CEO của GM lo ngại kinh doanh nửa cuối năm 2012 sẽ bị ảnh hưởng bởi châu Âu

CEO của GM Dan Akerson cho rằng sự suy yếu của kinh tế châu Âu sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh trong nửa còn lại của năm 2012.

“Bạn có thể thấy sự yếu kém tại châu Âu”, CEO này đã nói tại câu lạc bộ các giám đốc điều hành ở Chicago ngày 28/6. Ông cho rằng trong trường hợp eurozone tan rã thì Mỹ và Trung Quốc sẽ bị tác động nặng nề nhất.
 
Akerson, người đã giúp GM giành lại danh hiệu nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới năm ngoái và đạt lợi nhuận kỷ lục cả năm 9.19 tỷ USD, đang nỗ lực gia tăng lợi nhuận và cơ cấu lại những hoạt động của GM tại châu Âu, nơi đang khiến công ty này thiệt hại liên tiếp với khoản thua lỗ lên tới 16,4 tỷ USD kể từ năm 1999.
 
GM đã đưa ra những kế hoạch để cải thiện kết quả ở châu Âu, bao gồm đóng cửa một nhà máy của Opel tại Bochum, Đức cuối năm 2016, và thiết lập một liên minh với PSA Peugeot Citroen để hợp tác phát triển và tiêu thụ xe hơi. GM cũng đang đàm phán với công đoàn Đức để đóng cửa nhà máy và trì hoãn tăng lương.
 
Không chỉ bị thua lỗ ở châu Âu, ở Mỹ GM cũng đang đối mặt với những khó khăn mới ngay tại nước Mỹ liên quan đến chính trị.
 
Akerson cũng cắt giảm dự đoán bán hàng đối với chiếc Chevrolet Volt. Lượng tiêu thụ của Volt năm nay không đạt được mục tiêu mà Akerson đề ra là 60.000 chiếc, trong đó 45.000 chiếc được bán tại Mỹ. Tính đến hết tháng 5, GM chỉ bán được 7.057 chiếc Volt tại Mỹ, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Autodata Corp.
 
“Tôi đã đề ra mục tiêu bán 60.000 chiếc Volt nhưng có lẽ GM chỉ đạt ở mức giữa 35.000 và 40.000 chiếc năm nay”. Akerson cho biết.
 
Ông nói rằng chính trị đã ảnh hưởng tới việc bán Volt. GM đã được tái cơ cấu lại năm 2009 sau khi bị phá sản. Đảng Cộng hòa mà đứng đầu là ứng cử viên tổng thống Mitt Romney đang chỉ trích gay gắt hoạt động kinh doanh của GM và tuyên bố sẽ bán hết sạch 32% cổ phần của chính phủ trong nhà sản xuất này một khi thắng cử.
 
Đây quả thực là một thời điểm khó khăn đối với GM và bản thân ông CEO Dan Akerson. Ông này sẽ còn phải túi bụi giải quyết hàng núi vấn đề của GM trên toàn cầu trong những năm cuối nhiệm kỳ trước khi nghỉ hưu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn