Thị trường ô tô Việt “vượt vũ môn”, dù giảm mạnh tháng cuối năm 2022

Lượng ô tô tiêu thụ tháng cuối năm giảm 3% so với tháng trước và 24% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tính chung cả năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam vẫn xác lập kỷ lục mới khi lần đầu vượt mốc nửa triệu xe bán ra.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2022, lượng ô tô bán ra toàn thị trường chỉ đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng 11/2022 và giảm 24% so với tháng 12/2021. Cụ thể: lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 17.666 xe, giảm 6% so với tháng 11. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.635 xe, tăng 0,4% so với tháng 11. Xe du lịch chiếm tỷ trọng 77,2%, đạt 27.262 chiếc, giảm 8% so với tháng 11; xe thương mại chiếm 22%, đạt 7.762 chiếc, tăng 20%; xe chuyên dụng chiếm 0,8%, đạt 277 chiếc, tăng 67%.

Dù lượng xe tiêu thụ giảm hai tháng cuối năm, nhưng lũy kế cả năm 2022, lượng xe bán ra toàn thị trường vẫn đạt 508.547 xe, bao gồm 404.635 xe của VAMA và các hãng nhập khẩu, 81.582 xe của TC Motor (hãng bán xe Hyundai) và 22.330 xe của VinFast (chưa bao gồm lượng xe tiêu thụ tháng 9-10-11). Đây là lần đầu tiên lượng xe tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam vượt ngưỡng nửa triệu chiếc. Bởi trước đó, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tiêu thụ hơn 400 nghìn xe trong ba năm 2019-2021, còn lại đều loanh quanh và dưới ngưỡng 300 nghìn xe mỗi năm. 

Năm 2022 là thời điểm thị trường phục hồi sức mua sau đại dịch Covid-19. Do đó, dù nguồn cung nửa năm đầu gặp khó, nhưng nhu cầu cao kịp kéo thị trường tăng trưởng trong nhiều tháng sau đó. Cụ thể: Doanh số 404.635 xe (gồm xe lắp ráp và xe nhập khẩu) của VAMA và các hãng nhập khẩu khác tương đương mức tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, ô tô du lịch tăng 48%, xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 14% so với năm 2021. Doanh số bán xe xe lắp ráp trong nước tăng 30%, còn xe nhập khẩu tăng 37% so với năm 2021, lần lượt là 226.487 xe và 178.148 xe. Tương tự VAMA, lượng xe tiêu thụ của TC Motor cũng tăng 15% so với năm 2021. Riêng VinFast giảm 38% do thay đổi về chiến lược sản phẩm, ngưng sản xuất nhiều mẫu xe xăng để chuyển sang xe điện.

Con số hơn nửa triệu xe kể trên chưa phản ánh hết dung lượng xe mới bán ra thị trường do còn nhiều hãng không thuộc VAMA hoặc không công bố số liệu bán hàng. Song, kết quả này đã Việt Nam vào nhóm thị trường lớn nhất Đông Nam Á vốn trước đây chỉ có Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Thêm nữa, tăng trưởng sức mua của thị trường ôtô Việt Nam năm 2022 cao thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại, lãi suất cho vay tăng, sức cầu tiêu dùng giảm... là những thách thức không nhỏ với thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường ôtô Việt Nam còn lớn khi có ngày càng nhiều các hãng xe hiện diện tại Việt Nam hoặc thông qua đối tác bán xe nhập khẩu hoặc xây dựng nhà máy kinh doanh lâu dài như Skoda, Chery trong thời gian gần đây là những minh sống động cho điều đó. Tất cả được kỳ vọng sẽ tạo đà cho thị trường ô tô Việt Nam vượt qua những thách thức trong năm 2023 để tiếp tục mở rộng thị trường trong nhiều năm tiếp theo.