Kawasaki KZ1000 độ cafe racer tuyệt đẹp của Venier Customs
Xu hướng độ xe luôn thay đổi theo từng thời điểm, nhưng nghệ thuật phục chế kết hợp nâng cấp luôn chiếm một vị trí quan trọng trong nền văn hóa hai bánh. Thật là thiếu sót nếu không nhắc đến cái tên Stefano Venier.
Những mẫu xe độ của Stefano luôn giữ được mục đích tối thượng của mình, nhưng chúng luôn nhỉnh hơn một chút với nhiều kiểu dáng đa dạng khác nhau. Điển hình như bản độ Kawasaki KZ1000 LTD này chạy theo đúng chuẩn chỉ phong cách điển hình của Venier, lột bỏ lớp áo cruiser xù xì đầu những năm 80 thay vào đó là bóng hình café racer trường tồn qua từng năm tháng.
Bản độ KZ1000 này được đặt tên là Giappone (Nhật Bản), ủy nhiệm bởi nhà đầu tư “Thiên Thần” Brett Seyler. Với ý tưởng là độ một chiếc mô tô đủ điều kiện lưu thông đường phố trong hình hài một chiếc xe đua cổ điển, “Giappone sẽ là bản độ dựa trên những chiếc mô tô hiệu suất khủng đầu tiên của chúng tôi tiếp đó sẽ là bộ đôi Moto Guzzi 1000 SP” – Stefano chia sẻ.
Quả thực Stefano làm nên tên tuổi của mình nhờ những bản độ Moto Guzzi, nên dự án lần này khiến cộng đồng biker thế giới khá ngạc nhiên khi chuyển thể từ hàng Ý sang hàng Nhật. Nhưng đây là những gì Brett yêu cầu nên Stefano quả thực không có lí do để từ chối “một trong những người tốt nhất trên quả đất”.
Stefa có một nỗi ám ảnh không hề nhỏ với chất lượng sản phẩm, đặc biệt là những thứ anh làm ra. Luôn cố gắng hết mình và phải hợp tác với những thợ độ tiếng tăm nhất trong giới. Đến với dự án này, bình xăng nguyên bản của chiếc Kawa được gò lại tuyệt đẹp với hốc lõm để người lái bám đầu gối vào chính là tác phẩm của bậc thầy chế tạo Lou Neziri.
Dàn fairing đầu siêu nhỏ đem lại tác dụng chắn gió vô cùng nhỏ mang phong cách Le Mans MK 1 kết hợp vời đầu đèn tròn tỉ lệ ăn nhập tuyệt đối.
Công đoạn nặng nề tiếp theo chính là bộ phuộc trước đòi hỏi Stefano phải tìm đến Erik Green. Bộ phuộc trước cùng cùm phanh lấy từ chiếc Honda CBR1000RR Fireblade, nâng cấp với đĩa độ lớn hơn tăng thêm lực phanh cần thiết để kìm hãm chiếc KZ1000. Giappone vẫn sử dụng bộ vành nguyên bản bởi sau 36 năm trông chúng vẫn đẹp tuyệt vời.
Để lắp đặt bộ phuộc trước vừa vặn trên xe mà không ảnh hưởng đến kết cấu, Stefano buộc phải sửa lại cổ phốt để lắp vừa chảng ba của chiếc Honda.
Bên cạnh đó, Giappone cũng được trang bị đôi thụt sau lớn hơn bắt vào bộ khung phụ mới giá đỡ cho dè sau tinh tế cùng bộ yên da nâu cao quý. Dưới yên xe là ác quy lithium cỡ nhỏ cùng với hộp chứa chip điều khiển Motogadget m-Unit. Bao tay cùng xi nhan gù tay lái cũng là hàng Motogadget.
Stefano chỉ sử dụng công tơ mét GPS cỡ nhỏ, loại không cần cảm biến truyền động để hoạt động và kết nối với vệ tinh GPS chỉ trong vài giây sau khi khởi động xe.
Phần lớn các bản độ dựa trên mẫu xe cũ đều cẩn tới nâng cấp động cơ để thổi hồi sức mạnh thời đại mới vào những cỗ máy già nua nhưng chiếc KZ1000 này lại là một ngoại lệ. Khối động cơ DOHC 4 xy-lanh thẳng hàng sản sinh ra tới 90 mã lực, chỉ số tương đương với chiếc Indian Scout 1100cc. Stefano cũng không ngần ngang tăng thêm chút dữ dằn chua ngoa cho Giappone bằng cách nâng cấp hệ thống ống xả với lon pô Kerker.
Lớp sơn Stefano bao phủ lên chiếc Kawasaki lớp sơn tuyệt vời trên cả mong đợi, logo Venier cỡ nhỏ trên bình xăng được sơn vàng trên nền trắng ngọc trai chủ đạo phần vỏ xe, các chi tiết còn lại trên xe như lốc máy, vành xe cùng bộ phuộc trước và thụt sau được sơn đen tạo cái nhìn tương phản. Một kiệt tác đến từ đôi bàn tay ma thuật của Neziri.
Giappone là một bản độ sẽ không bao giờ phai nhòa qua năm tháng, ôm ấp trọn vẹn dáng vẻ ngọt ngào của một chiếc cafe racer với kết cấu chuẩn chỉ đến từng chi tiết.