Toyota tiết lộ những concept chưa từng công bố để kỷ niệm cột mốc quan trọng
Hãng xe Nhật Toyota vừa kỷ niệm 50 năm thành lập bộ phận Nghiên cứu thiết kế Calty tại Hoa Kỳ, nơi đã tung ra các concept ôtô của hãng trong nửa thế kỷ qua. Nhân dịp này, Toyota đã tiết lộ một mẫu concept mới và một số mẫu cũ hơn chưa từng được công bố.
Để kỷ niệm cột mốc quan trọng này, hãng đã ra mắt một mẫu concept lấy cảm hứng từ xe tự hành mặt trăng (còn gọi là xe Moon buggy, Lunar Roving Vehicle, là những loại xe 4 bánh đầu tiên chạy trên mặt trăng), cũng như tuyển tập các hình ảnh về các mẫu concept và xe sản xuất trước đây.
Xe tự hành mặt trăng cỡ nhỏ Baby Lunar Cruiser
Thông tin chi tiết về Baby Lunar Cruiser còn hạn chế, nhưng thiết kế của xe được lấy cảm hứng từ cả FJ40 Land Cruiser nguyên bản và Lunar Cruiser mà Toyota đang phát triển cùng với JAXA, cơ quan vũ trụ Nhật Bản.
Mẫu concept này có một động cơ điện ở mỗi bánh xe, được điều khiển bằng một cặp cần và chạy trên4 lốp không hơi. Mái che bằng kính nhô ra mang lại tầm nhìn tuyệt vời. Màn hình hiển thị thực tế toàn cảnh trên bảng điều khiển giúp việc điều hướng trên địa hình gồ ghề trở nên chắc chắn.
Các tính năng khác trong cabin bao gồm ghế khung không gian nhẹ và tấm MOLLE mang lại mức độ linh hoạt cao.
Những mẫu concept chưa từng xuất hiện
Bộ phận Nghiên cứu thiết kế Calty được thành lập không mấy rầm rộ vào năm 1973 bởi Shoichiro Toyoda và Eiji Toyoda ở El Segundo, California. Vài năm sau, cơ sở này di chuyển dọc theo bờ biển đến khu vực Newport Beach thời thượng hơn. Cả hai địa điểm đều nằm trong khu vực đô thị Los Angeles rộng lớn.
Với nhiệm vụ ban đầu là tiến hành “nghiên cứu về các xu hướng thiết kế trong tương lai”, Calty chủ yếu làm việc lặng lẽ ở phía sau.
Các dự án trong những năm đầu này, bao gồm đề xuất thiết kế dựa trên FJ40 Land Cruiser và ý tưởng xe kéo du lịch vào năm 1975.
Cho đến tận bây giờ, Toyota mới tiết lộ một số mẫu concept hiệu suất chưa từng thấy trước đây của Calty. Đầu tiên là chiếc coupe động cơ đặt giữa MX-1 1982 với cửa kéo rất châu Âu.
Chiếc thứ hai là MX-2 1983, có thân đuôi dài khí động học, vỏ plastic gia cố bằng sợi thủy tinh nhẹ, cửa cánh chim mòng biển và vô lăng tay đòn cho phép lái cả bên trái và bên phải.
Cuối cùng là đề xuất của Calty cho Supra thế hệ thứ tư năm 1993.
Toyota muốn A80 Supra trở thành một chiếc xe thể thao hơn so với bản tiền nhiệm tập trung vào mục đích xe du lịch, và Calty đã đáp lại lời kêu gọi đó bằng chiếc coupe tròn trịa với phần trợ lực phình ra trên nắp ca-pô để phù hợp với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng.
Sản xuất xe hơi
Calty sản xuất chiếc xe đầu tiên là Celica thế hệ thứ hai, ra mắt vào năm 1977.
Cho đến đầu thiên niên kỷ, khoản tín dụng thiết kế sản xuất của Calty vẫn còn hạn chế, nhưng rõ ràng đây là một trong những mẫu xe biểu cảm nhất và có tư duy tiến bộ nhất trong phạm vi sản phẩm của Toyota vào thời điểm đó.
Ngoài ra còn có chiếc Celica thế hệ thứ năm 1989 với kiểu dáng “siêu tròn”, xe động cơ đặt giữa Tarago/Previa/Estima 1990 hình quả trứng, chiếc coupe Lexus SC/Toyota Soarer 1991 được đánh giá cao, và chiếc sedan Prius thế hệ đầu tiên năm 1997.
Sang thế kỷ 21, Toyota đã tạo ra ngày càng nhiều loại xe được thiết kế chủ yếu cho thị trường Bắc Mỹ hoặc chỉ dành cho thị trường Mỹ.
Và không có gì ngạc nhiên khi nhiều chiếc xe trong số này - như Tundra, Sequoia, Highlander/Kluger, Sienna và Avalon - đều được sản xuất ở Mỹ.
Bất chấp tầm quan trọng ngày càng tăng của Calty đối với danh mục sản phẩm của Toyota, hãng cũng chỉ tuyển dụng 97 nhân viên tại hai cơ sở của mình: một ở California, một ở ngay bên ngoài Detroit.