Harley-Davidson tiết lộ mẫu thiết kế động cơ hạng trung hoàn toàn mới
Bản thiết kế mẫu động cơ V-Twin 60 độ, làm mát bằng chất lỏng hoàn toàn mới được trang bị cho một loạt môtô hạng trung mới của Harley-Davidson trong tương lai gần đã được hé lộ gần đây.
Harley-Davidson đã đăng ký thiết kế cho mẫu động cơ làm mát bằng chất lỏng, dự kiến được trang bị cho một loạt xe máy hạng trung mới bao gồm các phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng adventure - tourer Pan America, cruise Custom 1250 và một mẫu streetfighter. Bản thiết kế được đệ trình lên cơ quan sở hữu trí tuệ cho chúng ta cái nhìn rõ nhất về khối động cơ sẽ cung cấp nhiều mô hình sẽ được giới thiệu từ năm 2020 đến năm 2022.
Harley-Davidson Pan America
Harley-Davidson Custom 1250
Harley-Davidson Streetfighter Conception
Harley-Davidson đã nộp lên Văn phòng sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EUIPO) hồ sơ đăng ký cho động cơ và 7 chi tiết đặc trưng về các thành phần vỏ động cơ. Các đăng ký thiết kế này đã được đệ trình cùng ngày với các thiết kế của Pan America, Custom 1250 và Streetfighter mà EUIPO đã công bố vào tháng 2/2019. Vào thời điểm đó, bản thiết kế phần động cơ của ba mẫu xe được làm mờ, khiến cho việc xem bất kỳ chi tiết nào cũng khó khăn. Nhờ những bản mới được phát hành này, chúng ta có một góc nhìn toàn diện hơn về khối động cơ mới sẽ trông như thế nào.
Trước hết, các thiết kế khẳng định những gì chúng ta đã biết về nền tảng động cơ mới. Động cơ sẽ là loại V-Twin 60 độ với chế hòa khí và hộp số rất nhỏ gọn. Không giống như động cơ V-Rod và Street (hai khối động cơ trước đây và hiện tại thiết kế dạng làm mát bằng không khí kết hợp làm mát bằng chất lỏng), động cơ mới mang bản chất làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng, chỉ còn một chút thiết kế tinh tế của vây làm mát không khí.
Các thiết kế không chỉ ra bất kỳ sự thay thế động cơ nào, nhưng Harley-Davidson đã có trong hồ sơ về bốn kích thước dung tích động cơ, từ 500cc đến 1.250cc. Mẫu streetfighter phiên bản sản xuất, được cho là Harley-Davidson Bronx, sẽ được trang bị động cơ 975cc, trong khi kích thước động cơ còn lại có thể sẽ vào khoảng 750cc.
Có một vài sự khác biệt giữa các thiết kế đã đăng ký và các bản concept. Hãy nhìn vào ốp động cơ. Mặc dù các hình ảnh được chụp từ các góc khác nhau, nhưng nó rõ ràng từ các vị trí lắp bu-lông mà các thiết kế thể hiện một hình dạng khác nhau.
Một chi tiết bị thiếu là cổng nạp dầu, mà các thiết kế hiển thị ở phía bên trái của động cơ. Những khác biệt này cho thấy các thiết kế có thể đại diện cho những gì động cơ sản xuất cuối cùng sẽ trông như thế nào.
Trong thực tế, hình minh họa trên cho chúng ta cái nhìn tốt đầu tiên ở phía bên trái của động cơ. Tất cả các bức ảnh Harley-Davidson đã phát hành về ba mẫu concept là từ bên phải. Có lẽ Harley-Davidson đã quan tâm đến phản ứng mà các tín đồ sẽ phải đối mặt với tất cả những điều đáng chú ý ở bên này. Các động cơ V-Rod và Street, bằng cách so sánh, đã có một cái nhìn rõ ràng hơn nhiều.
Nhìn lại các concept ban đầu có thể nhận thấy rằng tất cả các động cơ trông hơi khác nhau giữa ba mẫu xe. Custom 1250 (ở trên) có vỏ màu khác nhau cho phần đầu cho hiệu ứng hai tông màu. Streetfighter 975 cũng có động cơ hai màu nhưng sự khác biệt về màu sắc rõ ràng hơn nhiều. Pan America 1250 (bên dưới) có thiết kế nắp đầu bò hơi khác biệt, không có bu-lông lắp ở giữa và cạnh dưới thiết kế phẳng với nắp xy-lanh.
Các hồ sơ thiết kế là sự pha trộn của các thiết kế này, không có bu-lông trung tâm và cái nhìn ba chiều hơn. Các nắp đầu và nắp xy-lanh vẫn là những mảnh riêng biệt, vì vậy chúng ta vẫn thấy các kết hợp hỗn hợp trên các mô hình sản xuất.
Harley-Davidson cho biết Pan America sẽ ra mắt vào năm 2020 (có thể có nghĩa là nó sẽ là mẫu xe năm 2021), khiến nó trở thành mẫu xe đầu tiên trong số các bản concept được đưa vào sản xuất. Streetfighter được biết là được lên kế hoạch cho năm 2020, vì vậy khó dự báo hơn. Custom 1250 được liệt kê là lên kế hoạch cho năm 2021. Thông tin thêm về ba mẫu này (và có thể nhiều hơn nữa) sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.
Một số góc khác về bản thiết kế động cơ mới của Harley-Davidson: