Người Việt tăng mua xe điện hóa, VinFast, Toyota hưởng lợi

Xe điện hóa đang trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường ô tô toàn cầu, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Điều đó được thể hiện rõ nét trên thị trường ô tô Việt Nam, nhất là trong tháng 4/2025.

Dù doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam giảm hơn 11%trong tháng 4/2025, nhưng lượng xe điện hóa tiêu thụ vẫn tăng mạnh. Điều đó phản ánh thực tế nhu cầu sử dụng xe điện và xe Hybrid của người dùng tại Việt Nam đang ngày một gia tăng.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, TC Motor và VinFast, người dùng đã mua 10.561 xe điện và xe Hybrid trong tháng 4/2025, chiếm 24,2% doanh số bán xe trên toàn thị trường. Trong đó, VinFast đã bàn giao 9.588 xe thuần điện đến tay người dùng. Cùng với đó, 973 xe hybrid đã được người dùng tại Việt Nam “rinh về” trong tháng đầu quý II/2025. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2025, lượng xe điện và xe Hybrid tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đạt 48.123 chiếc, chiếm gần 30% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam, cao hơn mức trung bình 20% của thế giới.

Người dùng tại Việt Nam ngày càng quan tâm đến xe điện, xe Hybrid đã góp phần thúc đẩy doanh số cho nhiều hãng xe, nhất là VinFast và Toyota.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 44.688 xe thuần điện đến tay người dùng, chiếm gần 28% tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Kết quả này đã góp phần củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam mà VinFast đã giành được trong năm 2024.

Đóng góp nhiều nhất vào kết quả trên là ba mẫu xe VF 3, VF 5, VF 6 khi tiêu thụ được 35.900 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2025, chiếm 80,3% lượng xe tiêu thụ của VinFast kể từ đầu năm 2025. Kết quả này cũng đưa “mẫu xe quốc dân” VF3 và VF5, VF5 trở thành ba mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Những con số trên cho thấy xe điện phổ thông ngày càng được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Có được điều đó là vì VF 5 và VF 6 đáp ứng được nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ. Trong khi đó, VF 3 là mẫu xe có giá bán phù hợp với người mua ô tô lần đầu.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

So với

Tháng 3/2024

Lũy kế

1

VinFast VF5

3.731

-669

14.520

2

VinFast VF3

2.378

-1.322

15.466

3

VinFast VF6

1.763

+663

5.914

4

Mazda CX-5

1.416

+317

4.438

5

Ford Ranger

1.366

-170

5.128

6

Ford Everest

1.090

+16

3.224

7

Toyota Yaris Cross

1.080

-105

3.197

8

Hyundai Creta

1.059

+583

2.269

9

Mitsubishi Xpander

972

-1.558

5.363

10

Honda City

957

+267

2.958

Nguồn: VAMA, VinFast, TC Motor

 

Cùng với xe điện, xe hybrid cũng trở thành điểm sáng của thị trường ô tô Việt Nam khi ngày càng thu hút được sự quan trong của người dùng. Trong 4 tháng đầu năm 2025, dòng xe này đã bán ra thị trường 3.435 xe, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán hàng thực tế có thể còn cao hơn do một số hãng xe như Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu hạng sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... không công bố số liệu bán hàng xe hybrid.

Là thương hiệu có nhiều mẫu xe tham gia, Toyota không chỉ giữ vai trò động lực tăng trưởng mà còn chi phối phân khúc này. Cụ thể: Trong 4 tháng đầu năm 2025, 6 mẫu xe Hybrid của Toyota đã tiêu thụ được 1.986 chiếc, chiếm 57,8% tổng lượng xe Hybrid bán đến tay người dùng tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Innova Cross Hybrid đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Hybrid tại Việt Nam khi tiêu thụ được 837 xe, chiếm 24,4% thị phần. Đồng thời, Toyota Corolla Cross Hybrid cũng là một trong ba mẫu xe hybrid được người dùng tại Việt Nam mau nhiều nhất.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 4/2025

So với

tháng 3/2025

Lũy kế

1

Toyota Innova Cross Hybrid

228

+33

837

2

Suzuki XL7 Hybrid

195

-80

769

3

Toyota Corolla Cross Hybrid

165

+4

699

4

Toyota Camry Hybrid

148

+67

290

5

Honda CR-V Hybrid

147

+22

584

6

Toyota Yaris Cross Hybrid

50

+5

127

7

Honda Civic Hybrid

27

+13

77

8

Toyota Alphard Hybrid

8

+4

29

9

Toyota Corolla Hybrid

1

-1

4

10

KIA Sorento HEV/PHEV

4

+4

19

Nguồn: VAMA

 

Nhu cầu sử dụng xe điện hóa ngày càng gia tăng đã thúc đẩy nhiều thương hiệu giới thiệu và bán ra thị trường các mẫu xe mới. Nhờ đó, kể từ đầu năm 2025, thị trường Việt Nam đã đón nhận nhiều mẫu xe hybrid mới như Honda HR-V e:HEV RS,  KIA Carnival HEV, Jaecoo J7 PHEV, Haval Jolion, BYD Sealion 6 cùng một số mẫu xe điện mới của VinFast. Nhờ đó, người dùng không chỉ có thêm cơ hội lựa chọn được các mẫu xe ưng ý, phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện hóa phát triển nhanh và mạnh hơn. Trong đó, những hãng xe đi tiên phong như VinFast, Toyota... có nhiều lợi thế trong cuộc đua trước các đối thủ.