Trải nghiệm lái Subaru tránh nguy hiểm thường gặp trên đường Việt
Subaru Việt Nam vừa tổ chức một ngày trải nghiệm lái tại trường đua HappyLand Long An, đem tới cho các khách mời cảm nhận sự an toàn trong công nghệ trên xe Subaru.
Đường chạy lái thử xe tại HappyLand (Long An) có độ dài khoảng 1,6km, sắp đặt 18 khúc cua gắt, trong đó có một đoạn đường thẳng dài 300m với bề rộng mặt đường 7,5m được thảm nhựa. Trên đường nhựa khô ráo, học viên sử dụng các loại xe Subaru SUV Outback 2.5i-S, SUV Forester 2.0XT, crossover XV 2.0i-S và sedan-wagon Levorg 1.6GT-S để thực hành 2 bài tập gồm: (1) phanh khẩn cấp và (2) chuyển làn khẩn cấp sau đó phanh gấp. Cuối cùng là bài tập chạy xe zíc-zắc qua mặt đường trơn ướt.
Điều hữu ích trong buổi trải nghiệm là một số nguy hiểm thường gặp khi lái xe ô tô trên đường Việt được mô phỏng trong đường chạy HappyLand. Qua đó, chuyên gia huấn luyện lái xe người nước ngoài và nhóm HLV của Subaru Việt Nam hướng dẫn cho học viên cách lái xe an toàn. Trong bài tập phanh khẩn cấp, học viên lái xe đối đầu với tình huống phải phanh gấp tránh va chạm vào người đi bộ lao ẩu qua đường theo kiểu tạt đầu xe. Lúc này, hệ thống cân bằng điện tử VDC giúp điều tiết tối ưu lực kéo phân phối đến từng bánh xe, hỗ trợ phanh khẩn cấp hiệu quả khi điều khiển linh hoạt hệ thống phanh ABS bốn bánh, đạt hiệu quả phanh tốt nhất với quãng đường phanh ngắn và giữ thân xe cân bằng (không bị lắc, sàng đuôi) trong quá trình phanh gấp.
Bài tập phanh khẩn cấp cần sự nỗ lực đạp phanh với sức mạnh tối đa.
Đến với bài tập chuyển làn khẩn cấp, mô phỏng xe đang chạy tốc độ 50km/h trên phố thì đột ngột trong đường hẻm có xe máy băng ra quá gần khiến va chạm chắc chắn xảy ra cho dù người lái có phanh gấp. Vì vậy, giải pháp phù hợp trong hoàn cảnh không còn đủ thời gian để đạp phanh dừng xe hoàn toàn này là, trong nháy mắt, người lái phải xoay vô-lăng từ 1/2 đến 3/4 vòng để xe chuyển hướng lập tức, tránh tai nạn giao thông, đồng thời sau đó người lái phải trả lái để giữ xe đi đúng hướng kết hợp phanh gấp để dừng xe lập tức, tránh nguy cơ va chạm tiếp theo.
Cần luyện tập nhiều lần để hoàn thiện kỹ năng đánh lái chuẩn trong bài tập chuyển làn khẩn cấp.
Tham gia bài tập, công nghệ kiểm soát lực kéo, độ bám đường và hệ thống truyền động hướng lái chính xác của xe Subaru góp phần giúp học viên vượt qua tình huống lái xe gặp nguy hiểm. Trong đó, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD (Symmetrical-All Wheel Drive) kết hợp động cơ Boxer đối xứng nằm ngang giúp tạo ra trọng tâm xe thấp và lực cân bằng đối xứng giữ xe không lật. Thêm vào đó, hệ thống VDC hỗ trợ hệ thống lái trợ lực điện tử EPS tạo ra góc đánh lái tối ưu trong thời điểm đánh lái nhanh nêu trên.
Các tính năng VDC và EPS cũng giúp học viên cảm nhận xe Subaru điều tiết hiệu quả lực phanh, lực bám đường và độ ổn định thân xe trong lúc thực hành bài tập chạy zíc-zắc (slalom) với tốc độ từ 50-70km/h khi đánh lái ôm cua gắt trên đường đua HappyLand. Trên xe Subaru còn có công nghệ ATV giúp điều chỉnh mô-men xoắn đến các bánh xe hợp lý, từ đó hỗ trợ học viên về đích an toàn sau khi trải qua sa hình slalom.
Công nghệ trên xe Subaru hỗ trợ học viên vượt qua bài chạy slalom an toàn.
Khi hướng dẫn trải nghiệm bài tập, chuyên gia nước ngoài lặp đi lặp lại kinh nghiệm là chạy xe tốc độ 50km/h đối với tình hình giao thông có nguy cơ va chạm cao, để học viên thấy trong tình huống lái xe với tốc độ “chậm như thế” nhưng nếu thao tác lái xe không đúng thì va chạm chắc chắn xảy ra. Như vậy, nếu chạy nhanh hơn 50km/h mà gặp vật cản (ở khoảng cách tương đương bài tập chuẩn) thì dù thao tác đúng cũng khó tránh được việc đâm đụng. Một điểm cần lưu ý mà các học viên thường mắc phải là đạp phanh không đủ lực để phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ phanh ABS. Cần nhớ trong thao tác đạp phanh là người lái phải cố hết sức đạp phanh thật mạnh, thật nhanh và phải giữ nguyên chân trên bàn đạp phanh như vậy cho tới khi xe dừng hẳn. Thêm bài học nằm lòng đó là nếu đường mưa trơn trượt thì tùy theo độ trơn của mặt đường, lái xe phải giảm tốc hơn nữa chứ không chủ quan ỷ lại vào hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng thân xe hoặc bất cứ công nghệ ô tô nào khác cũng không thể vượt qua các quy luật vật lý, do đó sẽ dẫn đến các tình huống mất kiểm soát lái không thể lường hết được.