Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7

Trong tình hình “u ám” của thị trường ô tô nhập khẩu do bị áp thuế TTĐB từ 1/7/2016, phóng viên Ô tô Xe máy Việt Nam đã đi khảo sát và tiếp nhận nhiều tâm tư của các chủ showroom tại “thủ phủ xe sang” (đường An Dương Vương, Q.5).

Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_1
 
Tình hình các phố mua bán xe sang như An Dương Vương, Trần Bình Trọng (quận 5)... vốn đã trầm lắng nay càng vắng khách hơn. Anh Vũ, đại diện showroom H. (một trong những địa chỉ bán xe sang nổi tiếng và lâu đời nhất tại TP.HCM) trên đường An Dương Vương, Q.5 cho biết doanh nghiệp gặp khó đủ đường do thuế TTĐB mới từ 1/7 áp dụng cho xe nhập khẩu mới và cả xe nhập khẩu đã qua sử dụng (còn gọi là xe nhập lướt). Do đó, tất cả xe phải tăng giá theo mức tăng thuế chứ không còn cách nào khác, ngay cả việc hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp qua ngân hàng cũng không phải là một kênh bán xe đáng kể. Ví dụ tại showroom đang bày bán chiếc Aston Martin Vanquish 6.0L model 2015 như vậy phải tăng 8 tỷ đồng, nâng giá bán xe lên là hơn 20 tỷ đồng. Dĩ nhiên đối với các loại xe siêu sang Rolls-Royce giá sẽ lên rất cao. Trước đó, giới buôn bán xe và khách hàng “chấn động” với mức tăng giá xe Rolls-Royce so thời điểm trước và sau 1/7 dành cho dòng xe Ghost Series II EWB (bản English White tăng 13 tỷ đồng, bản Diamond Black tăng 16,7 tỷ). Đặc biệt là mẫu Phantom Series II EWB bản Đông A tăng tới hơn 30 tỷ đồng, thành 83,8 tỷ đồng. Như vậy nhìn chung, theo anh Vũ, tình hình bán xe hiện nay lâm vào cảnh khó khăn hơn trước rất nhiều. Dù trước ngày 1/7 showroom có lượng xe bán nhỉnh một chút so với bình thường nhưng chủ yếu đây là lượng khách tìm đến mua xe sang hạng trung.
 
Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_2 Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_3
 
Quản lý một showroom xe nhập cho biết: “Nói thật, chúng tôi sẽ bị thiệt hại kinh doanh rất nhiều do chính sách thuế này khiến lượng khách sẽ vắng hơn hẳn. Vì các dòng xe này đã lỡ đặt hàng nhập từ lâu nên hiện nay xe tập trung về showroom như chiếc Cadillac Escalade 6.2L giá khoảng 7 tỷ đồng, bị áp mức thuế TTĐB mới tăng tới 90% (từ 60% lên 150%) nên giá bán tăng 5 tỷ đồng thành khoảng 12 tỷ đồng. Xe Ferrari 488 GTB 3.9L (sau 1/7 sẽ tăng 4 tỷ). Chevrolet Corvette 6.2L Supercharged Z06 (sẽ tăng 5 tỷ đồng)... Chúng tôi cố gắng bán hết. Sau này sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh, bên cạnh việc tạo thế mạnh khi vẫn nhập về những dòng xe sang xe độc (là những dòng xe mà khách hàng chọn mua sẽ không quá đắn đo về giá) thì ưu tiên đặt mua những dòng xe dung tích động cơ 2.5L trở xuống để dễ bán hơn.
 
Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_4 Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_5
 
Anh Định đại diện một salon xe sang tại đường An Dương Vương, Q.5, với thâm niên hơn 10 năm kinh doanh, cho biết cửa hàng của anh chuyên nhập về các dòng xe từ Mỹ có dung tích động cơ lớn như Rolls-Royce, Bentley V8 giá 550.000 USD, Lamborghini, Porsche Panamera 4S 2015 giá 330.000 USD, Land Rover Range Rover Autobiography 5.0L giá 370.000 USD... đồng nghĩa với việc chịu thiệt hại nặng hơn từ chính sách áp thuế mới. Mức chênh lệch giá xe sẽ rất đáng kể. Ví dụ chiếc tầm “rẻ nhất” trong dàn xe sang hiện có tại showroom của anh là Lexus LX570 giá 255.000 USD, hiện nay tính theo thuế mới thì showroom phải bán giá cao hơn gần 100.000 USD (tức là khoảng 2 tỷ đồng). Qua nắm tình hình các trợ lý kinh doanh báo cáo, đến sát ngày 1/7 mãi lực thị trường vẫn bình thường. Cách đây 2 tuần, anh nghĩ khách hàng sẽ mua nhiều để “né thuế” nhưng thực tế đến nay lượng khách vẫn như trước. Đối với khách hàng “tầm cỡ” đã mua xe sang cao cấp trang bị động cơ “khủng” rất đắt tiền thì quyết định của họ hầu như không bị ảnh hưởng bởi giá bán xe tăng theo thuế TTĐB. Tuy nhiên, với phần lớn số lượng xe nhập khẩu còn lại, chắc chắn sau ngày 1/7 nhịp bán sẽ chậm. Anh cũng không rõ lý do thực sự thuyết phục tại sao cơ quan chức năng phải đặt ra mức thuế mới như vậy!
 
Tóm lại, các chủ showroom đều thống nhất hiện nay là thời điểm khó khăn nhất để bán xe sang so với những năm qua. Tình hình hiện nay khác hẳn thời điểm xe sang bán tốt nhất là khoảng năm 2014. Dù vậy, mọi người cũng không có cách nào hiệu quả để vực dậy số lượng xe bán đang giảm sút. Họ vẫn “án binh bất động” khoảng vài tháng nhằm nghe ngóng tình hình mãi lực thị trường sau ngày 1/7 xem diễn biến thế nào mới xác định rõ hơn phương thức kinh doanh xe. Riêng đối với các mẫu xe siêu sang cực đắt tiền thì dự kiến lượng khách cũng không có bất cứ thay đổi gì, “vì cơ bản là những xe đó đã rất kén khách do quá đắt rồi!”.
 
Ám ảnh ánh mắt chủ xe nhập khẩu tại Sài Gòn vì thuế 1/7_6