Xe bus nhanh “vật vã” trong ngày đầu thử nghiệm

Trong ngày đầu tiên chạy thử nghiệm (29/12), dù có đường ưu tiên và CSGT đứng phân làn nhưng 20 chiếc xe bus nhanh vẫn “chôn chân” giữa cảnh ùn tắc giao thông hoặc bị lấn làn.  

Thử nghiệm xe bus nhanh 1
 
Từ 7 giờ sáng, xe bus nhanh xuất bến trong tình trạng đoạn đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã rơi vào cảnh ùn tắc, nhất là đoạn nhà chờ Tố Hữu-Khuất Duy Tiến.
 
Thử nghiệm xe bus nhanh
 
Theo kế hoạch của sở GTVT Hà Nội, cứ 5-15 phút sẽ có một chuyến bus nhanh đi qua nhà chờ nhưng trong đợt chạy thử nghiệm sáng nay, có tới 2 chiếc xe bus nối đuôi nhau trên đoạn đường chưa đầy 30 mét, nguyên nhân do các xe không giữ được lộ trình, khoảng cách. Các phương tiện cũng vận hành với tốc độ chậm hơn dự kiến do chạy vào giờ cao điểm.
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 2
 
Theo ông Vũ Hà - Giám đốc BQL Dự án trọng điểm Hà Nội, ở làn đường dành cho xe bus nhanh đều có biển cảnh báo cho các phương tiện khác, phía dưới cũng có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người tham gia giao thông có thể đi vào làn xe bus để giảm áp lực giao thông. Mặc dù vậy, ngay cả khi đường thông thoáng, không ít ôtô, xe máy vẫn ngang nhiên lấn làn hoặc không nhường đường, dẫn đến việc xe bus nhanh phải “bò” phía sau. Điều này không quá khó hiểu, bởi thói quen được duy trì bấy lâu không dễ bỏ, đặc biệt, diện tích mặt đường thử nghiệm xe bus nhanh đang quá chiếm diện tích lưu thông cũ.
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 3
 
Trả lời báo giới, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết những chiếc xe bus nhanh được vận hành theo đúng lộ trình đã đề ra để đánh giá mức độ ùn tắc giao thông trên cả tuyến đường.  Sau ngày chạy thử hôm nay, cơ quan sẽ xem xét lại để đưa ra phương án tốt nhất, thậm chí đề xuất thay đổi đèn tín hiệu ở một số nút giao nhau cho hợp lý.
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 4
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 5
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 6
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 7
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 8
 
Thử nghiệm xe bus nhanh 9