Jul 10, 2020

Harley-Davidson Fat Boy: Gã Béo di động mê hoặc trên phố Sài Gòn

Harley-Davidson Fat Boy: Gã Béo di động mê hoặc trên phố Sài Gòn

Trong số nhiều mẫu xe Harley-Davidson tại Việt Nam, Fat Boy thu hút tầm mắt nhờ dáng vẻ cơ bắp trái ngược với tên gọi, đi liền với bộ cánh lịch thiệp, gọn gàng thuộc một trong những dòng xe Harley-Davidson được biker Việt ưa chuộng - Softail. Kiểu dáng xe hài hòa mang tính thẩm mỹ cao của môtô phân khối lớn dòng cruiser cổ điển thế hệ mới. Sức hấp dẫn càng tăng hơn nhờ giá bán của xe này ở mức trung bình so với các sản phẩm dòng Harley-Davidson máy lớn.

 
Harley-Davidson Fat Boy 2019 thanh thoát hơn xe tiền nhiệm nhờ các đường nét được thu gọn mang tính khí động học hơn. Xe có bề ngang thân xe khá vạm vỡ kết hợp lốp xe sau lớn nên trông dáng xe càng bề thế. Điều tinh tế trong thiết kế thể hiện ở đây là dòng xe cơ bắp nhưng các đường nét thân xe được lược giản tôn dáng xe năng động thể thao hơn. Do đó, mang tên Fat Boy (Gã Béo) nhưng chiếc môtô phân khối lớn này trông rắn rỏi như võ sĩ giác đấu, không thể thấy nét mập mạp thô kệch mà chỉ thấy sự rắn chắc năng động.
 
Xe có bề ngang thân xe khá vạm vỡ kết hợp lốp xe sau lớn nên trông dáng xe càng bề thế
 
Là dòng xe cơ bắp nhưng các đường nét thân xe được lược giản tôn dáng xe năng động thể thao hơn
 
Xe có chiều dài 2.370mm, độ cao gầm xe khá thấp so với mặt đường (115mm)
 
Lốp xe cỡ lớn với cỡ bánh trước 160/60-R18 và bánh sau 240/40-R18 góp phần tôn dáng xe đậm phong cách sport
 
Fat Boy là mẫu xe duy nhất trong 25 mẫu Harley-Davidson đang bán chính hãng tại Việt Nam, kể cả những mẫu xe cao cấp đắt tiền nhất, được trang bị bộ mâm đúc hợp kim nhôm cao cấp kiểu nguyên khối
 
Điểm độc đáo đó là Fat Boy là mẫu xe duy nhất trong 25 mẫu Harley-Davidson đang bán chính hãng tại Việt Nam, kể cả những mẫu xe cao cấp đắt tiền nhất, được trang bị bộ mâm đúc hợp kim nhôm cao cấp kiểu nguyên khối Lakester đầy chất chơi và không “đụng hàng”. Bộ mâm sáng loáng với những ô góc cạnh ở vành mâm toát lên vẻ cứng cáp.
 
Tại một trong những điểm nhấn của chiếc xe đó là bình xăng, Harley-Davidson cung cấp tới 8 tùy chọn màu sắc, trong đó có những màu tươi tắn lạ mắt như xanh da trời, màu be, cam, đỏ mận... với nước sơn 3D ánh kim tuyến lóng lánh đầy tính nghệ thuật
 
Bình xăng kiểu vintage hình giọt nước đi liền với bệ gắn đồng hồ công-tơ-mét và hai nắp bình xăng cân đối mạ crôm khắc hình đầy cá tính
 
Chóa đèn pha cỡ lớn đúc liền khối với thanh đường kính lớn của phuộc nhún như quả đại chùy tạo đường nét cuốn hút, tích hợp đèn pha LED hai tầng và đèn định vị ấn tượng
 
Hệ thống giảm xóc trước hiệu suất cao với thiết kế phuộc nhún dạng ống lồng kiểu xe đua, trọng lượng nhẹ hơn, công nghệ đàn hồi tuyến tính đem lại sự cân bằng tay lái khi chạy zíc zắc trên đường lồi lõm.
 
Phần sau xe cũng chuyển động êm ái nhịp nhàng nhờ hệ giảm xóc đơn kèm núm xoay chỉnh dễ dàng, bảo đảm xe ôm cua gắt nhưng vẫn còn nguyên “chất hardtail”
 
Hai bên hông xe nổi bật nhiều chi tiết mạ crôm bóng bẩy đến chói mắt khi xe chạy dưới ánh nắng như cụm ống pô kép hình trụ tròn thuôn dài
 
Nắp đầu bò trên cỗ máy vạm vỡ
 
 
Thanh nẹp ốp vè chắn bùn bánh sau, phuộc nhún trước và cả cặp bánh mâm đúc đặc. Khung sườn xe giữ nguyên đường nét Softail kinh điển, nghĩa là kết cấu thép ống choãi rộng kết hợp những đoạn thanh giằng có mật độ liên kết cao, định hình khung xe vững chắc kể cả khi chạy qua điều kiện đường sá xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, trọng lượng khung sườn được cắt giảm giúp người lái xoay trở ghi-đông linh hoạt hơn.
 
Fat Boy 2019 trang bị khối động cơ phun xăng điện tử ESPFI (Electronic Sequential Port Fuel Injection) đồ sộ trứ danh Milwaukee-Eight 114 Big Twin, tương đương 1.868 phân khối
 
 
Động cơ công suất lớn, mô-men xoắn 158Nm ngay từ tua máy khá thấp 3.000 vòng/phút, vận hành êm mượt với thiết kế bướm ga nhạy phản ứng tức thời. Mô-men xoắn gia tăng trên xe Fat Boy thế hệ mới giúp cảm giác lái “như bật ngửa người” sau mỗi cú vít ga nhanh như cắt mặc dù xe nặng 304kg. Tiếc là dung tích bình xăng 18,9 lít nên xe chỉ giới hạn cự ly vận hành khoảng 250km.
 
Hệ thống truyền động dây đai răng chữ U hầu như không bị hụt sức kéo xe khi tăng tốc gấp
 
Lái xe an toàn hơn với hệ thống phanh ABS hai kênh với phanh đĩa đơn bánh trước đi kèm 4 piston cố định
 
Ống pô có bộ xúc tác trong bầu giảm thanh, phát âm vực rền vang xa đặc trưng của xe Harley “thả” từng nhịp điệu chắc khỏe nhưng nghe không xóc tai gây khó chịu. Lái xe an toàn hơn với hệ thống phanh ABS hai kênh với phanh đĩa đơn bánh trước đi kèm 4 piston cố định và phanh đĩa đơn bánh sau cộng 2 piston di động. Nhìn chung, xe vẫn giữ nguyên bản động cơ và các thông số kỹ thuật, chỉ trang trí độ thêm một số đồ chơi theo sở thích cá nhân.
 
Chế độ chống trộm xe sẽ kích hoạt với đèn chớp và âm thanh báo động khi xe bị dắt đi
 
Xe không có ổ khóa khởi động mà chạy xe bằng remote nhỏ gọn bỏ túi
 
Thao tác đầu tiên là bật công tắc nguồn điện tổng ở bên phải tay cầm lái, sau đó đạp phanh (nếu hộp số xe không cài ở số N), ấn nút đề máy cũng ở bên phải tay lái. Dừng xe tắt máy đơn giản thao tác một chạm nút ngắt nguồn điện tổng. Chế độ chống trộm xe sẽ kích hoạt với đèn chớp và âm thanh báo động khi xe bị dắt đi. Có thể tắt chế độ này tùy ý và dùng chìa khóa cơ để khóa cổ xe.
 
Xe Harley-Davidson Fat Boy dễ sử dụng vì yên ngồi thấp 675mm nên hầu hết người châu Á vóc dáng trung bình thấp đều thuận tiện đặt hoàn toàn đế giày trên mặt đường để giữ thân xe dựng cân bằng
 
Độ nghiêng phuộc trước 30 độ tương tự các xe máy phổ thông nên cảm nhận tay lái điều khiển không bị gò bó khi luồn lách xe qua ngõ ngoằn ngoèo hoặc mất kiểm soát khi chuyển hướng xe trên đường hẹp
 
Tuy nhiên, do khoảng cách giữa hai trục bánh xe khá lớn (1.665mm) tuy giúp Fat Boy trông trường xe nhưng biker cần lưu ý đánh lái nghiêng xe một góc phù hợp (không lớn hơn 25,6 độ) để không bị các sự cố như cạ trầy lườn xe, bật đảo loạng choạng mất lái... khi trong khoảnh khắc cao hứng ôm cua gắt va chạm với bó vỉa hè.
 
Tăng tốc mạnh mẽ với động cơ 1.868 phân khối nhưng khi cần chỉ nhấn nhẹ phanh là kim tốc độ xe quay về 0km/h rất nhanh
 
Một trong những chi tiết đáng kể là cần sang số được chủ xe độ lại có cả bàn đạp trước sau để tránh hỏng mũi giày
 
Đồng hồ công-tơ-mét chỉ một ô tròn khá nhỏ, hiển thị kim cơ Analog và Digital với một ô màn hình LCD hình bán nguyệt, cho biết các thông số kỹ thuật gồm tình trạng phanh ABS, vị trí nấc số, lượng nhiên liệu, quãng đường xe đã đi tổng và từng chặng, vận tốc xe (km/h)... với cỡ chữ số không dễ quan sát nhanh dưới nắng gắt. Nút hình bốn mũi tên xoay tròn ở tay lái bên phải dùng xem và cài đặt các thông số trên đồng hồ công-tơ-mét như đồng hồ đo cự ly từng chặng hành trình về 0km.
 
 
Tại Việt Nam, Harley Fat Boy 2019 có giá bán sau khi ra biển số TP.HCM là 800 triệu đồng, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe ở quãng giá trung bình so với trong danh sách các mẫu xe Harley-Davidson phân phối chính hãng tại Việt Nam, kiểu dáng lại mạnh mẽ, bắt mắt nên thường được biker Việt ưu tiên chọn mua.
Sử Tuấn
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top