Vietnam Motor Show 2024 có thể tạo đà doanh số cho xe hybrid Honda Civic e:HEV RS mới nhất
Sau khi xuất hiện tại gian trưng bày của Honda trong triển lãm VMS năm nay, mẫu sedan thể thao Civic e:HEV RS Hybrid đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan.
Công nghệ e:HEV trên xe Civic RS là hệ thống Hybrid tiên tiến độc quyền của Honda
Civic e:HEV RS 2024 trang bị hệ thống hybrid kết hợp động cơ xăng và điện hoàn toàn mới, đem lại cảm giác lái phấn khích mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể là mức tiêu thụ nhiên liệu trên 100km đường đô thị / đường trường / đường hỗn hợp là 4,54 / 4,57 / 4,56 (lít). Trong khi bản máy xăng tương ứng là 8,03 / 4,80 / 5,98.
Hộp số tự động E-CVT
Hệ thống Hybrid gồm một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van, dung tích 2.0L Atkinson, DOHC, hộp số tự động E-CVT, kết hợp một cặp mô tơ điện, mang lại công suất cực đại 200 mã lực. Mô tơ điện chủ yếu hoạt động ở dải tốc độ thấp và trung bình, động cơ đốt trong (ICE) chỉ hoạt động khi di chuyển ở tốc độ cao. Động cơ đốt trong (ICE) có thể tạo ra công suất lớn ở dải vòng tua máy cao, nhưng gặp khó khăn trong việc tạo ra mô-men xoắn lớn ở dải tốc độ thấp, chẳng hạn như khi xe bắt đầu khởi hành. Do đặc điểm này nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ đốt trong không quá tốt ở đô thị khi thường xuyên phải dừng nghỉ và khởi động. Mặt khác, động cơ điện có thể tạo ra mô-men xoắn cực đại từ dải tốc độ thấp, ngay từ khi xe bắt đầu di chuyển. Bằng cách sử dụng mô tơ điện chủ yếu hoạt động ở dải tốc độ thấp và trung bình và động cơ đốt trong ở tốc độ cao, Civic e:HEV RS đạt được hiệu suất vận hành tốt và nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Có ba loại hệ thống Hybrid: (1) Hệ thống Hybrid nối tiếp, trong đó động cơ tạo ra điện và mô tơ điện dẫn động xe; (2) Hệ thống Hybrid song song, trong đó động cơ chủ yếu dẫn động xe trong khi mô tơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ; (3) Hệ thống Hybrid kết hợp giữa song song và nối tiếp, trong đó cả động cơ và mô tơ cùng hoạt động để dẫn động phương tiện. Đối với dải tốc độ từ thấp đến trung bình, mô tơ điện có lợi thế hơn động cơ, hệ thống hoạt động theo kiểu Hybrid nối tiếp và mô tơ điện dẫn động xe. Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, động cơ có lợi thế hơn mô tơ điện, hệ thống hoạt động như kiểu Hybrid song song và động cơ dẫn động trực tiếp tới bánh xe để vận hành xe. Còn công nghệ e:HEV trên xe Civic RS là hệ thống Hybrid tiên tiến độc quyền của Honda, tận dụng ưu điểm vượt trội cả hệ thống Hybrid nối tiếp và song song.
Ngoại thất đậm chất thể thao
Ngoại thất Civic e:HEV RS toát lên tinh thần thể thao và đường nét khí động học rõ ràng, ví dụ hốc gió lớn. Thiết kế lưới tản nhiệt chiếm diện tích khá lớn ở đầu xe, với họa tiết tổ ong tạo nên vẻ hầm hố.
Cụm đèn pha LED sắc nét cùng dàn đèn LED ban ngày hình móc câu sắc sảo.
La-zăng 18 inch thiết kế đa chấu thể thao với các gân nổi hình mũi tên rắn rỏi. Gương chiếu hậu tự động gập tích hợp đèn báo rẽ LED. Tay nắm cửa phía trước có cảm biến đóng/mở tiện lợi. Ăng ten vây cá mập tăng nét cứng cáp.
Đèn hậu LED hình thoi tiết diện lớn, tăng khả năng nhận diện từ xa.
Nội thất tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ người lái
Nội thất nhiều tiện nghi như chức năng khóa cửa tự động thực hiện khi người lái rời khỏi xe, mang theo chìa khóa ra khỏi vùng cảm biến, mà không cần bấm nút khóa cửa trên chìa khóa. Chế độ khởi động bằng nút bấm.
Vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, nút điều khiển đa thông tin, âm thanh, ra lệnh bằng giọng nói và đàm thoại rảnh tay. Hệ thống lái trợ lực điện mang đến phản hồi nhạy và chính xác, để mỗi chuyển động của vô lăng đều nhẹ nhàng dù vào cua hay chuyển hướng.
Bảng đồng hồ trung tâm điện tử 10,2inch hiển thị sắc nét, tùy chọn hiển thị thông tin bài nhạc, tình trạng cửa, thông số hành trình… qua nút bấm trên vô lăng, giữ được sự tập trung khi cầm lái.
Màn hình cảm ứng 9inch kết nối không dây điện thoại thông minh giúp dễ dàng nghe nhạc, nhắn tin, xem bản đồ...
Hệ thống điều hòa hai vùng tự động cho hàng ghế trước sau. Hệ thống 12 loa BOSE cao cấp.
Công nghệ Honda SENSING đem lại độ an toàn rất cao
Civic e:HEV RS Hybrid tích hợp nhiều tính năng an toàn (Honda SENSING) vượt trội so với các xe chung phân khúc. Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA) kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và mức đánh lái, hỗ trợ người lái bám cua chính xác và tự tin. Hệ thống cân bằng điện tử (VSA) kiểm soát những thay đổi đột ngột, giữ cho xe luôn trong tầm kiểm soát của người lái.
Xe cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Nếu không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiệt hại. Cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh khi xe phía trước di chuyển, hữu dụng khi dừng chờ đèn xanh. Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống tự động tăng/giảm tốc giúp lái xe thoải mái hơn. Đèn pha tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông. Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường. Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo nếu xe chệch khỏi làn đường. Hệ thống 6 túi khí với tiêu chuẩn 5 sao an toàn của ASEAN NCAP.
Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor) bằng hình ảnh, âm thanh và rung vô lăng. Cảm biến đỗ xe trước sau, hạn chế va chạm vật cản cả ở những điểm mù khó nhìn. Chế độ quan sát làn đường (LaneWatch) qua hệ thống camera đặt ở gương chiếu hậu giúp cảnh báo khoảng cách an toàn với phương tiện gần nhất. Chức năng nhắc nhở kiểm tra hàng ghế sau. Phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động tiện lợi. Đèn báo phanh khẩn cấp tự động kích hoạt khi xe phanh đột ngột giúp hạn chế va chạm với các xe phía sau. Camera lùi 3 góc quay hướng dẫn linh hoạt và an toàn trong các tình huống lùi, dừng, đỗ xe. Chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) nhạy ngay cả trên đường dốc cao.
Civic e:HEV RS Hybrid là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc sedan cỡ C có cấu hình động cơ hybrid với cảm giác lái mạnh mẽ khác biệt so với đối thủ, kiểu dáng thể thao khí động học bắt mắt. Xe nhập khẩu từ Thái Lan với giá bán 999 triệu đồng, đắt nhất trong phân khúc sedan cỡ C. Nếu chọn phiên bản sơn màu đỏ đặc trưng của xe Honda thì cộng thêm 5 triệu đồng. Đối thủ trực tiếp là Toyota Corolla Altis HEV giá bán 870 triệu (nhập từ Thái Lan).
Giá bán đắt có thể là gây khó cho mục tiêu tăng doanh số, nhưng với nhóm khách hàng yêu thích kỹ thuật hiện đại, chất lượng bền bỉ trên Civic e:HEV RS Hybrid 2024 thì khoản tiền phải chi thêm tính ra cũng xứng đáng cho một mẫu xe xanh với công nghệ đẳng cấp.