Yamaha YZF-R1 độ điên cuồng của Lazareth
Xe được độ phục vụ cho mục đích phim ảnh, phá hủy rồi lại được độ lại. Có lẽ câu chuyện điên cuồng này chỉ có thể được viết lên bởi đôi bàn tay ma thuật của gã thợ độ người Pháp: Ludovic Lazareth.
Lazareth là một thợ độ có niềm đam mê tuyệt đối với việc độ xe. Khi anh không có đơn hàng nào cần phải giải quyết, Lazareth thiết kế và dựng bản mẫu cho các thương hiệu lớn. Nên thực sự thế giới hai bánh trở nên đặc sắc hơn rất nhiều khi được chứng kiến Lazareth phóng tay độ xe không bị gò bó bởi yêu cầu của khách hàng hay ý kiến của các hãng xe.
Lazareth chỉa sẻ: “Với tôi tự do thực sự không đến từ việc chạy xe trên những con đường rộng mở thênh thang, tự do đến từ việc độ một chiếc xe theo chính ý của tôi, mang hình hài của chính những ý tưởng trong đầu.”
Bản độ Lazareth đem đến thế giới lần này là từ một chiếc Yamaha YZF-R1 đời 1999 với một tuổi đầy nhuôm đầy màu sắc phim ảnh. Đây chính là chiếc xe được Lazareth độ cho Vin Diesel trong bộ phim khoa học viễn tưởng Babylon A.D 10 năm về trước.
Lazareth dành suốt năm ngoái để lên ý tưởng cho bản độ này, làm sống lại chiếc xe từng khiến nhiều thanh niên ngẩn ngơ khi xem Babylon A.D thưở bấy giờ với phong cách café racer viễn tưởng.
Yếu tố đánh mạnh vào thị giác người khác nhất trên bản độ này chính là bộ khung xe được biến đổi. Bộ phuộc trước của chiếc R1 vốn đã được “mượn” đi cho một dự án đặc sắc khác nên Lazareth quyết định thiết kế lại phần đầu trước với gắp bánh độc đáo.
Bản độ này sử dụng cả hai gắp bánh đơn trước và sau kết hợp với đôi vành sau 17 inch của chiếc Triumph Daytona 955. Bộ thụt monoshock kích thước khủng cả trước và sau là hàng đặc biệt từ hãng TFX Suspension đi kèm với thiết kế lắp đặt thụt sau trôi nổi đặc biệt.
Bộ khung xe hiển nhiên hứng chịu những sửa đổi dữ dội để phù hợp với thiết kế thụt sau mới nhưng nó cũng bị cắt ngắn cụt lủn phía đuôi sau. Khung phụ vuốt lên cao tích hợp lon pô đút gầm. Độc đáo hơn, Lazareth còn tích hợp hệ thống đèn LED thay thế cho đèn hậu xung quanh nắp pô.
Ốp đuôi sau, khung gầm bảo vệ lốc máy cùng một loạt phần vỏ xe đều đều được làm bằng vật liệu carbon. Bình xăng cũng được ốp carbon nhưng bên dưới và là bể chứa nhiên liệu bằng nhôm. Lazareth thiết kế bình xăng thuôn về hướng yên xe, tạo cảm giác tốc độ cho người lái.
Những nâng cấp superbike khác bao gồm bộ phanh Brembo cùng một loạt các đồ chơi Rizoma. Ở bản độ này Lazareth sử dụng ghi đông phong cách drag kết hợp gương gù tay lái cùng công tơ mét điện tử Acewell.
Lazareth cho biết chiếc R1 vẫn vận hành bình thường như những chiếc xe khác bao gồm cả việc quay đầu, điều mà trông có vẻ khó khăn với thiết kế thụt trước. Xe được anh giao bán với giá thành 53.000 USD.
Đắt đỏ, nhưng với số tiền đó đảm bảo người sở hữu sẽ thực sự trở nên độc nhất vô nhị, không bao giờ gặp chuyện “đụng hàng”.