Tháng 5, xe nhập vẫn ồ ạt về Việt Nam để “né” thuế

Theo ước tính từ Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2016 đạt 12.000 xe, tăng 33% so với tháng 4 và tăng 12% so với cùng kỳ.

Ô tô nhập khẩu
 
Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu tháng này ước tính chỉ đạt 195 triệu USD, giảm tới 40% so với cùng kỳ. Trung bình, giá trị mỗi xe nhập khẩu vào hơn 16.000 USD. Có thể, người ta đã bắt đầu giảm nhập xe sang và tăng cường mạnh các dòng xe mà người tiêu dùng có khả năng “móc hầu bao” hơn.
 
Không riêng tháng 5 mà trong vài tháng qua, hoạt động nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc liên tục tăng mạnh do các đại lý và người tiêu dùng đều trong tâm lý “chạy nước rút” trước thời điểm luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.
 
Kể từ ngày 1/7/2016, xe ô tô có dung tích xy-lanh từ 2.500 cm3 sẽ áp dụng mức thuế 55%, xe trên 3.000 cm3 có mức 90%, thậm chí xe từ 4.000 – 6.000 cm3 sẽ phải chịu mức thuế từ 130-150%. Theo đó, mỗi chiếc xe sang có thể tăng giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. 
 
Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, khi dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt được trình lên Quốc hội, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã nhảy vọt từ 6.000 xe (tháng 2) lên 9.000 xe. Theo nhận định của giới chuyên gia, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào tháng 6/2016 sẽ tiếp tục tăng mạnh so với tháng 5.