Huawei lỗ 4.000 USD cho mỗi xe điện Aito M7 bán ra
Sau Xiaomi đến lượt Huawei báo lỗ 2.800-4.200 USD cho mỗi chiếc xe điện Aito M7 bán ra. Nguyên nhân chủ yếu là do phiên bản Pro của Aito M7 sử dụng khung gầm mới đã làm gia tăng chi phí sản xuất của mẫu xe điện này.
Theo CarNewsChina, Huawei đã chính thức ra mắt phiên bản Pro của mẫu xe điện Aito M7. Ngoài sử dụng khung gầm mới, điểm khác biệt cơ bản giữa bản Pro và bản Ultra là Aito M7 Pro sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe dựa trên thị giác thay vì cảm biến Lidar. Aito M7 cũng có thêm cấu hình được bán với giá rẻ hơn.
Cụ thể: Aito M7 Pro được với giá từ 35.100 USD đến 40.700 USD. Theo Richard Yu - Chủ tịch chi nhánh xe thông minh của Huawei, với giá bán trên, Huawei bị lỗ 2.800-4.200 USD cho mỗi xe bán ra, chủ yếu do vật liệu cứng sử dụng trên xe. Aito M7 sử dụng bộ khung toàn bằng hợp kim nhôm và thép độ bền cao 2.000 MPa. Ngoài vật liệu cứng cao cấp, việc trang bị nhiều công nghệ tiên tiến cho Aito M7 cũng góp phần khiến Huawei bị lỗ khi bán xe.
Ngay ở mức độ cơ bản, nhưng Aito M7 Pro đã được trang bị hệ thống Huawei Qiankun 3.0 ADS. Hệ thống này hỗ trợ lái xe tự động trên các đường cao tốc và đường cao tốc đô thị, song không hỗ trợ đầy đủ trong khu vực đô thị. Bù lại, xe vẫn hỗ trợ các chức năng giữ làn đường (LCC) và nhận diện đèn giao thông (LCC+) cũng như hỗ trợ đỗ xe có sẵn cho hơn 160 loại không gian đỗ với tỷ lệ nhận diện và tỷ lệ đỗ xe thành công được giới thiệu đạt 99,9% khi lưu thông ở khu vực đô thị. Tiếc là phanh khẩn cấp tự động (AEB) phía trước của phiên bản Pro chỉ được hỗ trợ ở tốc độ 4-130 km/h thay vì lên đến 150 km/h của phiên bản Ultra. Chức năng AEB phía sau cũng bị giới hạn ở tốc độ từ 4-15 km/h, so với 1-60 km/h ở phiên bản cao cấp hơn.
Hệ thống ADS được một bộ cảm biến, gồm ba radar bước sóng milimet, 10 camera độ phân giải cao và 12 cảm biến siêu âm hỗ trợ. Chủ tịch Richard Yu cho biết: Phiên bản cơ bản của hệ thống lái thông minh ADS sử dụng chung kiến trúc nguồn với phiên bản cao cấp. Điểm yếu duy nhất là khả năng xử lý trong điều kiện thời tiết phức tạp, ban đêm và các tình huống khó khăn khác.
Xe được định vị ở phân khúc SUV cỡ trung đến lớn với các tùy chọn 5 hoặc 6 chỗ ngồi. Người mua có thể lựa chọn giữa các màu sắc ngoại thất như xanh thiên hà, đen tội lỗi, xám không gian, xanh da trời và bạc pha lê băng. Trong khi đó, nội thất có tùy chọn với các tông màu mơ, nâu hổ phách và cam trà đỏ cho không gian nội thất.
Xe được nhà sản xuất trang bị cụm đồng hồ LCD viền cong 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí 2K 15,6 inch. Đế sạc điện thoại không dây kép 50 W và hệ thống âm thanh Huawei cũng xuất hiện trong không gian nội thất của mẫu xe này. Tất cả phiên bản đều được trang bị ghế bọc da Nappa, hàng ghế đầu và thứ hai có sưởi và thông gió. Riêng hàng ghế đầu và thứ hai của phiên bản 6 chỗ còn có thêm chức năng massage.
Thuộc dòng xe điện hóa hành trình mở rộng (EREV), Aito M7 Pro được trang bị động cơ 1.5T để gia tăng phạm vi hoạt động với công suất tối đa 112 kW. Tất cả phiên bản sử dụng một động cơ điện 200 kW gắn phía sau, trong khi phiên bản động cơ kép thêm một động cơ 130 kW vào trục trước. Gói pin lithium iron phosphate 38,5 kWh mang đến phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện đạt 200 km và phạm vi kết hợp là 1.240/1.290 km, tùy thuộc cấu hình. Hệ thống treo thích ứng CDC với ba chế độ điều chỉnh để cải thiện khả năng vận hành.