TOP 10 ế khách tháng 1/2023: Xe Toyota, Suzuki chiếm quá nửa

Toyota và Suzukia là hai thương hiệu có nhiều mẫu xe ế khách nhất tháng 1/2023 khi mỗi hãng có 3 ô tô lọt TOP 10. 3/4 mẫu xe còn lại đến từ các thương hiệu Nhật Bản khác. Ford là thương hiệu duy nhất không đến từ Nhật Bản có mẫu xe góp mặt trong danh sách đáng quên này.

Thị trường ô tô Việt Nam trải qua tháng kinh doanh ảm đạm khi lượng ô tô tiêu thụ giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 17.314 xe. Sức mua toàn thị trường sụt giảm càng khiến những mẫu xe kén khách trở nên ế ẩm hơn. Doanh số tiếp tục lao dốc khiến Suzuki Ciaz bị xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách 10 mẫu ô tô ế khách tháng 1/2023. Trong khi đó, Toyota Prado và Honda Accord vẫn là những mẫu xe quen thuộc trong danh sách này.

Tiếc là mẫu xe được đặt nhiều kỳ vọng là Ertiga của thương hiệu Suzuki có mặt trong danh sách 10 xe bán chậm tháng 1/2023. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser bất ngờ thoát ế, cho dù chỉ tiêu thụ được 39 chiếc trong tháng đầu tiên của năm 2023.

1. Suzuki Ciaz: 2 chiếc

Suzukia Ciaz trở thành mẫu xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2023 khi chỉ bán được 2 chiếc, giảm một nửa so với tháng trước. Mẫu sedan hạng B thế hệ mới nhà Suzuki này bắt đầu bán tại thị trường Việt Nam cuối tháng 9/2020, nhưng doanh số không cao. Xe chỉ có duy nhất một phiên với giá niêm yết 534,9 triệu đồng, đắt hơn hàng chục triệu đồng so với KIA Soluto.

2. Toyota Land Cruiser Prado: 6 chiếc

Dù lượng tiêu thụ được cải thiện khi Toyota bán được nhiều hơn 2 chiếc so với tháng 12/2022, nhưng Land Cruiser Prado vẫn xếp thứ 2 trong danh sách đáng quên này. Mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn này được nhập khẩu từ Nhật Bản, trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2,7 lít. Hiện tại, mẫu xe này được Toyota Việt Nam phân phối với duy nhất một phiên bản cùng giá bán 2,548 tỷ đồng. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này không được người dùng Việt ưa chuộng cho dù được đánh giá cao về độ ổn định, bền bỉ...

3. Isuzu Mu-X: 7 chiếc

Isuzu Mu-X trải qua tháng kinh doanh thê thảm khi chỉ bán được 7 chiếc, giảm 26 chiếc so với tháng trước. Mu-X thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam giữa tháng 7/2022 với 3 phiên bản. Giá bán từ 880 triệu đồng đến 1,12 tỷ đồng. Dù được nhà phân phối mở bán bằng phiên bản mới với nhiều thay đổi về thiết kế, công nghệ, trang bị,.. song cũng không giúp doanh số của mẫu xe này cải thiện được vị thế trên thị trường.

4. Honda Accord: 7 chiếc

Mẫu sedan cỡ D của Honda luôn trong tình cảnh ế ẩm nhiều tháng qua. Trong tháng đầu tiên của năm 2023, mẫu sedan cỡ D này cũng chỉ tiêu thụ được 7 chiếc, giảm 4 xe so với tháng truóc. Hiện tại, Honda Accord đang được bán ra thị trường với hai phiên bản, trang bị động cơ 1.5L tăng áp. Giá niêm yết từ 1,319 tỷ đồng đến 1,329 tỷ đồng.

5. Toyota Alphard: 8 chiếc

Alphard là mẫu ô tô có giá bán cao nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam. Do tệp khách hàng khá hẹp, nên lượng tiêu thụ của Toyota Alphard chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể: mở đầu năm 2023, Toyota Alphard bán ra 8 xe, giảm 1 xe so với tháng 12/2022. Vì thế, mẫu xe hạng sang Toyota Alphard luôn bị liệt vào danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam. Hiện tại, Alphard mà Toyota Việt Nam bán ra thị trường vẫn là bản 2021. Trong đó, bản màu trắng có giá bán 4,227 tỷ đồng. Các màu còn lại có giá bán 4,219 tỷ đồng.

6. Suzuki Swift: 8 chiếc

Cũng chỉ bán được 8 chiếc như Toyota Alphard là Suzuki Swift. Đây là kết quả kinh doanh tệ hại của Suzuki Swift, nhất là khi so với 85 chiếc ra trong tháng 12/202. Nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mẫu hatchback cỡ B của Suzuki đang được phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản GLX cùng giá bán 549,9 triệu đồng. Mang phong cách thiết kế nhỏ gọn đậm chất châu Âu cùng khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm... nhưng hạn chế về nguồn cung cùng giá bán khá cao so với các đối thủ cạnh tranh khiến Suzuki Swift ế khách.

7. Mitsubishi Pajero Sport: 8 chiếc

Mitsubishi Pajero Sport xuất hiện trong TOP 10 xe bán chậm tháng 1 với chỉ 8 chiếc được tiêu thụ. Mẫu SUV cỡ D này đang ở thế hệ thứ 3 ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 10/2020. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chỉ với duy nhất một lựa chọn động cơ diesel và 4 phiên bản có giá bán từ 1,11 tỷ đồng đến 1,365 tỷ đồng.

8. Toyota Yaris: 15 chiếc

Toyota Yaris cũng là mẫu xe gây thất vọng khi lượng tiêu thụ chỉ đạt 15 chiếc, giảm 24 xe so với tháng 12/2022. Hiện tại, mẫu xe Yarris chỉ được Toyota bán duy nhất một phân bản tại Việt Nam với giá 668 triệu đồng.

9. Ford Explorer: 15 chiếc

Đây là mẫu xe duy nhất không đến từ Nhật Bản có mặt trong danh sách này. Mẫu SUV full-size của Ford chỉ tiêu thụ được 15 chiếc trong tháng 1/2023, giảm khá sâu so với 137 chiếc bán ra trong tháng trước. Ford Explorer thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2022 với duy nhất một phiên bản cùng giá niêm yết 2,366 tỷ đồng. 

10. Suzuki Ertiga: 32 chiếc

Mẫu MPV của Suzuki từng được kỳ vọng "lật đổ" các đối thủ nặng ký khác trên thị trường ô tô Việt với phiên bản hybrid. Nhưng rốt cuộc, mẫu xe này lại có doanh số lẹt đẹt. Tháng 1/2023, Suzuki Ertiga chỉ tiêu thụ được 32 chiếc, giảm giảm 71 xe so với tháng 12/2022. Tất cả đều là bản hybrid. Dù có thêm phiên bản hybrid, nhưng do kiểu dáng thiết kế không có thay đổi mang tính đột phá khiến Suzuki Ertiga khó tạo được sức hút với khách Việt. Hiện tại, mẫu xe này đang bán tại Việt Nam với 3 phiên bản cùng giá bán dao động trong khoảng 539-678 triệu đồng.