Xe BMW, Mercedes và Hyundai ngừa tai nạn tốt nhất
4 mẫu xe hạng sang đến từ các thương hiệu BMW, Mercedes-Benz và Hyundai đã giành được điểm số cao nhất trong thử nghiệm phòng chống tai nạn trực diện nhờ hệ thống phanh tự động.
Các mẫu xe hạng sang bao gồm BMW 5-Series và X5, Hyundai Genesis và Mercedes-Benz E-Class có tuỳ chọn hệ thống phanh tự động và hệ thống cảnh báo va chạm đã nhận được điểm số tốt nhất cùng đánh giá “superior” (hạng cao nhất) trong vòng thứ hai của thử nghiệm va chạm do Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) tiến hành.
IIHS đưa ra 3 mức đánh giá “basic, advanced, superior” dành cho các mẫu xe tham gia thử nghiệm phòng ngừa va chạm trực diện có trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp với vận tốc thử nghiệm 20km/h và 40km/h. Các hệ thống phòng chống tai nạn là một trong những yếu tố xếp hạng tổng thể mức độ an toàn của xe. Những mẫu xe đời 2014 muốn giành được danh hiệu an toàn cao nhất Top Safety Pick Plus thì buộc phải nhận được thêm đánh giá “basic” trong thử nghiệm phòng chống tai nạn trực diện. Trong khi những mẫu xe đời 2015 thì cần phải đạt được đánh giá “advanced”.
Trong số 24 mẫu xe tham gia thử nghiệm có 21 mẫu xe nhận được đánh giá từ hạng trung bình (advanced) đến hạng cao nhất (superior). Điều đó đồng nghĩa với việc các mẫu xe này vừa kết hợp được tính năng cảnh báo va chạm và khả năng giảm tốc nhanh chóng. Trong khi đó, 3 mẫu xe nhận được đánh giá “basic” (hạng thấp nhất) do chỉ cung cấp được khả năng tối thiểu là dừng tự động bao gồm BMW 3-Series, Infiniti Q70 và Toyota Avalon.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông David Zuby, Giám đốc nghiên cứu của IIHS, cho biết: “Chúng ta đều biết rằng hệ thống phanh tự động là một trong những công nghệ giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn cho các lái xe. Ưu điểm của phanh tự động chính là cho dù buộc phải đối mặt với những vụ va chạm không thể tránh được hoàn toàn thì hệ thống cũng tự động giảm tốc độ xe một cách nhanh chóng”.
Hiện các hệ thống phòng chống tai nạn phía trước đang được các nhà sản xuất xe hơi cung cấp như một phần của các gói tùy chọn. Tức là người mua buộc phải trả thêm một khoản phí khác để trang bị thêm các tính năng an toàn này. Song, theo IIHS, trong thời gian tới, nhiều khả năng công nghệ phanh tự động sẽ trở thành tính năng sẵn có trên xe khi số lượng các mẫu xe được cung cấp tính năng này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2012. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước cũng đã được cung cấp trên gần 40% các mẫu xe đời 2014.