Dec 1, 2020

Lamborghini Huracan STO – siêu xe đua xuống phố

Lamborghini Huracan STO – siêu xe đua xuống phố

Lamborghini Huracan STO - phiên bản đường phố của xe đua Super Trofeo EVO và GT3 EVO chính thức trình làng.

Nếu như trước đây, các chủ sở hữu Lamborghini Huracan thường phải tìm tới các lò độ xe nức tiếng như Liberty Walk, Mansory… để nâng cấp và biến hóa chiếc xe của mình giống một mẫu xe đua hơn cả, thì nay việc đó dường như không còn cần thiết nữa. Hãng xe xứ Sant’Agata Bolognese đã giới thiệu siêu phẩm Huracan STO hoàn toàn mới, một phiên bản đường phố thực thụ được phối giữa hai phiên bản đua: Huracan Super Trofeo và Huracan GT3 EVO.
Siêu xe Huracan mới, có tên đầy đủ là Super Trofeo Omologata, có ý nghĩa là phiên bản đường phố của xe đua, khác biệt hoàn toàn với các phiên bản thương mại. Nổi bật với bộ body-kit thân rộng mới, rộng hơn 21mm so với mẫu Huracan EVO tiêu chuẩn. Phần đầu xe lấy cảm hứng từ Miura và Sesto Elemento khi cản trước và thân xe có cấu trúc liền khối.

Phần đầu xe Lamborghini Hurcan STO với diện mạo hoàn toàn khác biệt
Hãng siêu xe Ý ưu ái dành cho Huracan STO một loạt các nâng cấp giúp nó sở hữu trọng lượng tổng thể nhẹ hơn Huracan Performante tới 43 kg. Những cải tiến đó đến từ việc sử dụng vật liệu sợi carbon siêu nhẹ cho 75% cấu trúc thân xe. Phần kính chắn gió trên Huracan STO cũng nhẹ hơn 20% so với loại lắp trên bản Hurcan EVO tiêu chuẩn. Lamborghini trang bị cho Huracan STO một bộ vành 20inch làm từ hợp kim Magiê nhẹ, với thiết kế hình cánh hoa đi kèm với lốp Bridgestone Potenza, phù hợp cho cả đường phố lẫn đường đua. Các cải tiến, cắt giảm trọng lượng, giúp Lamborghini Hurcan STO sở hữu trọng lượng khô chỉ 1.399kg, tương đương với chiếc ôtô cỡ nhỏ.
Lamborghini Hurcan STO được cải tiến sâu về khí động học, một phần đến từ bộ body-kit thân rộng mới. Với các khe thoát khí trên hai hốc bánh xe trước, hệ thống ALA được nâng cấp thêm với nắp capo đi kèm khe thoát khí thừa hưởng từ phiên bản đua Hurcan GT3 EVO. Trong khi đó bộ cánh gió trước, và líp hai bên thân xe nay được mở rộng và làm phẳng hơn giúp tăng độ nén xuống thân xe nhiều hơn.
Phía sau xe nổi bật với nắp động cơ mới làm từ sợi carbon nhẹ với các khe tản nhiệt chịu ảnh hưởng từ Super Trofeo và GT3 EVO. Nó còn đi kèm với một hộc hút gió kiểu NACA- tương tự với các khe hút gió trên máy bay tiêm kích phản lực. Không thể không kể đến, hệ thống cánh gió sau cỡ lớn mới, tích hợp vào hệ thống ALA, nổi bật với 2 vây gió giúp tăng tính ổn định thân xe. Bộ cản va sau cũng tích hợp bộ khuếch tán khí động học mới, với 2 cánh gió phụ làm gia tăng lực ép, cũng như giúp dòng khí “chảy” mượt mà hơn.
Các cải tiến khí động học tới từ kết cấu thân xe và các chi tiết mới, giúp Huracan STO có hiệu suất khí động học tăng 37% và lực ép lên thân xe xuống mặt đường nhiều hơn 53% so với Huracan Performante.
Lamborghini Huracan STO được trang bị khối động cơ dẫn động cầu sau V10, 5,2 lít hút khí tự nhiên thừa hưởng từ Hurcan EVO RWD. Sản sinh công suất tối đa đạt 640 mã lực tại 8.000 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại đạt 565Nm tại 6.500 vòng/ phút (thấp hơn Hurcan Performante và Hurcan EVO, song lại nhiều hơn 5Nm so với Huracan EVO RWD). Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây và 0-200 km/h trong 9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 310 km/h. Hệ thống phanh Brembo giúp xe dừng từ tốc độ 100 km/h với khoảng cách 30 mét.
Phiên bản Super Trofeo Olomogata cũng nhận được bộ giảm chấn từ tính, hệ thống đánh lái bánh sau hỗ trợ vào cua cùng các thanh chống lật xe được gia cố bên trong cabin. Hệ thống phanh carbon-gốm Brembo CCM-R, có nguồn gốc từ xe đua F1 cũng được trang bị, tối ưu khả năng tản nhiệt, hiệu suất phanh và chống bó cứng phanh tốt hơn.
Khoang nội thất của Lamborghini Huracan STO mang đậm tinh thần của một mẫu xe đua. Vật liệu sợi carbon cũng xuất hiện tràn ngập khoang nội thất, đặc biệt là được ốp hai bên cánh cửa, thay thế cho da và tối ưu trọng lượng. Khoang nội thất trở nên nổi bật nhờ các họa tiết đường line màu xanh dương Laufey tương đồng với ngoại thất. Bộ ghế đua với khung làm từ sợi carbon, bọc da Alcantara và hoàn thiện với dây đai an toàn 4 điểm cũng được trang bị.
Bảng điều khiển trung tâm với hai tùy chọn, gồm một tùy chọn sử dụng nút bấm và một tùy chọn sử dụng màn hình cảm ứng 8,4 inch đi kèm với đồ họa mới cũng được giới thiệu.
Lamborghini Huracan STO được giới thiệu với hai tùy chọn màu sơn ngoại thất, gồm: xanh biển Laufey kết hợp với các họa tiết line màu cam California và xanh lá mạ kết hợp với đỏ cam. Cả nội thất và ngoại thất đều có thể được tùy chỉnh theo "nhiều kiểu sơn kết hợp" thông qua chương trình Ad Personam của Lamborghini. Tại Mỹ Lamborghini Huracan STO mới có mức giá khởi điểm từ 327.838 USD, các khách hàng có thể nhận xe bắt đầu từ mùa xuân tới.
Thắng Tống
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top