EQS chạy điện - chiếc Mercedes đặc biệt nhất trong nhiều thập kỷ?

Mercedes EQS chạy điện hoàn toàn có thể là một trong những chiếc xe quan trọng nhất trong lịch sử của công ty Mercedes. Tất nhiên rồi, bao quanh chiếc xe là cả một câu chuyện dài xuyên suốt hàng thế kỉ.

Mercedes-Benz và các công ty “tổ tiên” trực tiếp của hãng đã sản xuất ôtô chạy bằng động cơ đốt trong lâu hơn bất kỳ công ty nào trên Trái đất. Karl Benz đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho chiếc ôtô chạy bằng khí đốt vào năm 1886, một thập kỷ trước khi Henry Ford chế tạo chiếc ôtô đầu tiên của mình.
 
Trong suốt chiều dài lịch sử đó, Mercedes-Benz vẫn là nhà sản xuất ôtô hạng sang thống trị ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, Mercedes đang phải đối mặt với sự thay đổi trên toàn thế giới đối với dòng ô tô điện khi có thêm nhiều đối thủ hoàn toàn mới  tham gia vào thị trường. Không chỉ Tesla, mà các công ty khởi nghiệp mới như Lucid và Faraday Future đều đang có kế hoạch mang đến những chiếc xe điện sang trọng giá cao trong vài năm tới, và họ “đe dọa” thị trường ôtô trước đây.
 
 
Mercedes đã có một bước tiến lớn khi tạo ra một phiên bản chạy điện cho mẫu xe hàng đầu của mình, chiếc xe định hình thương hiệu. Điều này giống như việc Porsche chế tạo một chiếc 911 điện hoặc xe Jeep dưới dạng xe chạy điện Wrangler.Với EQS, Mercedes đã đưa thương hiệu của mình vào kỷ nguyên điện và triển khai một cách đúng đắn. Với công việc khó khăn nhất, Mercedes hiện có cơ hội thu hút những người mua xe điện trong tương lai bằng những mẫu xe rẻ tiền hơn sắp ra mắt. Với tất cả các đối thủ mới gia nhập thị trường - các công ty khởi nghiệp như Tesla và Lucid cùng các đối thủ truyền thống như Audi, Mercedes đang bắt đầu từ sức mạnh của chính mình.
EQS không phải là chiếc xe điện đầu tiên của Mercedes nhưng lại là chiếc xe quan trọng nhất. Những chiếc xe điện trước đó của Mercedes đã thực hiện theo lối chơi truyền thống của nhà sản xuất ôtô EV. Về cơ bản, EQS là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trên chiếc sedan hạng S cao cấp nhất của Mercedes, theo truyền thống là chiếc xe lớn nhất, sang trọng nhất và đắt nhất trong dòng sản phẩm.
 
 
Tất nhiên, Mercedes không chỉ lắp pin vào S-class. EQS là chiếc ôtô hoàn toàn khác khi được thiết kế và cân đối như một chiếc ô tô hạng sang cỡ lớn chạy điện. Trong các bức ảnh, chiếc xe có thể trông kỳ quặc. Không cần phải sở hữu động cơ đốt trong lớn, mui xe tương đối ngắn. Để tối đa hóa không gian chứa đồ, EQS là chiếc Hatchback với phần đuôi xe uốn cong chứ không phải là một chiếc cốp rời. (Nó không có cốp trước và mui xe không mở.) Nếu không có những chiếc xe khác hoặc những người đứng xung quanh để so sánh, EQS có thể trông giống một chiếc Honda Civic hoặc Nissan Senta dù nó có kích thước và tầm vóc của một chiếc xe hơi sang trọng.
 
Phiên bản EQS 450+, ít mạnh mẽ hơn, có động cơ điện 329 mã lực dẫn động bánh sau. EQS 580 có hai động cơ, một động cơ dẫn động bánh trước, động cơ còn lại dẫn động bánh sau, cung cấp tổng công suất 516 mã lực. Nó có thể tăng từ 0 đến 100 km/h chỉ trong hơn 4 giây.
 
Những con số này khá ấn tượng đối với một chiếc xe lớn, nhưng vẫn chưa là gì so với một số loại xe điện đắt tiền có thể “nổ tung” ngay từ điểm xuất phát đến 60 dặm/giờ trong vòng chưa đầy 3 giây. AMG, bộ phận hiệu suất của Mercedes, sẽ có phiên bản EQS 751 mã lực có thể làm được điều đó, nhưng đó không phải là nhiệm vụ chính của chiếc xe này. Mercedes biết những gì một chiếc xe sang trọng nên làm, vẫn sở hữu sứcmạnh dồi dào nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.
 
 
Theo nghĩa đó, EQS rất tuyệt vời. Thật thú vị khi lái xe, cảm giác nhanh nhẹn hơn và cân bằng tốt hơn nhiều so với chiếc S-class chạy bằng xăng. Mặc dù S-class hoàn toàn có thể lái nhanh nhưng EQS lại mang tới cảm giác được làm chủ, duy trì khả năng kiểm soát đồng đều, mượt mà, khiến bạn quên rằng nó nặng hơn gần 100 kg so với người anh em chạy bằng xăng của mình.
 
Với hệ thống lái bốn bánh - bánh sau quay nhẹ cũng như bánh trước, và trọng tâm thấp nhờ bộ pin đặt dưới sàn, EQS sẽ vào cua giống như một chiếc sedan thể thao nhỏ. Với sự cân bằng tuyệt vời, EQS thực sự thú vị trên một con đường quanh co theo cách mà một vài chiếc xe đốt trong cỡ này có thể xoay sở được.
 
Đèn và âm thanh bên trongxe hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Nhìn chung, xe điện không tạo ra nhiều âm thanh nhưng người lái xe EQS có thể chọn từ một loạt tiếng ồn của động cơ, tiếng rít điện ầm ầm cho trải nghiệm lái xe. Các đường ánh sáng màu cũng có thể được thiết lập để mang lại bầu không khí ấm áp, thư giãn hoặc giống như một hộp đêm vào khoảng năm 1977. Đèn cũng có thể thay đổi màu sắc theo sự tăng giảm tốc của ôtô.
 
EQS còn cónhiều tính năng thú vị như khả năng kết hợp hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, chức năng massage ghế và thậm chí cả mùi để tạo ra một bầu không khí thư giãn hoặc tiếp thêm sinh lực bên trong xe.
 
Giá cho EQS 480+ chỉ từ hơn 102.000 USD, trong khi EQS 580 dẫn động bốn bánh mạnh mẽ hơn có giá từ khoảng 119.000 USD.