-Davidson ở Mỹ và “Eight” là số van trên mỗi xy-lanh. Đây là động cơ 1.868 phân khối - dung tích lớn nhất trong dòng xe môtô phân khối lớn H-D Touring tiêu chuẩn.
 
Bình xăng 22,7 lít bảo đảm xe không bị cạn xăng trên chặng đường dài
 
Hệ thống phanh liên kết ABS hai kênh Reflex Linked Brembo và 4 piston kẹp cho mỗi bánh hỗ trợ lái xe an toàn trên đường trơn
 
Bàn gác chân và đạp phanh bản to nên đặt chân “thênh thang” cũng như ấn phanh trọn mũi giày hơn. Biker dễ dàng đột ngột bóp phanh, đạp phanh mạnh hết mức khi đối đầu vật cản bất ngờ trên đường, nhưng chiếc xe to lớn không bị đảo lắc mất lái, kể cả khi chạy mặt đường trơn trượt
 
 
Bên cạnh đó, phanh khi xe vào cua cũng không gặp nguy hiểm ngã xe, nhờ Harley-Davidson Street Glide Special 2019 trang bị nhiều công nghệ bảo vệ người trên xe. Đáng kể đầu tiên là hệ thống kiểm soát trượt mô-men xoắn (DSCS), tính năng kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control). Tiếp theo là hệ thống kiểm soát khung sườn tiên tiến. “Lá bùa hộ mệnh” này ẩn sâu trong thân xe, quan sát bề ngoài xe không lộ ra chi tiết nào thừa nhưng nó thực sự cho người cầm lái cảm nhận độ chắc chắn, chống vặn xoắn, rung lắc tay lái khi chạy zíc zắc liên tục trên đường phẳng lì, đường đá dăm... Ngoài ra, một chi tiết nhỏ nhưng thiết thực đó là chân chống có khóa chống đẩy tới, ngăn xe bị trượt xô tới trước ngã xe nguy hiểm hoặc nhất là khi đỗ xe ngang dốc.
 
Lái chỉ gói gọn trong từ “Sướng!” nhưng nêu ra như vậy có vẻ “khiêm tốn” nếu ai từng cầm lái Street Glide Special. Gây “sốc” là cảm giác lái phi nhanh “không thấy đường” vì chiếc xe kềnh càng nhưng tăng tốc nhanh đến bất ngờ! Cài số 1, chiếc xe gầm lên và nhả tí tay côn là xe vọt ngay. Tải trọng 362kg khi vận chuyển nên xe dù chở nặng vẫn không bị ì khi tăng tốc tức thời
 
Tay côn bóp nhẹ rất sướng khi chạy phố chầm chậm kẹt xe
 
Khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.625mm nên khi “bo cua” nhớ lưu ý góc đánh lái phải rộng để tránh bị ngã xe do giật mình ngoặt lái gắt và phanh gấp để tránh xe xung quanh lao tới.
 
Gầm xe cách mặt đất 124mm nên phải chú ý tránh đường quá lồi lõm để không bị cạ gầm
 
Xoay trở tay lái nhẹ nhàng và tự tin luồn lách xe nơi đường đông nhờ độ nghiêng phuộc trước 26 độ tương tự môtô nakdebike. Hơi ấn thấp mũi chân là phanh bám hãm tốc ngay, đầu xe chỉ gật nhẹ
 
Các nút dạng joystick hoặc lẫy in hình mũi tên Enter gắn ở hai cùm tay lái dùng chỉnh hệ thống thông tin giải trí, xem thông số kỹ thuật được nhanh chóng mà không cần dí tay lên mà hình cảm ứng, nhất là khi sử dụng dưới trời mưa, đường bụi tung mù mịt...
 
Xe không độ gì nhiều nhưng chủ xe Hồ Kỳ Phong ở TP.HCM chọn lọc gắn những món “đậm chất chơi”. Nổi bật đó là cần số lùi tiện dụng khi cần xoay trở chiếc xe cồng kềnh nặng nề ở những cung đường hẹp
 
Cần số này nằm bên tay phải, gần khối động cơ, với nắm đấm số ở ngay tầm tay giúp thao tác nhanh chóng. Muốn lùi xe, cắt côn, vào số 1, gài cần số lùi sang một nấc, về N, buông côn và phanh (nếu có) chậm, xe sẽ từ từ lùi với lực kéo mạnh tương đương số 1. Lưu ý trên màn hình không hiển thị tình trạng số lùi (R) nên người lái phải hết sức cẩn thận khi lùi vì chỉ cần sơ suất buông côn quá nhanh là xe thụt lùi đột ngột gây ngã xe ngay. Muốn tắt số lùi thì cắt côn, trả cần số lùi về vị trí cũ, cài số 1 để chạy bình thường.
 
Gắn thêm cặp đèn trợ sáng bóng LED hữu ích khi chạy phượt đêm
 
Chú ý một trong những tư thế lên xe ngầu là đứng bên phải xe, chống chân phải lên bàn đạp và khoát quàng chân trái lên xe. Yên xe thấp (690mm) và bành rộng tạo tư thế ngồi lái êm như ngồi salon và vững chắc cho các tay lái có chiều cao khiêm tốn. Kế tiếp, góc nghiêng phải và trái lần lượt là 32 độ và 31 độ khiến xe thường bị cạ ống pô hoặc các bộ phận thấp khi chủ xe hào hứng ôm cua quá đà! Dàn lò xo phuộc nhún trước và sau đều có độ đàn hồi tốt nên xe lăn bánh êm ái qua gờ giảm tốc nhô cao.
 
 
Tính năng ga tự động (Cruise Control) kết hợp xe có bánh bản lớn, độ cân bằng thân xe tốt... nên người lái nhàn nhã hơn khi vượt đường xa.
 

Xe có công tắc mở khe hút gió ở bộ quây nếu người lái muốn tận hưởng không khí trong lành và xe tăng tính khí động học để tăng tốc tốt hơn, hoặc đóng lại khi người lái không muốn bị hơi lạnh tạt vào mặt khi chạy xe trên vùng cao nguyên trời lạnh giá
 
Cuối cùng, một trong những món biker ưng ý nhất là hộp quạt (đồ chơi chính hãng) hút hơi nóng từ cỗ máy đồ sộ thoát xuống mặt đường, giúp họ xóa tan “nỗi ám ảnh” luồng hơi nóng từ khối động cơ khủng phả liên tục vào hai bên đùi.
Ngọc Tuấn
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top