Thị trường xe máy Việt vẫn tăng trưởng, dù có nhiều biến động
Tuy có nhiều biến động, song thị trường xe máy Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng gần 3% trong nửa đầu năm 2022.
Theo Báo cáo bán hàng được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý II/2022, lượng mô tô, xe máy bán ra thị trường của 5 thành viên thuộc VAMM (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, Yamaha, SYM) đạt 655.433 xe. Như vậy, sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong quý I/2022, thị trường xe máy lại sụt giảm khi kết thúc quý II/2022. Tuy nhiên, tính chung trong 6 tháng năm 2022, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn đạt 1,409 triệu xe, tăng 40.190 xe tương đương khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng cùng giá linh, phụ kiện đầu vào tăng cao khiến nhiều mẫu mã rơi vào tình trạng khan hàng, sản xuất không đủ bán... Giá bán một số mẫu xe của Honda liên tục leo thang. Thậm chí có có thời điểm, giá bán Honda Future 125 tăng cả chục triệu đồng. Dòng xe tay ga như Honda Vision cũng “khan hàng” khiến giá bán tại các HEAD bị đẩy lên gần 60 triệu đồng. Nhiều dòng xe nhập khẩu như Honda Vairo, Wave 125 cũng tăng giá 5-15 triệu đồng.
Đó được xem là những nguyên nhân khiến thị trường xe máy không giữ được đà tăng trưởng trong quý II/2022. Tuy nhiên, các mẫu mã mới Yamaha Janus, Honda Air Blade mới cũng như nhiều mẫu xe nhập khẩu như Yamaha Fazzio, Honda Vario 160... đã góp phần kích thích sức mua xe máy trên thị trường.
Việc các nhà sản xuất như Honda, Yamaha đang từng bước gia tăng sản lượng được kỳ vọng sẽ góp phần tạo sự cân bằng cung cầu trên thị trường trong 6 tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, giá xăng dầu liên tục leo thang cũng thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Dù vậy, thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 được dự báo sẽ khó có thể tăng trưởng khi chịu nhiều tác động từ chính sách, nguồn cung linh phụ kiện cũng như áp lực cạnh tranh từ xe máy điện.